ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รองปธน.แฮร์ริส ประณาม ‘เผด็จการ’ เกาหลีเหนือ


U.S. Vice President Kamala Harris stands at military observation post as she visits the demilitarized zone (DMZ) separating the two Koreas, in Panmunjom, South Korea, Sept. 29, 2022.
U.S. Vice President Kamala Harris stands at military observation post as she visits the demilitarized zone (DMZ) separating the two Koreas, in Panmunjom, South Korea, Sept. 29, 2022.

รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ คามาลา แฮร์ริส ออกประณาม “เผด็จการโหดเหี้ยม” และ โครงการพัฒนาอาวุธ “ที่สั่นคลอนเสถียรภาพ” ของเกาหลีเหนือ ระหว่างการเยือนเขตปลอดทหารชายแดนเกาหลีในวันพฤหัสบดี

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือทดสอบการยิงขีปนาวุธวิถีโค้งพิสัยใกล้ในช่วงดึกของคืนวันพุธ หรือก่อนที่รองปธน.แฮร์ริส เยือนพื้นที่ดังกล่าวและทำการทดสอบอีกครั้งทันทีที่การเยือนสิ้นสุดลง โดยทั้งหมดนี้ทำให้จำนวนครั้งในการทดสอบอาวุธของกรุงเปียงยางในปีนี้ทำลายสถิติที่ผ่านมาไปเรียบร้อยแล้ว

รายงานข่าวระบุว่า ในช่วงที่เยือนหมู่บ้านชายแดนปันมุนจอม รองปธน.แฮร์ริส ยังได้ประณามการทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ ว่า “เป็นการยั่วยุอย่างชัดเจน” ด้วย และว่า “ใน(เกาหลี)เหนือ เราได้เห็นเผด็จการอันโหดร้าย การละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างกว้างขวาง และโครงการอาวุธที่ผิดกฎหมายที่เป็นภัยต่อสันติภาพและเสถียรภาพ”

แฮร์ริส ยังได้พบกับเจ้าหน้าที่ทหารของสหรัฐฯ และรับฟังสรุปรายงานโดยเจ้าหน้าที่อาวุโสของกองทัพสหรัฐฯ ก่อนที่จะใช้กล้องส่องทางไกลมองเข้าไปดูในพื้นที่ฝั่งเกาหลีเหนือ ดังเช่นที่อดีตประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนก่อน ๆ ที่มาเยือนเขตปลอดทหารเคยได้ทำ

รายงานข่าวเปิดเผยว่า พื้นที่ฝั่งเกาหลีเหนือของหมู่บ้านสงบศึกปันมุนจอม ซึ่งเป็นบริเวณที่มีการลงนามในความตกลงการสงบศึกเกาหลี เมื่อปี ค.ศ. 1953 นั้นดูรกร้างว่างเปล่า และเต็มไปด้วยวัชพืชปกคลุมเต็มไปหมด โดยมีเพียงเจ้าหน้าที่ทหารเกาหลีเหนือ 3 นาย ในชุดป้องกันสารเคมีที่ปกปิดตั้งแต่หัวจรดเท้า ประจำการอยู่เท่านั้น

ก่อนหน้าการเยือนพื้นที่ดังกล่าว รองปธน.สหรัฐฯ ได้เข้าพบประธานาธิบดี ยูน ซุก ยอล ผู้นำรัฐบาลเกาหลีใต้หัวอนุรักษ์นิยมที่ประกาศพัฒนาส่งเสริมความสัมพันธ์กับสหรัฐฯ โดย แฮร์ริส กล่าวว่า “เป้าหมายที่เรามีร่วมกัน (ของ)สหรัฐฯ และสาธารณรัฐเกาหลี คือ การปลดอาวุธในคาบสมุทรเกาหลีอย่างสมบูรณ์”

การเดินทางเยือนเกาหลีใต้ครั้งนี้ของรองปธน.สหรัฐฯ มีจุดมุ่งหมายที่จะตอกย้ำความมุ่งมั่นของสหรัฐฯ ในการปกป้องเกาหลีใต้ โดยในเวลานี้ มีเจ้าหน้าที่ทหารอเมริกันราว 28,000 นายที่ประจำอยู่ในประเทศนี้ ซึ่งเป็นนโยบายที่ตกทอดมาจากเมื่อครั้งสงครามเกาหลีในช่วงคริสต์ทศวรรษที่ 1950 ที่จบลงด้วยการสงบศึก แทนที่จะเป็นการทำสนธิสัญญาสันติภาพ

การแวะเยือนเขตปลอดทหารเกาหลีนี้ เป็นจุดสุดท้ายของการเยือนเอเชียเป็นเวลา 4 วันของรองปธน.แฮร์ริส หลังจากเดินทางไปญี่ปุ่นมาก่อนหน้านี้

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG