ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อนามัยโลก ย้ำชัดอย่าเปิดศึกวัคซีนชาตินิยม


WHO
WHO

องค์การอนามัยโลก เตือนทั่วโลกอย่าเปิดศึกวัคซีนชาตินิยม ในการเข้าถึงและกักตุนวัคซีนโควิด-19 พร้อมเรียกร้องให้ทั่วโลกร่วมมือกันเป็นหนึ่งเดียวในการสกัดกั้นการระบาดของโควิด-19

ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก เทดรอส อัดนอม เกเบรเยซุส ออกคำเตือนเมื่อวันอังคาร ต่อต้านแนวคิดวัคซีนชาตินิยม ที่หลายประเทศมุ่งเน้นผลประโยชน์ของชาติ ในการเร่งพัฒนา รวมทั้งความพยายามของหลายประเทศที่จะเข้าถึงและกักตุนวัคซีนโควิด-19 ที่มีอยู่ในปัจจุบันให้ได้มากที่สุด

นายเกเบรเยซุส เตือนว่า ภายใต้โลกที่เชื่อมโยงกันทุกด้าน แนวคิดชาตินิยมยิ่งทำให้สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 เลวร้ายหนัก และก่อให้เกิดความล้มเหลวในการกระจายวัคซีน การรักษาและป้องกันโควิด-19 ทั่วโลก เหมือนกับช่วงแรกที่พบการระบาดของโคโรนาไวรัส ที่มีบางประเทศกักตุนอุปกรณ์ป้องกันเชื้อโรคจนนำไปสู่การขาดแคลนอุปกรณ์ป้องกันเชื้อโรคในระยะแรกๆ

อีกด้านหนึ่ง ดร. มาเรีย แวน เคิร์กโฮฟ หัวหน้าฝ่ายโรคติดเชื้ออุบัติใหม่และโรคติดต่อขององค์การอนามัยโลก กล่าวในวันอังคาร เตือนคนหนุ่มสาวทั่วโลกว่าพวกเขาไม่ได้มีภูมิต้านทานโควิด-19 และพฤติกรรมของคนหนุ่มสาวอาจทำให้คนอื่นตกในความเสี่ยงติดเชื้อได้ จากที่คนอายุน้อยเริ่มติดเชื้อมากขึ้นเรื่อยๆในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา โดยเฉพาะในฝั่งเอเชียและยุโรป

ขณะที่ตัวเลขล่าสุดตามข้อมูลของรอยเตอร์ พบผู้ติดเชื้อทะยานแตะ 22 ล้านคน และเสียชีวิตกว่า 7.7 แสนคนทั่วโลก

XS
SM
MD
LG