ลิ้งค์เชื่อมต่อ

หลายประเทศเริ่มผ่อนคลายมาตรการโควิด-19 แม้การระบาดยังน่าห่วงในบางพื้นที่


Virus Outbreak Germany
Virus Outbreak Germany

รัฐบาลหลายประเทศเริ่มค่อยๆ ผ่อนคลายมาตรการปิดเมืองเพื่อควบคุมและป้องกันการระบาดของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่ดำเนินการมาสักระยะแล้ว แม้ว่าสถานการณ์ในบางพื้นที่ยังน่ากังวลอยู่

ทางการเยอรมนีอนุญาตให้ร้านค้าขนาดเล็กเริ่มเปิดทำการแล้วในวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น แต่ยังย้ำให้ประชาชนปฏิบัติตามคำแนะนำการรักษาระยะห่างทางสังคมเมื่ออยู่นอกบ้านอยู่

เช่นเดียวกับที่ทางการแอลเบเนียซึ่งเริ่มผ่อนคลายกฎเกณฑ์ในวันจันทร์เช่นกัน ทำให้ธุรกิจขนาดเล็กหลายร้อยแห่ง รวมทั้งผู้ประกอบการประมงและธุรกิจแปรรูปอาหาร สามารถเปิดทำการหลังต้องหยุดมาเป็นเวลา 1 เดือน

ส่วนที่ศรีลังกา รัฐบาลยกเลิกคำสั่งเคอร์ฟิวในพื้นที่ 2 ใน 3 ของประเทศในวันเดียวกันนี้ และมีแผนที่จะผ่อนคลายคำสั่ง Lockdown ในพื้นที่ที่เหลือภายในวันพุธ

และที่นอร์เวย์ นักเรียนสามารถกลับเข้าห้องเรียนแล้วในวันจันทร์ ขณะที่รัฐบาลเดนมาร์กอนุญาตให้สถาบันการศึกษาเปิดเรียนได้ในวันพุธนี้

ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก เทดรอส เกเบรเยซุส กล่าวว่า การที่นานาประเทศวางแผนค่อยๆ ผ่อนคลายมาตรการจำกัดต่างๆ เพื่อควบคุมการระบาดของโควิด-19 เป็นเรื่องที่ทำให้รู้สึกดี แต่ก็เตือนว่า ภาวะการระบาดใหญ่ทั่วโลกนี้ยังไม่ใกล้จุดสิ้นสุดแม้แต้น้อย

นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ จาซินดา อาร์เดิร์น ประกาศในวันจันทร์ว่า รัฐบาลจะค่อยๆ ยุติมาตรการ Lockdown ยาว 1 เดือน ในวันที่ 27 เมษายนนี้ ซึ่งจะเริ่มด้วยการผ่อนคลายกฎเกณฑ์บางอย่างเป็นเวลา 2 สัปดาห์ เพื่อให้ทางการประเมินสถานการณ์และตัดสินใจว่าควรอนุญาตให้ประชาชนเริ่มกลับมาทำกิจกรรมใดบ้างต่อไป

และแม้ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันในเกาหลีใต้ยังคงลดลงต่อเนื่องจนทางการยอมยกเลิกมาตรการ Lockdown บางข้อไปแล้ว ประธานาธิบดี มูน แจ-อิน ยังคงย้ำให้ประชาชนปฏิบัติตามคำแนะนำต่างๆ อย่างเคร่งครัด และไม่นิ่งนอนใจที่จะระวังตัวต่อไป อย่างน้อยจนกว่าผู้ป่วยทุกคนจะหายดีแล้ว

ส่วนที่อังกฤษ รายงานข่าว อ้างคำพูดของรัฐมนตรีท่านหนึ่ง ระบุว่า ผับและภัตตาคาร/ร้านอาหารจะยังต้องปิดต่อไปจนถึงวันที่ 7 พฤษภาคม

ที่ซิมบับเว ประธานาธิบดี เอมเมอร์สัน มูแนงกากวา ประกาศอนุญาตให้ธุรกิจเหมืองและโรงงานต่างๆ เปิดทำการได้แล้ว แต่สั่งยืดระยะเวลาบังคับใช้มาตรการ Lockdown ที่มีกำหนดเดิมจะสิ้นสุดในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ให้มีผลต่ออีก 2 สัปดาห์

และที่อินเดีย หลังดำเนินการปิดเมืองทั่วประเทศมาเกือบ 4 สัปดาห์ รัฐบาลตัดสินใจผ่อนคลายมาตรการต่างๆ โดยยินยอมให้ธุรกิจการเกษตรและอุตสาหกรรมบางประเภทที่ไม่ได้รับผลกระทบจากการระบาดมาก เริ่มเปิดทำการอีกครั้งในวันจันทร์ แม้ว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่ในวันอาทิตย์ที่ผ่านมาจะพุ่งขึ้นถึงราว 1,600 รายและทำสถิติการเพิ่มขึ้นรายวันสูงที่สุดก็ตาม

ขณะเดียวกัน สิงคโปร์รายงานในวันจันทร์ว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันพุ่งทำสถิติสูงสุด โดยเพิ่มขึ้นอีก 1,426 รายภายในวันเดียว ทำให้มีผู้ติดเชื้อทั้งประเทศแล้ว 8,014 ราย ซึ่งรวมตัวเลขผู้เสียชีวิต 11 รายด้วย

แม้ว่าสิงคโปร์จะเป็นประเทศแรกๆ ที่เริ่มมาตรการควบคุมสถานการณ์อย่างเข้มข้นในช่วงแรกที่มีการระบาด แต่ตัวเลขกลับยังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในหมู่ผู้ใช้แรงงานต่างชาติราว 200,000 คนที่อยู่กันอย่างแออัดในอาคารที่พัก ส่งผลให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขต้องยกระดับการทดสอบการติดเชื้อในกลุ่มแรงงานต่างชาติ และดำเนินมาตรการลดการแพร่กระจายของไวรัสต่างๆ อาทิ การกักตัวเพื่อเฝ้าระวังอาการและการรักษาระยะห่างทางสังคม ที่เข้มงวดขึ้น

XS
SM
MD
LG