ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เวียดนามเรียกร้องลดเวลาทำงานเหลือ 40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์


Công nhân nhà máy Pouyuen - Việt Nam biểu tình
Công nhân nhà máy Pouyuen - Việt Nam biểu tình
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:16 0:00

เวียดนามเตรียมผลักดันการลดเวลาทำงาน เหลือ 40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ จากเดิมที่ชาวเวียดนามต้องทำงาน 48 ชั่วโมง หรือ 6 วันต่อสัปดาห์ ในขณะที่หลายประเทศทั่วโลกกำลังผลักดันให้ชั่วโมงการทำงานลดลงต่ำกว่านั้น

เหวียน เตียน นาน เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามแห่งนครโฮจิมินห์ หนึ่งในผู้ที่สนับสนุนการปรับลดเวลาทำงานให้เหลือ 40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ โดยให้ความเห็นว่าชั่วโมงการทำงานที่ยาวนานไม่ได้ทำให้ประสิทธิภาพการทำงานเพิ่มขึ้น และเพิ่มปัญหาและความเครียดในครอบครัว

ขณะที่ เหวียน ถิ ซวน สมาชิกสภาแห่งชาติเวียดนาม แสดงความกังวลว่ามีหลายบริษัทในเวียดนามที่ให้พนักงานทำงานล่วงเวลามากเกินไป และทางการจำเป็นต้องปกป้องมาตรฐานด้านสุขภาพและคุณภาพชีวิตของแรงงานในประเทศด้วย

เวียดนามมีชั่วโมงทำงานตามกฏหมายที่ 48 ชั่วโมง หรือ 6 วันต่อสัปดาห์ สำหรับแรงงานในภาคอุตสาหกรรม ขณะที่ข้าราชการ พนักงานรัฐ และพนักงานบริษัททั่วไป มีกำหนดชั่วโมงทำงาน 40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์

ตอนนี้มีหลายประเทศพยายามปรับลดเวลาทำงานลงกว่านั้น อย่างชิลีและออสเตรเลีย ปรับลดเวลาทำงานลง 35 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ รวมทั้งมีบริษัท อาทิ ไมโครซอฟต์ ทดลองปรับเวลาทำงาน จากเดิม 5 วันให้เหลือเพียง 4 วัน ซึ่งพบว่าพนักงานมีประสิทธิภาพและผลิตภาพในการทำงานมากขึ้น และฝรั่งเศสสั่งห้ามใช้อีเมลที่ทำงานนอกเวลางานสำหรับพนักงานบางกลุ่ม

XS
SM
MD
LG