ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยุโรปยกระดับรับมือโควิด-19 หลังยอดติดเชื้อพุ่งหลายประเทศ


Spain Coronavirus
Spain Coronavirus

หลายประเทศในยุโรป ประกาศมาตรการคุมเข้ม เพื่อสกัดกั้นการระบาดของโควิด-19 หลังยอดติดเชื้อพุ่งสูงอีกครั้งในหลายประเทศ

ยอดติดเชื้อในฝรั่งเศสรายวันพุ่ง 2,500 คนต่อเนื่องเป็นวันที่ 3

ฝรั่งเศสประกาศให้กรุงปารีสและมาร์กเซย เป็นพื้นที่เสี่ยงติดเชื้อโคโรนาไวรัสในระดับสูง เมื่อวันศุกร์ หลังจากพบผู้ติดเชื้อใหม่รายวันมากวว่า 2,500 ราย ต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 ตามรายงานของรอยเตอร์ โดยในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมาฝรั่งเศสพบผู้ติดเชื้อใหม่เฉลี่ย 2 พันรายต่อวัน มากกว่าช่วงการระบาดหนักเมื่อเดือนเมษายนที่ทางการฝรั่งเศสยังบังคับใช้มาตรการล็อคดาวน์อย่างเข้มงวดในตอนนั้น และจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น อังกฤษสั่งถอดรายชื่อฝรั่งเศส ออกจากรายชื่อประเทศที่ปลอดภัยในการเดินทางช่วงโควิด-19 แล้ว

โดยตัวเลขผู้ติดเชื้อในฝรั่งเศสอยู่ที่ 212,211 ราย และหน่วยงานสาธารณสุขฝรั่งเศสให้ความกังวลว่า การระบาดรอบนี้ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่เป็นคนหนุ่มสาว อายุระหว่าง 25-35 ปี ส่วนยอดเสียชีวิตอยู่ที่ 30,406 ราย ในวันศุกร์

สเปนสั่ง ไม่ดื่ม-ไม่สูบ-ไม่สังสรรค์ พร้อมสั่งปิดสถานบันเทิงทั่วประเทศ

รัฐมนตรีสาธารณสุขสเปน Salvador Illa ประกาศมาตรการปิดสถานบันเทิงยามค่ำคืน ไม่ว่าจะมีการแสดงดนตรีหรือไม่ก็ตาม ห้ามการดื่มสังสรรค์ของคนหนุ่มสาวตามข้างทางที่เรียกว่า botellónes รวมทั้งห้ามการสูบบุหรี่ในที่สาธารณะ หากพื้นที่ดังกล่าวไม่ปฏิบัติตามมาตการรักษาระยะห่างทางสังคมได้ เริ่มต้นวันศุกร์นี้ หลังยอดติดเชื้อในประเทศพุ่งสูง

สเปนพบผู้ติดเชื้อรายใหม่พุ่งสูงกว่า 3 คนเมื่อวันศุกร์ ดันยอดติดเชื้อรวมทั่วประเทศพุ่ง 342,813 คน จนล่าสุดเมื่อวันศุกร์ ทางการเยอรมนีได้ยกระดับสั่งตรวจหาเชื้อโคโรนาไวรัส โควิด-19 กับผู้ที่เดินทางเข้าเยอรมนีที่มาจากสเปนแล้ว ตามรายงานของรอยเตอร์

นอร์เวย์ประกาศมาตรการสวมหน้ากากครั้งแรก

รัฐมนตรีสาธารณสุขนอร์เวย์ ประกาศเมื่อวันศุกร์ ให้ประชาชนสวมหน้ากากในที่สาธารณะและระหว่างการใช้ระบบขนส่งมวลชนในเมืองหลวงออสโลเป็นครั้งแรก และจะมีผลในระยะ 14 วันข้างหน้า ก่อนจะพิจารณาอีกครั้งว่าจะคงมาตรการดังกล่าวหรือยกเลิกไป

ตอนนี้นอร์เวย์ มีผู้ติดเชื้อ 9,850 คน เสียชีวิต 261 คนจากโควิด-19

นอร์เวย์เป็นประเทศล่าสุดในยุโรป ที่ประกาศคำแนะนำสวมหน้ากากในที่สาธารณะ หากไม่สามารถรักษาระยะห่างทางสังคมได้ เหลือเพียงสวีเดน ที่ยังไม่ประกาศคำแนะนำสวมหน้ากาก จากที่หน่วยงานสาธารณสุขสวีเดนยังกังขาถึงประสิทธิภาพของการสวมหน้ากาก ต่อการลดการระบาดของโควิด-19

นิวซีแลนด์ขยายเวลาล็อคดาวน์ถึงสิ้นเดือนสิงหาคมนี้

นิวซีแลนด์ขยายเวลาล็อคดาวน์ออกไปจนถึงสิ้นเดือนสิงหาคมนี้ หลังจากพบผู้ติดเชื้อใหม่ในประเทศ 4 ราย ที่เมือง Auckland ที่ไร้ประวัติเดินทางกลับจากต่างแดนในช่วงการระบาดของโควิด-19 เมื่อวันอังคาร จนต้องสั่งล็อคดาวน์ระดับ 3 ที่เมืองใหญ่ของนิวซีแลนด์แห่งนี้ไปตั้งแต่ต้นสัปดาห์ และเร่งหาต้นตอของกลุ่มการระบาดรอบใหม่ในเมืองนี้ด้วย

ปัจจุบันทั่วนิวซีแลนด์ ยังคงมาตรการล็อคดาวน์ระดับ 2 จาก 4 ระดับ ซึ่งห้ามการรวมตัวในที่สาธารณะเกิน 100 คน และต้องรักษาระยะห่างทางสังคมระหว่างกัน ขณะที่ตอนนี้นิวซีแลนด์ยังไม่ให้ต่างชาติเดินทางเข้าประเทศอยู่

สำหรับสถานการณ์โควิด-19 ทั่วโลก มีผู้ติดเชื้อ 21 ล้านราย เสียชีวิต 7.6 แสนคน ตามข้อมูลของมหาวิทยาลัยจอนส์ ฮอพกินส์

XS
SM
MD
LG