ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'อาหารขยะ' อาจทำให้ฮอร์โมนเพศชายและจำนวนเชื้ออสุจิลดลง


please wait

No media source currently available

0:00 0:03:57 0:00


การศึกษาในช่วง 38 ปีตั้งแต่ปีพ.ศ. 2516 ถึง 2554 ได้พบว่า จำนวนเชื้ออสุจิของผู้ชายในทวีปอเมริกาเหนือ ยุโรป รวมทั้งในออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ ลดลงถึง 60% และแนวโน้มดังกล่าวก็ดูจะไม่หยุดนิ่งอยู่เพียงเท่านี้

และในช่วงเวลาเดียวกัน ระดับฮอร์โมนเทสทอสเทอโรนของเพศชายโดยเฉลี่ยก็ลดลงด้วย ฮอร์โมนดังกล่าวสำคัญสำหรับการสร้างกล้ามเนื้อและมวลกระดูกรวมทั้งยังมีบทบาทในการกระตุ้นพลังทางเพศด้วย

นักวิจัยเชื่อว่ากัมมันตภาพรังสี มลภาวะในอากาศ สารเคมีทั้งในอาหาร น้ำดื่ม และเสื้อผ้า การสูบบุหรี่ การดื่มแอลกอฮอล์ รวมทั้งปัญหาโรคอ้วน ล้วนแต่มีส่วนสำคัญต่อเรื่องนี้ทั้งสิ้น

รายงานการวิจัยชิ้นใหม่จากคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ซึ่งเพิ่งตีพิมพ์ในวารสารวิชาการ JAMA Network Open ได้ชี้ว่า อาหารแบบที่นิยมในประเทศตะวันตก หรือที่เรียกว่า junk food ซึ่งขาดคุณค่าทางโภชนาการก็ส่งผลต่อเรื่องดังกล่าวเช่นกัน

คุณ Feiby Nassan นักวิจัยของคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ชี้ว่าโดยทั่วไปแล้วผู้ชายที่กินอาหารประเภท junk food เช่น พิซซ่า อาหารที่ผ่านกระบวนการปรุงแต่ง และขนมหวาน จะผลิตเชื้ออสุจิน้อยกว่าผู้ชายที่ทานอาหารดีมีประโยชน์ถึงราว 68 ล้านตัวสำหรับการหลั่งแต่ละครั้ง

โดยปกติแล้วผู้ชายจะปล่อยเชื้ออสุจิออกมาระหว่าง 39 ล้านถึง 928 ล้านตัวในการหลั่งแต่ละครั้ง และถ้ามีจำนวนสเปิร์มหรือเชื้ออสุจิดังกล่าวน้อยกว่า 39 ล้านตัวต่อครั้ง ก็จะถือว่าเบาบาง ซึ่งนอกจากจะทำให้ยากต่อการตั้งครรภ์แล้ว จำนวนเชื้ออสุจิยังเป็นเครื่องบ่งชี้ถึงสุขภาพโดยรวม ความสามารถของการเจริญพันธุ์ รวมทั้งมีส่วนเกี่ยวข้องกับช่วงชีวิตที่ยืนยาวของมนุษย์เพศชายด้วย

ในการศึกษาเรื่องความสามารถหรือระดับของการผลิตเชื้ออสุจิของผู้ชายนั้น นักวิจัยได้แบ่งลักษณะการกินอาหารออกเป็นสี่กลุ่ม

กลุ่มแรก เป็นอาหารที่อาจเรียกได้ว่า "รอบคอบด้านสุขภาพ" เช่น เนื้อปลา ไก่ และผักผลไม้ กลุ่มที่สอง เรียกว่า "โอเพ่นแซนด์วิช" แบบที่ชาวเดนมาร์กนิยมทาน โดยประกอบด้วยเนื้อสัตว์ปรุงแต่งรส ขนมปังโฮลวีท มายองเนส และนมเนย เป็นต้น

กลุ่มที่สาม "มุ่งเน้นอาหารประเภทผักเป็นหลัก" เช่น ผักผลไม้ นมถั่วเหลือง และไข่ โดยละเว้นเนื้อสัตว์สี่ขา และกลุ่มที่สี่ เรียกว่า "อาหารไม่ถูกสุขภาพแบบประเทศตะวันตก" หรือ junk food เช่น พิซซ่า ขนมขบเคี้ยว เฟรนซ์ฟราย น้ำอัดลมใส่น้ำตาลและเนื้อสัตว์ปรุงแต่ง

และผลก็คือ คนที่ทานอาหารในกลุ่มรอบคอบด้านสุขภาพจะผลิตเชื้ออสุจิได้มากที่สุด

นักวิจัยของคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด อธิบายว่า การศึกษาชิ้นนี้แสดงว่าการทานอาหารที่ดีมีประโยชน์ เช่น อาหารทะเล เนื้อสัตว์ปีก ถั่วเนื้อแข็ง และเมล็ดธัญพืชไม่ขัดสี รวมทั้งผักผลไม้นั้น จะช่วยเพิ่มกรดไขมันโอเมก้า-3 และสารต้านอนุมูลอิสระซึ่งจำเป็นสำหรับการผลิตเชื้ออสุจิ

และว่า เรื่องนี้ไม่ได้ช่วยยืนยันคำพูดที่ว่า ‘you are what you eat’ หรือ "คุณจะเป็นในแบบที่คุณกินเข้าไป" เท่านั้น แต่ยังเป็นตัวอย่างที่แสดงว่า ‘your sperm is what you eat’ หรือ "สิ่งที่คุณสามารถใช้เพื่อการแพร่พันธุ์ได้นั้นก็ย่อมมาจากสิ่งที่คุณทาน" นั่นเอง

XS
SM
MD
LG