ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชุมนุม ม.โคลัมเบียยืดเยื้อ เรียกร้องสถานศึกษาประณามอิสราเอล


เตนท์ของผู้ชุมนุมสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ ที่ตั้งอยู่ในสนามหญ้าของมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย มหานครนิวยอร์ก วันที่ 24 เมษายน 2024 (ที่มา:รอยเตอร์)
เตนท์ของผู้ชุมนุมสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ ที่ตั้งอยู่ในสนามหญ้าของมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย มหานครนิวยอร์ก วันที่ 24 เมษายน 2024 (ที่มา:รอยเตอร์)

มหาวิทยาลัยโคลัมเบียซึ่งเป็นสถานอุดมศึกษาชื่อดัง กลายเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ตึงเครียดในประเด็นสงครามอิสราเอล-ฮามาส หลังนักศึกษายังคงปักหลักประท้วงข้ามคืนเพื่อต่อต้านการรุกรานฉนวนกาซ่า แม้ตำรวจจะจับกุมผู้ชุมนุมไปมากกว่า 100 คนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

รอยเตอร์รายงานในวันอังคารว่า มหาวิทยาลัยประกาศว่าจะให้ตำรวจเข้ามารื้อถอนเตนท์ของผู้ชุมนุมในสนามหญ้าที่ปักหลักมานานหลายวัน แต่ได้ขยายเส้นตายออกไปอีก 48 ชั่วโมงหลังตกลงกับตัวแทนผู้ชุมนุมว่าจะถอนเตนท์ออกไปเองบางส่วน

มินูช ชาฟิก อธิการบดี ม.โคลัมเบีย กล่าวก่อนมีข้อตกลงข้างต้นในวันอังคารว่า “การชุมนุมปักหลักสร้างความกังวลอย่างมากในเรื่องความปลอดภัย การรบกวนวิถีชีวิตในมหาวิทยาลัย และสร้างสภาพแวดล้อมที่ตึงเครียด และโหดร้ายในบางเวลาต่อสมาชิกชุมชนของพวกเรา”

ผู้ชุมนุมประกาศว่าจะประท้วงต่อไปจนกว่ามหาวิทยาลัยจะเปิดเผยข้อมูลการลงทุน และถอนทุนจากการถือหุ้นที่อาจมีส่วนสนับสนุนสงครามในฉนวนกาซ่า นอกจากนั้นยังเรียกร้องให้มหาวิทยาลัยยกเลิกโทษพักการศึกษาแก่ผู้ร่วมชุมนุมด้วย

นอกจากการถอนเตนท์ออก การพูดคุยระหว่างมหาวิทยาลัยและตัวแทนกลุ่มผู้ชุมนุมยังได้ข้อตกลงว่า จะมีการนำตัวผู้ไม่เกี่ยวข้องกับมหาวิทยาลัยออกจากพื้นที่ จะปฏิบัติตามแนวทางความปลอดภัยด้านอัคคีภัย และจะไม่แสดงออกในทางที่คุกคามและเหยียดเชื้อชาติ

ม.โคลัมเบียเป็นอีกหนึ่งภาพสะท้อนของสถานอุดมศึกษาหลายแห่งในสหรัฐฯ ที่กลายเป็นพื้นที่ปะทะคารมอย่างดุเดือดขึ้นในประเด็นสงครามในฉนวนกาซ่า ซึ่งนักศึกษาเชื้อสายยิวหลายคนออกมาเล่าว่า รู้สึกไม่ปลอดภัยจากการแสดงออกที่มีความโหดร้ายและสื่อถึงการเกลียดชังชาวยิว

อย่างไรก็ตาม ผู้ชุมนุมก็ออกมาชี้แจงว่าการประท้วงเป็นไปอย่างสงบ และเหตุการณ์ที่นำไปสู่การเผชิญหน้าอย่างเกลียดชังกันนั้น เกิดขึ้นโดยกลุ่มคนภายนอกที่ไม่เกี่ยวข้อง

ไมค์ จอห์นสัน ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ มีกำหนดการเยือน ม.โคลัมเบียในวันพุธ หลังมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากสมาชิกสภานิติบัญญัติสหรัฐฯ พรรครีพับลิกันว่าอธิการบดี ม.โคลัมเบีย ไม่สามารถควบคุมการแสดงออกที่ลุกลามเป็นการคุกคามและเกลียดชังชาวยิวได้

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา สมาชิกวุฒิสภาจากพรรครีพับลิกัน เรียกร้องให้รัฐบาลไบเดนรักษาความสงบเรียบร้อยในมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ที่นักศึกษาเชื้อสายยิวรู้สึกถูกคุกคาม

นับตั้งแต่มีการประท้วงในประเด็นการโจมตีกาซ่าโดยอิสราเอล กระแสวิพากษ์วิจารณ์ที่สืบเนื่องกัน นำไปสู่การลาออกของอธิการบดี ม.ฮาร์วาร์ด และ ม.เพนซิลเวเนียแล้ว

ชาฟิก อธิการบดี ม.โคลัมเบียกล่าวว่า “สิทธิในการประท้วงคือสิ่งที่สำคัญและได้รับการคุ้มครองในโคลัมเบีย แต่การคุกคามและการเหยียดเชื้อชาตินั้นขัดกับคุณค่าของพวกเรา และเป็นการปรามาสเจตนารมย์ของพวกเราที่จะเป็นชุมชนของความเมตตาและเคารพซึ่งกันและกัน”

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG