ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปธน.เวียดนามประกาศลาออกหลังรับตำแหน่งได้ 1 ปี


ประธานาธิบดีหว่อ วัง เถิง แห่งเวียดนาม ขึ้นกล่าวที่การประชุมเอเปค ในนครซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐฯ เมื่อ 15 พ.ย. 2023 (รอยเตอร์)
ประธานาธิบดีหว่อ วัง เถิง แห่งเวียดนาม ขึ้นกล่าวที่การประชุมเอเปค ในนครซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐฯ เมื่อ 15 พ.ย. 2023 (รอยเตอร์)

ประธานาธิบดีหว่อ วัง เถิง (Vo Van Thuong) แห่งเวียดนาม ประกาศลาออก หลังเข้ารับตำแหน่งได้เพียง 1 ปีเศษ อ้างอิงจากสื่อรัฐบาลเวียดนาม VN Express

การลาออกของผู้นำเวียดนาม เกิดขึ้นท่ามกลางนโยบายต่อต้านคอร์รัปชันที่เข้มงวดในประเทศ ที่สร้างแรงสั่นสะเทือนให้กับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของพรรคคอมมิวนิสต์ ตามรายงานของเอพี

รอยเตอร์รายงานว่า เถิงถูกกล่าวหาว่าละเมิดกฎของพรรคคอมมิวนิสต์ อ้างอิงจากแถลงการณ์ที่ออกมาเมื่อวันพุธ ซึ่งไม่ได้ลงรายละเอียดว่าเขากระทำผิดในเรื่องใด

เถิง ในวัย 54 ปี เป็นประธานาธิบดีที่อายุน้อยที่สุดนับตั้งแต่เวียดนามฟื้นตัวจากสงครามช่วงกลางคริสต์ทศวรรษที่ 1970 เขาก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำเวียดนามเมื่อเดือนมีนาคม 2023 ซึ่งเกิดขึ้นในเวลา 2 เดือนหลังจากอดีตประธานาธิบดีเหงียน ซวน ฟุก ลาออกเพื่อ “แสดงความรับผิดชอบทางการเมือง” จากข่าวฉาวเรื่องการทุจริตช่วงการระบาดใหญ่ของโควิด-19

ทั้งนี้ บทบาทหน้าที่ในฐานะประธานาธิบดีเวียดนามถือเป็นตำแหน่งสูงสุดอันดับ 3 ของประเทศ และหน้าที่ส่วนใหญ่เป็นตำแหน่งด้านพิธีการ

นักวิเคราะห์เชื่อเปลี่ยนตัวผู้นำไม่สั่นคลอนเวียดนาม

รอยเตอร์รายงานว่าเวียดนามต้องเฟ้นหาประธานาธิบดีคนที่ 3 ในช่วงเวลาไม่ถึง 1 ปี หลังการลาออกของเถิง ที่เข้ามารับตำแหน่งแทนผู้นำเวียดนามที่ลาออกกะทันหัน ซึ่งอาจสั่นคลอนเสถียรภาพของเวียดนาม ที่พึ่งพาการลงทุนทางตรงจากต่างชาติเป็นสำคัญ ขณะที่เวียดนามมีบทบาทสำคัญต่อบริษัทต่างชาติในการเป็นฐานการผลิตใหญ่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทั้งจากบริษัทซัมซุงและแอปเปิล

ด้านนักวิเคราะห์มองว่าการเปลี่ยนตัวผู้นำใหม่ของเวียดนามจะไม่กระทบต่อนโยบายสำคัญของประเทศ รวมถึง “การทูตไผ่ลู่ลม” (bamboo diplomacy) ของรัฐบาลกรุงฮานอยที่มุ่งเป้ารักษาความสัมพันธ์อันดีทั้งกับสหรัฐฯ และจีนในเวลาเดียวกัน

ใครจะเป็นประธานาธิบดีคนต่อไปของเวียดนาม?

ทางรัฐสภาเวียดนามจะประชุมนัดพิเศษในวันพฤหัสบดีนี้ เพื่อยอมรับการลาออกของเถิง และคาดว่าจะมีการแต่งตั้งรักษาการประธานาธิบดีเวียดนาม จนกว่าพรรคคอมมิวนิสต์จะตัดสินใจเลือกผู้นำคนใหม่ได้

โดยทางเลือกที่เป็นไปได้มากที่สุด คือ รองประธานาธิบดีหว่อ ถิ อันห์ ซวน (Vo Thi Anh Xuan) ซึ่งเข้ามารับตำแหน่งเมื่อปีก่อน เพื่อดำรงตำแหน่งแทนอดีตปธน.เหงียนที่ลาออกกะทันหัน ก่อนที่พรรคจะใช้เวลา 1 เดือนครึ่งในการเลือกเถิง ที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับเหงียน ฟู จ่อง เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม และผู้ทรงอำนาจสูงสุดทางการเมืองของเวียดนาม

นอกจากนี้ ยังมีผู้ที่มีโอกาสจะได้รับเลือกเป็นผู้นำเวียดนาม อาทิ โท ลาม (To Lam) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงความมั่นคงสาธารณะเวียดนาม และเจือง ถิ มาย (Truong Thi Mai) นักการเมืองอาวุโสในพรรคคอมมิวนิสต์

  • ที่มา: เอพี, รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG