ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ซีดีซีสหรัฐฯ แจ้งสาธารณสุข 50 รัฐ เตรียมแจกวัคซีน 1 พ.ย.นี้!


FILE - Small bottles labeled with a "Vaccine COVID-19" sticker and a medical syringe are seen in this illustration taken taken Apr. 10, 2020.
FILE - Small bottles labeled with a "Vaccine COVID-19" sticker and a medical syringe are seen in this illustration taken taken Apr. 10, 2020.

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ หรือ CDC ยืนยันว่าได้แจ้งไปยังเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในทั้ง 50 รัฐ รวมทั้งในเขตปกครองของเมืองใหญ่ต่าง ๆ ให้เตรียมตัวแจกจ่ายวัคซีนโคโรนาไวรัสภายในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ สองวันก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ

สำนักข่าวหลายแห่งในสหรัฐฯ รวมทั้ง นิวยอร์กไทม์ส รายงานในวันพุธว่า CDC ได้ส่งบันทึกความยาว 4 หน้าไปยังสำนักงานสาธารณสุขของรัฐต่าง ๆ เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม ให้จัดเตรียมแผนการแจกจ่ายวัคซีนให้พร้อมภายในวันที่ 1 ตุลาคม เพื่อให้สอดคล้องกับความเป็นไปได้ที่จะมีวัคซีนโควิด-19 อย่างเร็วที่สุดก่อนสิ้นเดือนตุลาคม

บันทึกของนายแพทย์โรเบิร์ต เรดฟีลด์ ผอ.CDC ยังถูกส่งไปให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของเมืองใหญ่ต่าง ๆ เช่น นครนิวยอร์ก นครชิคาโก นครฟิลาเดลเฟีย และนครฮิวส์ตัน เช่นกัน โดยระบุว่า บุคลากรทางการแพทย์ รวมทั้งพนักงานของสถานพยาบาลต่าง ๆ เจ้าหน้าที่ในงานสำคัญของรัฐบาล เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงแห่งชาติ ตลอดจนคนอเมริกันอายุเกิน 65 ปี และประชากรของชนกลุ่มน้อยต่าง ๆ ควรเป็นกลุ่มแรก ๆ ที่ได้รับวัคซีนนี้

ข่าวเรื่องบันทึกของ CDC ดังกล่าว สอดคล้องกับคำกล่าวของนายแพทย์แอนโธนี เฟาชี่ ผอ.สถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติของสหรัฐฯ ที่ระบุว่าตนมีความมั่นใจว่าจะมีวัคซีนที่ปลอดภัยและได้ผลจริงออกมาใช้ก่อนสิ้นปีนี้


อย่างไรก็ตาม นายแพทย์เฟาชี่ ได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า สิ่งที่ไม่ต้องการให้เกิดขึ้นก็คือ การเร่งอนุมัติให้ใช้วัคซีนฉุกเฉินก่อนที่จะมีการพิสูจน์ประสิทธิผลที่แท้จริงของวัคซีนนั้น ซึ่งจะทำให้เป็นเรื่องยากที่จะโน้มน้าวให้มีผู้เข้าร่วมในการทดลองวัคซีนชุดต่อ ๆ ไป

นอกจากนี้ยังมีความกังวลเรื่องการผลักดันให้มีวัคซีนออกมาใช้โดยมิได้ผ่านการทดลองขั้นสุดท้ายกับมนุษย์เสียก่อน

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญหลายคนเชื่อว่า ยังต้องมีขั้นตอนอีกหลายอย่างสำหรับรัฐต่าง ๆ ในการเตรียมตัวสำหรับโครงการแจกจ่ายวัคซีน ซึ่งไม่สามารถทำให้เสร็จสิ้นได้ภายในวันที่ 1 พ.ย. รวมทั้งการขาดแคลนงบประมาณที่เพียงพอสำหรับการแจกจ่ายวัคซีนด้วย

ขณะเดียวกัน ผลการสำรวจความคิดเห็นคนอเมริกันครั้งล่าสุดที่จัดทำโดย AP-NOR Center for Public Affairs Research พบว่า มีคนอเมริกันราวครึ่งหนึ่งเท่านั้นที่ยืนยันว่าจะรับวัคซีนโควิด-19 แม้เวลานี้ สหรัฐฯ ยังคงเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสมากที่สุดในโลก คือกว่า 6.1 ล้านคน และเสียชีวิตกว่า 860,000 คน

XS
SM
MD
LG