ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ประท้วงสงครามลามสถานศึกษาทั่วอเมริกา ตำรวจเดินหน้าจับกุม-รื้อเต็นท์


ป้ายต่อต้านสงครามอิสราเอล-ฮามาส ถูกติดไว้ที่สนามหญ้าภายในมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย นิวยอร์ก เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2024
ป้ายต่อต้านสงครามอิสราเอล-ฮามาส ถูกติดไว้ที่สนามหญ้าภายในมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย นิวยอร์ก เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2024

นักศึกษาที่เข้าร่วมประท้วงสงครามอิสราเอล-ฮามาส จับจองพื้นที่สนามหญ้าตามมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ตั้งแต่นิวยอร์กจนถึงแคลิฟอร์เนีย เป็นที่ตั้งเต็นท์ปักหลักชุมนุมแสดงจุดยืนของพวกจนตลอดหลายวันที่ผ่านมา ขณะที่มีรายงานว่าตำรวจได้เข้าทลายเต็นท์จำนวนมากในสถานศึกษาหลายแห่ง และจับกุมผู้ชุมนุมไปแล้วหลายสิบคนจากข้อกล่าวหาเกี่ยวกับพฤติกรรมต่อต้านยิว

ผู้ประท้วงต่างเรียกร้องให้มหาวิทยาลัยต่าง ๆ ตัดความสัมพันธ์ทางการเงินกับอิสราเอล และถอนการลงทุนจากบริษัทที่เชื่อว่ามีส่วนสนับสนุนความขัดแย้งครั้งนี้

ด้านนักศึกษายิวหลายคนโอดครวญว่า การประท้วงไปลุกลามไปเป็นการต่อต้านยิว และทำให้พวกตนไม่กล้าก้าวเข้าไปในเขตสถานศึกษา

ที่มหาวิทยาลัยโคลัมเบียในนครนิวยอร์ก ซึ่งเป็นจุดแรก ๆ ที่เริ่มเกิดการประท้วงก่อนที่จะลุกลามไปทั่วประเทศ ทางมหาวิทยาลัยมีแถลงการณ์เมื่อคืนวันเสาร์ว่า องค์กรนักศึกษาและเจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัยกำลังหารือกันเพื่อหาทางออกในเรื่องนี้ และไม่มีมาตรการล็อกดาวน์หรือการไล่ผู้ชุมนุมออกจากพื้นที่แต่อย่างใด

ทางมหาวิทยาลัยโคลัมเบียระบุในอีเมลที่ส่งให้นักศึกษาด้วยว่า การนำตำรวจเข้ามาเพื่อเคลียร์พื้นที่ในตอนนี้จะกลายเป็นการทำให้เกิดผลเสียมากกว่าดี

อย่างไรก็ตาม มหาวิทยาลัยหลายแห่งทั่วประเทศ รวมทั้งในรัฐแคลิฟอร์เนีย จอร์เจีย และเท็กซัส ได้มีการนำกำลังตำรวจเข้าไปจับกุมผู้ประท้วงหลายร้อยคน นำไปสู่ความวุ่นวายในสถานศึกษาเหล่านั้น รวมทั้งมีหลายกรณีที่สมาชิกของมหาวิทยาลัยต่าง ๆ กดดันให้อธิการบดีลาออกเพื่อแสดงความรับผิดชอบ

ที่มหาวิทยาลัยวอชิงตันในเซนต์หลุยส์ (Washington University in St. Louis) มีรายงานการจับกุมผู้ประท้วงราว 80 คนและปิดอาคารบางแห่งเมื่อวันเสาร์

ส่วนที่มหาวิทยาลัยเซาธ์เทิร์นแคลิฟอร์เนีย หรือ USC (University of Southern California) มีรายงานปิดพื้นที่ของมหาวิทยาลัยไม่ให้คนนอกเข้าไป โดยมิได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม หลังจากที่เกิดการจับกุมผู้ประท้วงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

โจเอล เคอร์แรน รองอธิการบดีของ USC มีแถลงการณ์ว่า เกิดการทำลายทรัพย์สินของมหาวิทยาลัยโดยกลุ่มผู้ที่ชุมนุมอย่างผิดกฎหมาย รวมทั้งมีรายงานการล่วงละเมิดนักศึกษาบางส่วนซึ่งเป็นพฤติกรรมที่ไม่อาจยอมรับได้

เจ้าหน้าที่จับกุมผู้ประท้วงที่ University of Southern California ในนครลอสแอนเจลีส เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2024
เจ้าหน้าที่จับกุมผู้ประท้วงที่ University of Southern California ในนครลอสแอนเจลีส เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2024

ที่นครบอสตัน รัฐแมสซาชูเสตส์ ตำรวจในชุดปราบจลาจลบุกเคลียร์พื้นที่ในมหาวิทยาลัยนอร์ธอีสเทิร์น (Northeastern University) เมื่อวันเสาร์ และจับกุมผู้ประท้วงราว 100 คน มีการรื้อถอนเต็นท์ของผู้ชุมนุมท่ามกลางเสียงโห่ของผู้ประท้วงโดยรอบ

แถลงการณ์ของมหาวิทยาลัยนอร์ธอีสเทิร์นระบุว่า การชุมนุมของนักศึกษาที่ผ่านมาได้ถูกแทรกซึมโดยองค์กรจัดตั้งอื่น ๆ ซึ่งไม่มีความเกี่ยวข้องกับมหาวิทยาลัย และมีการใช้ถ้อยคำรุนแรงในการด่าทอชาวยิว

แต่ทางองค์กรนักศึกษามีแถลงการณ์ตอบโต้ว่า ถ้อยคำรุนแรงเหล่านั้นเกิดขึ้นจากการประท้วงของฝ่ายตรงข้ามที่พยายามจุดกระแสความเกลียดชังด้านเชื้อชาติ พร้อมยืนยันว่าการชุมนุมของนักศึกษาส่วนใหญ่เป็นไปอย่างสันติเพื่อเรียกร้องให้เกิดการตระหนักถึง "การสังหารล้างเผ่าพันธุ์ในกาซ่า"

New York Police Department officers during a news conference regarding the ongoing pro-Palestinian protest encampment at Columbia University in New York, April 22, 2024.
New York Police Department officers during a news conference regarding the ongoing pro-Palestinian protest encampment at Columbia University in New York, April 22, 2024.

ที่มหาวิทยาลัยอินเดียนา วิทยาเขตบลูมมิงตัน (Indiana University Bloomington) มีรายงานจับกุมผู้ประท้วง 23 คนเมื่อวันเสาร์ หลังจากที่ผู้ประท้วงไม่ยอมเก็บเต็นท์ของตนตามคำสั่งของทางมหาวิทยาลัย

ส่วนที่มหาวิทยาลัยแอริโซนาสเตท (Arizona State University) มีรายงานว่า ผู้ชุมนุม 69 คนถูกจับจากข้อหาบุกรุกพื้นที่มหาวิทยาลัยและตั้งเต็นท์โดยไม่ได้รับอนุญาต

ทั้งนี้ อิสราเอลระบุว่า การชุมนุมประท้วงตามสถานศึกษาหลายแห่งในสหรัฐฯ ถือเป็นการต่อต้านยิว แต่ผู้เห็นต่างบอกว่า คำกลาวหาของอิสราเอลนั้นถูกใช้เพื่อกลบเสียงวิจารณ์ของฝ่ายที่ไม่เห็นด้วย

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG