ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เวียดนามสั่งตรวจสอบผู้จัดคอนเสิร์ต Blackpink กรณีแผนที่ทะเลจีนใต้


BLACKPINK
BLACKPINK

ทางการเวียดนามสั่งตรวจสอบเว็บไซต์ของทีมผู้จัดคอนเสิร์ตแบล็กพิงก์ (Blackpink) เกิร์ลกรุ๊ปเค-ป็อปชั้นนำ ก่อนจะจัดงานในกรุงฮานอยในเร็ว ๆ นี้ หลังมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากเกี่ยวกับการที่ผู้จัดนำเสนอแผนที่ทะเลจีนใต้พร้อมข้อมูลบริเวณที่มีข้อพิพาทกับจีนอยู่ ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

กระทรวงวัฒนธรรมเวียดนามประกาศเมื่อคืนวันพุธที่ผ่านมาว่า ได้สั่งให้มีการตรวจสอบเว็บไซต์ของบริษัท iME “เพื่อพิสูจน์ข้อสงสัยที่ว่า บริษัทผู้จัดงานการแสดงของแบล็กพิงก์นั้นทำการโปรโมท[เส้นประ 9 เส้น] จริงหรือไม่”

รอยเตอร์ติดต่อไปยังกระทรวงฯ เพื่อขอความเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่คาดว่าจะได้จากการตรวจสอบนี้ แต่ไม่ได้รับการตอบกลับ ขณะที่จัดทำรายงานข่าวนี้ พร้อมระบุด้วยว่า ยังไม่มีความชัดเจนว่า จะมีการประกาศผลการตรวจสอบเมื่อใด

ขณะเดียวกัน บริษัท YG Entertainment ของเกาหลีใต้ซึ่งเป็นต้นสังกัดของเกิร์ลกรุ๊ปชั้นนำแห่งนี้ก็ยังไม่ได้ออกมาให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้

ในช่วงค่ำวันพฤหัสบดี ตามเวลาของเวียดนาม ไบรอัน เชา ซึ่งเป็นซีอีโอของ iME ออกแถลงการณ์ที่ระบุว่า เหตุการณ์ที่ว่าเป็น “ความเข้าใจผิดที่ไม่น่าเกิดขึ้น” และว่า “iME เร่งทบทวนและสัญญาที่จะเปลี่ยนภาพต่าง ๆ ที่ไม่เหมาะสมสำหรับชาวเวียดนามแล้ว” พร้อมยืนยันว่า ทางบริษัทตระหนักดีถึงความสำคัญของการให้ความเคารพต่ออธิปไตยและวัฒนธรรมของประเทศทุกประเทศที่ตนทำธุรกิจด้วย

รายงานข่าวระบุว่า เว็บไซต์ของบริษัทนี้ยังปิดอยู่ แม้หลังมีแถลงการณ์ออกมาแล้ว ขณะที่ ภาพในเว็บดังกล่าวที่มีการบันทึกไว้ในหน่วยความจำแคช (cache) ซึ่งผู้สื่อข่าวรอยเตอร์เห็นเมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม แสดงให้เห็นภาพของเส้นประ 9 เส้นบาง ๆ ที่ลากล้อมรอบพื้นที่ทะเลจีนใต้เกือบทั้งหมด

ทั้งนี้ แบล็กพิงก์เข้ามาพัวพันกับประเด็นร้อนในเวียดนามหลังทางการกรุงฮานอยเพิ่งสั่งห้ามฉายภาพยนตร์ “บาร์บี” ของค่ายวอร์เนอร์บราเธอส์ เนื่องจากมีการนำเสนอภาพเส้นประ 9 เส้นแบบที่จีนใช้ซึ่งขัดแย้งกับสิ่งที่เวียดนามอ้าง หลังศาลอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศพิพากษาปฏิเสธคำกล่าวอ้างของจีนไปตั้งแต่เมื่อปี ค.ศ. 2016

กรณีการตรวจสอบผู้จัดงานคอนเสิร์ตครั้งนี้เกิดขึ้น หลังผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตในเวียดนามรายหนึ่งสังเกตุเห็นภาพเส้นประ 9 เส้นตามแบบจีนบนเว็บไซต์ของ iME

ตู อันห์ ซินห์ ซึ่งระบุตัวว่าเป็นแฟนคลับวงแบล็กพิงก์ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กของตนเองว่า ได้ซื้อตั๋วคอนเสิร์ตมา 2 ใบและพบว่า มีการใช้ภาพเส้นประ 9 เส้น จึงจะไม่ไปชมคอนเสิร์ตนี้ เพราะตน “เป็นคนรักชาติ”

สาว ๆ วงแบล็กพิงก์ทั้ง 4 คนมีกำหนดขึ้นคอนเสิร์ตในเวียดนามระหว่างวันที่ 29-30 กรกฎาคมนี้ หลังได้รับเอกสารอนุญาตจากรัฐบาลเวียดนามเพื่อจัดการแสดงนี้

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG