ลิ้งค์เชื่อมต่อ

แอปเปิล เปิดตัว ‘วิชั่น โพร’ - กระโจนเข้ากลุ่มเทคโนโลยีเสมือนจริง


Apple Event
Apple Event

แอปเปิล เปิดตัวอุปกรณ์สวมศีรษะสำหรับเทคโนโลยีเสมือนจริง โดยเรียกชื่อว่า ‘แอปเปิล วิชั่น โพร’ (Apple Vision Pro) ที่งานประจำปีที่เป็นการรวมตัวกันของผู้พัฒนาซอฟต์แวร์

ครั้งนี้ถือเป็นการเดินหน้าครั้งใหญ่ครั้งเเรกของแอปเปิลสู่ประเภทสินค้าหมวดใหม่ตั้งเเต่นาฬิกา แอปเปิล วอตช์ (Apple Watch) เมื่อ 9 ปีก่อน

แอปเปิล ตั้งราคา ‘วิชั่น โพร’ อยู่ที่ 3,499 ดอลลาร์ หรือกว่า 120,000 บาท ซึ่งแพงกว่า 3 เท่าของอุปกรณ์รุ่นแพงที่สุดของคู่แข่งอย่าง 'เมตา' ที่ออกสินค้าหลายอย่าง ในหมวดเทคโนโลยีเสมือนจริง

ซีอีโอเเอปเปิล ทิม คุก กล่าววว่าอุปกรณ์ ‘วิชั่น โพร’ มีความสามารถอ่านการควบคุมจากการเคลื่อนไหวของสายตาและจากเสียง รวมถึงการเคลื่อนไหวของผู้ใช้ เขาเรียกความสามารถนี้ว่า "spatial computing"

‘วิชั่น โพร’ มีกล้อง 3 มิติ พร้อมระบบไมโครโฟนที่บันทึกภาพเเละเสียงที่นำมาฉายให้ชมแบบสามมิติในภายหลังได้ โดยบริษัทสาธิตลูกเล่นนี้ผ่านเหตุการณ์ผู้ปกครองร่วมฉลองวันเกิดของลูก

‘วิชั่น โพร’ ใช้งานได้ 2 ชั่วโมงด้วยแบตเตอรี่ที่แยกออกได้จากตัวเครื่อง ซึ่งวิธีนี้แอปเปิลกล่าวว่า ช่วยทำให้เครื่องมีนำ้หนักไม่มากเกินไป

อย่างไรก็ตาม หากไม่ต่อกับเเบตเตอรี่ ‘วิชั่น โพร’ ต้องเสียบปลั๊กไฟ เมื่อถูกใช้งาน

หุ้นบริษัทแอปเปิ้ลไม่ตอบสนองในเชิงบวกหลังการประกาศเปิดตัว ‘วิชั่น โพร’ โดยมีราคาในทิศทางไม่เปลี่ยนเเปลง และอยู่ในเเดนลบ หลังดีดตัวขึ้นก่อนงานประกาศอุปกรณ์ล่าสุดนี้

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG