ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธนาคารสัญชาติออสเตรเลียยอมรับผิดกรณีทำผิดกม.ฟอกเงิน


FILE PHOTO: Australia's Westpac Banking Corp's Chief Executive Officer (CEO) Brian Hartzer speaks during a media conference in Sydney, Australia, November 6, 2017. REUTERS/David Gray/File Photo
FILE PHOTO: Australia's Westpac Banking Corp's Chief Executive Officer (CEO) Brian Hartzer speaks during a media conference in Sydney, Australia, November 6, 2017. REUTERS/David Gray/File Photo
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:19 0:00


ธนาคารเวสต์แพ็ค (Westpac) ของออสเตรเลีย ยอมตกลงจ่ายค่าปรับสูงเป็นประวัติการณ์ หลังถูกตรวจพบว่าทำการละเมิดกฎหมายต่อต้านการฟอกเงินครั้งใหญ่ที่สุดของประเทศ

รายงานข่าวระบุว่า ธนาคารเวสต์แพ็ค ซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 2 ของประเทศ ตกลงที่จะจ่ายค่าปรับแก่รัฐบาลออสเตรเลียเป็นจำนวนถึงกว่า 900 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หลังทีมสอบสวนของรัฐบาลกล่าวหาว่า บริษัททำผิดกฎหมายต่อต้านการฟอกเงินและต่อต้านการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย ถึง 23 ล้านครั้ง

การสืบสวนชี้ว่า ธนาคารแห่งนี้ยินยอมให้มีการทำธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับการฉวยประโยชน์จากเด็กในประเทศฟิลิปปินส์ และในหลายประเทศ แม้ว่าจะได้รับคำเตือนเกี่ยวกับความเสี่ยงที่จะเข้าไปมีส่วนร่วมแล้วก็ตาม

ก่อนหน้านี้ ธนาคารเวสต์แพ็ค ได้จัดสรรเงินจำนวน 630 ล้านดอลลาร์ไว้เพื่อจ่ายเป็นค่าปรับ แต่หน่วยงานกำกับดูแล Australian Transaction Reports and Analysis Center (AUSTRAC) ปฏิเสธว่า ต่ำเกินไปเมื่อเทียบกับความผิดที่ไม่ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างร้ายแรงดังว่า

คริสเตียน พอร์เตอร์ อัยการที่ดูแลคดีนี้ให้ความเห็นว่า การที่ธนาคารแห่งนี้ยอมตกลงยอมความที่จะจ่ายเงินค่าปรับก้อนโต ถือเป็นบทสรุปที่เป็นธรรมแล้ว

ขณะเดียวกัน ธนาคารเวสต์แพ็คได้ออกมาขอโทษต่อความผิดพลาดล้มเหลวที่เกิดขึ้นทั้งหมด และยืนยันว่าจะมุ่งมั่นแก้ไขปัญหาทั้งหลายเพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาดเช่นนี้ขึ้นอีกในอนาคต

ทั้งนี้ ซีอีโอและประธานธนาคารคนก่อนตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งไปหลังมีรายงานการสอบสวนออกมาเมื่อปีที่แล้ว

อย่างไรก็ดี นักการเมืองฝ่ายค้านของออสเตรเลียยังคงเรียกร้องให้รัฐบาลเดินหน้าแผนปฏิรูปประเทศ เพื่อทำให้กฎหมายต่อต้านการฟอกเงินของออสเตรเลียเข้มแข็งขึ้นต่อไป

XS
SM
MD
LG