ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'เวียดนาม-อังกฤษ' ร่วมลงนามข้อตกลงการค้าเสรีฉบับใหม่ มีผลวันสิ้นปี


Britain's International Trade Secretary Liz Truss and Vietnam's Minister of Industry and Trade Tran Tuan Anh at a Hanoi signing ceremony of a free trade deal, Dec11, 2020.
Britain's International Trade Secretary Liz Truss and Vietnam's Minister of Industry and Trade Tran Tuan Anh at a Hanoi signing ceremony of a free trade deal, Dec11, 2020.

เวียดนามและอังกฤษร่วมลงนามในข้อตกลงการค้าเสรีฉบับใหม่ในวันอังคาร มีผลบังคับใช้ 31 ธันวาคมนี้ ก่อนที่อังกฤษจะแยกตัวจากสหภาพยุโรปอย่างเป็นทางการ ตามการเปิดเผยของทางการเวียดนาม

ข้อตกลงการค้าเสรีระหว่างอังกฤษและเวียดนามที่จะมีผลก่อนปีใหม่ นำไปสู่การยกเว้นภาษีสินค้าจากทั้งสองประเทศเกือบทั้งหมด โดยคาดว่าจะช่วยให้เวียดนามลดต้นทุนด้านภาษีศุลกากรสำหรับสินค้าที่ส่งออกไปยังอังกฤษได้ราว 151 ล้านดอลลาร์ ขณะที่อังกฤษสามารถลดต้นทุนได้ราว 36 ล้านดอลลาร์ ตามข้อมูลของสถานทูตอังกฤษประจำกรุงฮานอย

ในช่วงสิบปีที่ผ่านมา การค้าระหว่างเวียดนามและอังกฤษ เติบโตขึ้นราว 12% ต่อปี อยู่ที่มูลค่า 6,600 ล้านดอลลาร์เมื่อปีก่อน และภายใต้ข้อตกลงการค้าเสรีฉบับล่าสุดนี้ จะช่วยกระตุ้นภาคการส่งออกสิ่งทอ ผลิตภัณฑ์รองเท้า ข้าว อาหารทะเล และเฟอร์นิเจอร์ไม้ ตามการเปิดเผยของกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าเวียดนาม

นับตั้งแต่เริ่มกระบวนการแยกตัวออกจากอียูเมื่อเดือนมกราคมปีนี้ อังกฤษพยายามเจรจาการค้าแบบทวิภาคีกับหลายประเทศเพื่อนำมาใช้แทนข้อตกลงการค้าของสหภาพยุโรป ขณะที่นักวิเคราะห์เชื่อว่าข้อตกกลงการค้าเสรีกับอังกฤษ จะถือเป็นต้นแบบที่นำไปสู่การจัดทำข้อตกลงการค้าเสรีแบบทวิภาคีระหว่างเวียดนามกับอีกหลายประเทศเช่นกัน ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเวียดนามกำลังเปิดรับการค้าและการลงทุนด้านเทคโนโลยีและสินค้ามูลค่าสูงจากต่างชาติมากขึ้น

สองปีก่อน เวียดนามได้จับมือกับ 11 ประเทศเพื่อจัดทำข้อตกลงการค้าเสรีข้ามมหาสมุทรแปซิฟิก หรือ CPTPP และเมื่อเดือนที่แล้ว รัฐบาลกรุงฮานอยได้ตัดสินใจเข้าร่วมในข้อตกลงการค้า RCEP ที่มีจีนเป็นผู้นำ ในขณะที่เพิ่งจัดทำข้อตกลงการค้าเสรีฉบับใหม่กับสหภาพยุโรปไปเมื่อต้นปีนี้ด้วย

XS
SM
MD
LG