ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ เพิ่มมาตรการลงโทษต่อ ‘แวกเนอร์กรุ๊ป’ ฐานช่วยรัสเซียทำสงครามในยูเครน


FILE PHOTO: Wagner private military group centre opens in St Petersburg
FILE PHOTO: Wagner private military group centre opens in St Petersburg

ทำเนียบขาวกล่าววันศุกร์ว่า สหรัฐฯจะใช้มาตรการลงโทษเพิ่มในสัปดาห์หน้าต่อ บริษัทแวกเนอร์กรุ๊ปของรัสเซีย จากข้อกล่าวหาที่ว่า บริษัทดังกล่าวช่วยกองทัพรัสเซียทำสงครามในยูเครน

โฆษกด้านความมั่นคงของทำเนียบขาว จอห์น เคอร์บีกล่าวว่า กระทรวงการคลังสหรัฐฯ จะขึ้นบัญชี แวกเนอร์กรุ๊ปว่าเป็น “องค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ” ที่สำคัญ

“ในการดำเนินการควบคู่กันไปกับการขึ้นบัญชีครั้งนี้ เราจะใช้มาตรการลงโทษเพิ่มขึ้นในสัปดาห์หน้า ต่อแวกเนอร์ และเครือข่ายสนับสนุนองค์กรนี้ในหลายทวีป” โฆษกเคอร์บีกล่าว “การดำเนินการเหล่านี้บ่งชี้ถึงภัยข้ามทวีปของแวกเนอร์ ซึ่งรวมถึงรูปแบบที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องของกิจกรรมที่เป็นอาชญากรรมร้ายแรง”

การบัญญัติให้องค์กรใดเป็น องค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ ภายใต้กฎหมายอเมริกัน จะทำให้สินทรัพย์ขององค์กรนั้น ๆ ในสหรัฐฯ ถูกยึด และห้ามชาวอเมริกันให้การสนับสนุนทางการเงิน สินค้าและบริการต่อองค์กรเหล่านั้น

จอห์น เคอร์บี กล่าวด้วยว่า ครั้งนี้ถือเป็นการส่งสัญญาณต่อบริษัทใด ๆ ที่ให้การสนับสนุนแวกเนอร์กรุ๊ป ว่าองค์กรดังกล่าว “สร้างความโหดร้ายอย่างกว้างขวาง และกระทำผิดด้านสิทธิมนุษยชน”

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วทำเนียบขาวกล่าวว่าแวกเนอร์กรุ๊ป รับอาวุธที่ส่งมาจากเกาหลีเหนือ เพื่อกองทัพรัสเซียต่อสู้ในยูเครน ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการขยายบทบาทของแวกเนอร์ในความขัดแย้งครั้งนี้

กระทรวงต่างประเทศเกาหลีเหนือกล่าวว่า ข้อกล่าวหาของสหรัฐฯเลื่อนลอยและประณามสหรัฐฯ ว่า ส่งอาวุธร้ายแรงให้กับยูเครน

เมื่อเดือนที่แล้ว เจ้าของแวกเนอร์กรุ๊ป เยฟกินี พริโกชิน ปฏิเสธว่า องค์กรของเขารับอาวุธมาจากเกาหลีเหนือ และว่า รายงานของสหรัฐฯ เป็น “การคาดเดาและซุบซิบนินทา”

โฆษกเคอร์บีของทำเนียบขาวกล่าวด้วยว่า การที่ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน หันไปหาบริษัทแวกเนอร์ในการรับความช่วยเหลือด้านการทหาร สร้างความตึงเครียดต่อรัฐบาลรัสเซีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งกระทรวงกลาโหมของรัสเซีย

สหรัฐฯ ประเมินว่า แวกเนอร์ มีเจ้าหน้าที่ 50,000 คนปฏิบัติการในยูเครนซึ่งรวมถึง ผู้ที่ทำงานตามสัญญาจ้าง 10,000 และผู้ต้องโทษจากคุกรัสเซียอีก 40,000 คน

ทั้งนี้แวกเนอร์ไม่ตอบกลับเมื่อรอยเตอร์ขอให้แสดงความเห็นต่อถ้อยแถลงของจอห์น เคอร์บี

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG