ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สำรวจธรรมเนียมการให้ทิปในสหรัฐฯ "ชาย - หญิง" ใครทิปหนักกว่ากัน?


Tip
Tip
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:12 0:00

นักวิจัยของ Princeton Survey สำรวจเรื่องการให้ทิปของคนในอเมริการาว 1,000 คนให้กับเว็ปไซต์ CreditCard.com และพบว่าผู้ชายเป็นกลุ่มที่ให้ทิปพนักงานบริการในร้านอาหารมากกว่ากลุ่มผู้หญิง

โดยเฉพาะถ้าพนักงานบริการนั้นเป็นเพศตรงข้ามกับตน!

แต่ในทางกลับกัน กลุ่มลูกค้าผู้หญิงก็จะให้ทิปแก่พนักงานบริการมากกว่าหากพนักงานนั้นเป็นเพศชายเช่นกัน

และผู้ที่เป็นสมาชิกของพรรครีพับลิกัน ผู้ที่มีรายได้ดี และผู้อาศัยอยู่ในรัฐทางเหนือของประเทศ มักจะให้ทิปในจำนวนมากกว่าสมาชิกของพรรคเดโมแครต ผู้ที่มีรายได้ต่ำ และผู้ที่อาศัยอยู่ในรัฐทางใต้

การสำรวจยังพบด้วยว่า 67% ของคนอเมริกันจะให้ทิปแก่ช่างตัดผมเป็นประจำ ในขณะที่ 12% ไม่เคยให้เลย และ 27% จะให้ทิปแก่แม่บ้านผู้ทำความสะอาดห้องพักในโรงแรมเป็นประจำ ส่วนอีก 31% ก็ไม่เคยให้ทิปเช่นกัน

โดยทั่วไปแล้ว อัตราการให้ทิปสำหรับบริการในร้านอาหารในอเมริกานั้นอยู่ที่ 15 - 20% และ 2 ถึง 10 ดอลลาร์ต่อวันสำหรับพนักงานทำความสะอาดห้องพักโรงแรม

ส่วนอัตราค่าทิปสำหรับคนขับแท็กซี่นั้นคือ 15% ของค่าบริการ

แต่ถึงแม้การให้ทิปในอเมริกาจะเป็นเรื่องที่ค่อนข้างคาดหวังสำหรับผู้ทำหน้าที่ให้บริการ และถือเป็นรายได้หลักของพนักงานเสริฟในร้านอาหาร แต่ในบางประเทศ เช่น ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ฮ่องกง สวิตเซอร์แลนด์ เดนมาร์ก เบลเยียม ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ผู้ให้บริการอาจไม่คาดหวังเรื่องการให้ทิป เพราะไม่ใช่ธรรมเนียมปฏิบัติโดยทั่วไป

หรืออาจมีการรวมค่าบริการอย่างเป็นทางการอยู่ในราคาที่เรียกเก็บจากลูกค้าแล้ว

XS
SM
MD
LG