ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ กร้าว! พร้อมปกป้องฟิลิปปินส์หากถูกจีนโจมตี


Liaoning aircraft carrier is accompanied by navy frigates and submarines conducting an exercises in the South China Sea.
Liaoning aircraft carrier is accompanied by navy frigates and submarines conducting an exercises in the South China Sea.

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน กล่าวไปถึงรัฐบาลจีนอีกครั้งว่า ขอให้จีนเคารพคำตัดสินของคณะอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศเมื่อปีค.ศ. 2016 ที่ระบุว่า จีนไม่มีสิทธิ์กล่าวอ้างกรรมสิทธิ์เหนืออาณาเขตของทะเลจีนใต้ พร้อมเตือนว่า สหรัฐฯ มีพันธกิจในการปกป้องชาติพันธมิตร คือฟิลิปปินส์ หากเรือรบ เครื่องบิน หรือหน่วยทหารของฟิลิปปินส์ ถูกโจมตีในทะเลจีนใต้

สถานทูตสหรัฐฯ ประจำกรุงมะนิลา เผยแพร่แถลงการณ์ดังกล่าวของรัฐมนตรีบลิงเคนในวันอังคาร ในโอกาสครบรอบ 6 ปีคำตัดสินของคณะอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศ ณ กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ที่จัดตั้งขึ้นภายใต้มติของสหประชาชาติว่าด้วยกฎหมายทางทะเล หลังจากที่รัฐบาลฟิลิปปินส์ยื่นคำร้องคัดค้านการแผ่ขยายอิทธิพลทางทหารของจีนในทะเลจีนใต้

อย่างไรก็ตาม จีนมิได้เข้าร่วมในการรับฟังคำตัดสินในครั้งนั้นและยังปฏิเสธคำตัดสินดังกล่าว ซึ่งนำไปสู่ความขัดแย้งกับฟิลิปปินส์และบางประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

แถลงการณ์ของรัฐมนตรีบลิงเคนระบุว่า "สหรัฐฯ ขอให้สาธารณรัฐประชาชนจีน ปฏิบัติตามกฎหมายระหว่างประเทศอย่างเคร่งครัด และหยุดพฤติกรรมต่าง ๆ ที่เป็นการยั่วยุ" และว่า "สหรัฐฯ ขอย้ำว่าหากเกิดการโจมตีต่อกองทัพ เรือหรือเครื่องบินของฟิลิปปินส์ในทะเลจีนใต้ สหรัฐฯ จะเข้าไปมีส่วนร่วมทางการทหารเพื่อปกป้องชาติพันธมิตร ภายใต้สนธิสัญญาความร่วมมือทางทหารระหว่างสหรัฐฯ กับฟิลิปปินส์ ที่จัดทำขึ้นเมื่อปีค.ศ. 1951"

In this July 13, 2018, photo, a globe shows the islands on the South China Sea with nine-dash line claims under Chinese territory on display at a bookstore in Beijing.
In this July 13, 2018, photo, a globe shows the islands on the South China Sea with nine-dash line claims under Chinese territory on display at a bookstore in Beijing.

ในวันอังคาร รัฐมนตรีต่างประเทศฟิลิปปินส์ เอนริเก มานาโล มีแถลงการณ์อย่างเป็นทางการว่า คำตัดสินของคณะอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศว่าด้วยกรณีทะเลจีนใต้ ถือเป็นเสาหลักของนโยบายต่างประเทศของรัฐบาลชุดใหม่ของฟิลิปปินส์ และขอปฏิเสธความพยายามใด ๆ ก็ตามในการบ่อนทำลาย "คำตัดสินสุดท้ายที่มิอาจโต้แย้งได้นี้"

อย่างไรก็ตาม คาดว่าจีนจะยืนกรานต่อต้านจุดยืนทางนโยบายดังกล่าวของรัฐบาลฟิลิปปินส์ภายใต้ประธานาธิบดีคนใหม่ เฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ที่เข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน ซึ่งแตกต่างจากท่าทีของประธานาธิบดีคนก่อน โรดริโก ดูเตอร์เต ที่ค่อนข้างมีนโยบายโอนอ่อนกับจีน

ที่ผ่านมา ปธน.มาร์กอส จูเนียร์ มีท่าทีแข็งกร้าวต่อจีนในเรื่องข้อพิพาททะเลจีนใต้ โดยยืนยันว่า จะยึดตามคำตัดสินอย่างเคร่งครัดและจะไม่ยอมให้มีการกล่าวอ้างกรรมสิทธิ์เหนือน่านน้ำของฟิลิปปินส์ "แม้แต่เพียงหนึ่งตารางมิลลิเมตร"

โดยในวันอังคาร มีผู้ประท้วงส่วนหนึ่งชุมนุมหน้าสถานกงสุลจีนในกรุงมะนิลา เพื่อเรียกร้องให้จีนปฏิบัติตามคำตัดสินของคณะอนุญาโตระหว่างประเทศ และกดดันให้ประธานาธิบดีมาร์กอส จูเนียร์ ปกป้องอธิปไตยเหนือดินแดนของฟิลลิปินส์ในทะเลจีนใต้เช่นกัน

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพี
XS
SM
MD
LG