ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เวียดนามเตรียมใช้เวที 'World Economic Forum' โชว์ศักยภาพเศรษฐกิจต่อนักลงทุนต่างชาติ


Vietnamese Prime Minister Nguyen Xuan Phuc, center, Chinese Vice Premier Hu Chunhua, left, and Klaus Schwab, executive chair of the World Economic Forum, pose prior to the World Economic Forum on ASEAN Wednesday, Sept. 12, 2018 .
Vietnamese Prime Minister Nguyen Xuan Phuc, center, Chinese Vice Premier Hu Chunhua, left, and Klaus Schwab, executive chair of the World Economic Forum, pose prior to the World Economic Forum on ASEAN Wednesday, Sept. 12, 2018 .

ในสัปดาห์นี้ เวียดนามเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม World Economic Forum (WEF) และบทบาทดังกล่าวสร้างโอกาสให้รัฐบาลกรุงฮานอยแสดงให้นักลงทุนต่างชาติเห็นว่า เวียดนามมีศักยภาพในการเป็นจุดผลิตและส่งสินค้าออกสินค้าไปยังสหรัฐฯ และจีน

การประชุมครั้งนี้ซึ่งเริ่มขึ้นในวันอังคารและมีไปจนถึงวันพฤหัสบดี ที่กรุงฮานอย มีผู้เข้าร่วมเป็นบริษัทใหญ่ๆ จากทั่วโลกมากมาย

เวียดนามเองต้องการการลงทุนจากต่างประเทศเพื่อให้เศรษฐกิจขับเคลื่อนด้วยอัตราการขยายตัวที่ 6 ถึง 7 เปอร์เซ็นต์ต่อปีอย่างต่อเนื่อง

นักวิเคราะห์กล่าวว่า การใช้เวียดนามเป็นจุดผลิตและส่งสินค้าไปขายในจีนและอเมริกา อาจช่วยให้บริษัทผู้ลงทุนเลี่ยงผลกระทบจากความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสองประเทศมหาอำนาจดังกล่าว

เฟดเดอริค เบิร์ค ผู้บริหารจากบริษัทที่ปรึกษากฎหมาย Baker McKenzie ที่นครโฮจิมินห์ ซิตี้ กล่าวว่า ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ได้เห็นบริษัทข้ามชาติจำนวนมากขนาดนี้ที่มาที่เวียดนาม

เขาบอกว่าบริษัทเหล่านี้กำลังพิจารณาศักยภาพของเวียดนาม ท่ามกลางปัญหาการค้าโลก และมองถึงการสร้างความแข็งแกร่งให้กับระบบขนส่งและผลิตสินค้าของประเทศ

การประชุม World Economic Forum จะมีตัวแทนจากประเทศต่างๆ ซึ่งรวมถึงผู้นำรัฐบาลและผู้บริหารบริษัทเอกชน ราว 1,000 คนเข้าร่วมงาน

เจตนารมณ์หลักของ World Economic Forum คือการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน และปัจจุบัน หลายฝ่ายมองว่าเวทีนี้ยังเป็นกลไกการสนับสนุนการค้าเสรีด้วย

ดังนั้นจึงไม่แปลกใจว่า เวียดนามอาจใช้ผลพลอยได้การประชุมนี้เป็นเวทีการเจรจาการค้า

อาจารย์ คาร์ล เธเยอร์ แห่งมหาวิทยาลัย New South Wales ของออสเตรเลีย กล่าวว่า เวียดนามมีโอกาสผลักดันความคืบหน้าเรื่องการค้าพหุภาคีจากการเป็นเจ้าภาพ World Economic Forum

เขากล่าวว่า ส่วนหนึ่งของการเป็นเจ้าภาพการประชุมใหญ่ๆ คือการแสดงให้เห็นว่าเวียดนามเป็นสมาชิกประชาคมโลกที่ดีได้

ท้ายสุด นักวิเคราะห์ อาลีเชีย การ์เซีย เฮอร์เรโร จากบริษัทการเงิน Natixis กล่าวว่า ศักยภาพทางเศรษฐกิจของเวียดนามน่าจะทำให้การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น เพราะเวียดนามมีแรงดึงดูดในฐานะประเทศทางเลือกแข่งกับจีน ขณะเดียวกันก็มีการทำการค้ากับทั้งจีนและสหรัฐฯ

(รัตพล อ่อนสนิท เรียบเรียงจากรายงานของ Ralph Jennings)

XS
SM
MD
LG