ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อนามัยโลกชี้ โคโรนาไวรัสอาจไม่สิ้นสุดที่วัคซีน


FILE - Social distancing instructions are seen at the Westfield Santa Anita shopping mall in Arcadia, California, June 12, 2020.
FILE - Social distancing instructions are seen at the Westfield Santa Anita shopping mall in Arcadia, California, June 12, 2020.

ฮานส์ คลู้ก ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลกประจำยุโรป กล่าวเมื่อวันพุธว่า การระบาดของไวรัสโควิด-19 อาจไม่จำเป็นต้องสิ้นสุดลงด้วยวัคซีนเสมอไป แต่การเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกับไวรัสก็จะช่วยให้มนุษย์ก้าวข้ามโรคระบาดนี้ได้เช่นกัน

คลู้ก กล่าวระหว่างการให้สัมภาษณ์กับสื่ออังกฤษ Sky News ว่า ประเทศที่มีบทบาทนำและสามารถใช้มาตรการด้านสาธารณสุขและสังคมอย่างมีประสิทธิภาพ จะสามารถก้าวข้ามไวรัสโควิด-19 ได้มากที่สุด โดยเขายอมรับว่า มาตรการล็อคดาวน์ทำให้เศรษฐกิจเสียหายอย่างหนัก แต่ทุกทางเลือกก็ย่อมมีความเสี่ยงเสมอ

ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลกประจำยุโรปยังคาดการณ์ด้วยว่า ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และผู้ป่วยในโรงพยาบาลจะเพิ่มสูงขึ้นเนื่องจากฤดูหนาวเริ่มใกล้เข้ามา ทำให้ผู้คนอยู่ในตัวอาคารกันมากขึ้น แต่ครั้งนี้รัฐบาลประเทศต่าง ๆ จะพร้อมรับมือกับไวรัสและจัดการกับเศรษฐกิจได้ดีกว่าเมื่อครั้งที่ไวรัสเริ่มระบาด

เขาคาดหวังว่า แม้ว่าไวรัสจะยังคงอยู่ แต่ประเทศต่าง ๆ จะรับมือได้ดีขึ้น ในขณะที่ผู้คนยังจะต้องหลีกเลี่ยงการชุมนุมกันเป็นกลุ่มใหญ่ ใส่หน้ากาก ในขณะที่การตรวจหาเชื้อไวรัสจะต้องครอบคลุมมากขึ้น เช่นเดียวกับการติดตามผู้สัมผัสเชื้อไวรัสที่ต้องพัฒนาขึ้น และมาตรการล็อคดาวน์ก็ยังคงต้องเป็นอีกทางเลือกหนึ่งหากจำเป็น

XS
SM
MD
LG