ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อนามัยโลกชี้ ยังไม่ถึงเวลาที่เหมาะสม หลังทั่วโลกเตรียมผ่อนคลายล็อคดาวน์


A woman and a man wearing face masks walk past a shop in Leipzig, eastern Germany
A woman and a man wearing face masks walk past a shop in Leipzig, eastern Germany

องค์การอนามัยโลก ย้ำยืนยันว่าการเปิดประเทศเร็วเกินไปอาจทำให้เสี่ยงต่อการระบาดซ้ำ ระหว่างที่ทั่วโลกเตรียมผ่อนคลายมาตรการล็อคดาวน์

นพ. ทาเคชิ คาซาอิ ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลกภูมิภาคแปซิฟิก กล่าวเมื่อวันอังคารว่า ยังไม่ถึงเวลาที่จะผ่อนคลายมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในตอนนี้ และเป็นการเตือนครั้งล่าสุด หลังจากนานาชาติเตรียมผ่อนคลายมาตรการล็อคดาวน์

เริ่มจากอิตาลี ที่นายกรัฐมนตรีอิตาลี ประกาศเมื่อวันอังคารว่าภายในปลายสัปดาห์นี้จะร่างแผนกลับมาดำเนินกิจกรรมการเศรษฐกิจ และว่าจะเริ่มต้นไปในวันที่ 4 พฤษภาคม ขณะที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อแตะ 1.8 แสนคน และเสียชีวิตเกือบ 25,000 คน

เช่นเดียวกับที่อังกฤษ ที่เตรียมร่างแผนให้ประชาชนกลับมาทำงานได้หลังจากหยุดยาวช่วงการระบาดของโควิด-19 และทางทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด เตรียมทดสอบวัคซีนโควิด-19 กับมนุษย์ในวันพฤหัสบดีนี้ ตามการเปิดเผยจากกระทรวงสาธารณสุขอังกฤษ ล่าสุดอังกฤษมีผู้ติดเชื้อ 1.3 แสนคน และเสียชีวิตกว่า 17,000 คน

ที่เยอรมนี สั่งยกเลิกงานเบียร์ Oktoberfest เนื่องจากมีความเสี่ยงในการรวมตัวของผู้คนจำนวนมาก จากที่งานนี้จะมีผู้เข้าร่วมมากกว่า 2 ล้านคนทุกปี

ส่วนที่อินโดนีเซีย ประกาศในวันอังคารห้ามประชาชนเดินทางกลับบ้านช่วงรอมฎอนในสัปดาห์นี้ หลังตัวเลขผู้ติดเชื้อมากกว่า 6,700 คน และเสียชีวิตกว่า 600 คน

ด้านเกาหลีใต้ ที่ใกล้จะเข้าสู่สถานการณ์ปกติ ได้เริ่มจัดการแข่งขันเบสบอลอาชีพกันแล้ว โดยแมตช์แรกระหว่างทีม Doosan Bears และ LG Twins เริ่มเกมเปิดฤดูกาลโดยไม่มีแฟนเบสบอลเข้าชมในสนาม รวมทั้งยังเพิ่มมาตรการตรวจวัดอุณหภูมินักกีฬา และสั่งห้ามจับมือ แตะเนื้อตัว หรือบ้วนน้ำลายในสนามด้วย

ตัวเลขผู้ติดเชื้อทั่วโลกล่าสุดอยู่ที่ 2.5 ล้านคน และเสียชีวิตเกือบ 176,000 คน

XS
SM
MD
LG