ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เกาหลีเหนือ ส่งสัญญาณเตรียมแจกจ่ายวัคซีนโควิด-19


Kim Jong Un
Kim Jong Un

เกาหลีเหนือเปิดเผยว่า จะมีการเริ่มแจกจ่ายวัคซีนต้านโควิด-19 ในเร็ว ๆ นี้ แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่า กรุงเปียงยางจะใช้วัคซีนตัวใด จะนำมาจากที่ไหน และจะใช้กี่โดส

ในระหว่างการกล่าวปราศรัยที่งานประชุมสมัชชาประชาชนสูงสุด ซึ่งเป็นสภานิติบัญญัติของประเทศ คิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดสื่อว่า โครงการแจกจ่ายวัคซีนที่ว่านี้น่าจะเริ่มต้นได้ในเดือนพฤศจิกายน โดยระบุว่า ขณะที่จะมีการแจกจ่ายวัคซีนให้ทั่วถึงนี้ รัฐบาล “ขอแนะนำให้ประชาชนทุกคนสวมหน้ากากเพื่อปกป้องสุขภาพของตนเองตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนเป็นต้นไป” ซึ่งคำกล่าวนี้เป็นเหมือนคำเตือนเกี่ยวกับความน่าจะเป็นของการกลับมาของโควิด-19 และไข้หวัดใหญ่ในช่วงฤดูหนาวหน้า

คำเตือนของผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือนี้มีออกมา หลังจากเมื่อเดือนที่แล้ว มีการประกาศชัยชนะต่อการระบาดใหญ่ในประเทศและการผ่อนคลายมาตรการควบคุมการระบาดเข้มข้นบางอย่างลง

ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือไม่สนใจข้อเสนอวัคซีนจากโครงการโคแวกซ์ ที่มีองค์การสหประชาชาติหนุนหลังอยู่เลย โดยในคำประกาศล่าสุดนี้ คิม จอง อึน ไม่ได้บ่งชี้ว่า กรุงเปียงยางติดต่อขอรับวัคซีนจากกลุ่มพันธมิตรวัคซีน กาวิ (Gavi) ที่ช่วยดำเนินโครงการโคแวกซ์เลย

โฆษกของกาวิ บอกกับ วีโอเอ ว่า “หากสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลีร้องขอความช่วยเหลือด้านวัคซีนโควิด-19 จากเรา เราก็ยินดีที่จะแบ่งปันวัคซีนให้ ดังเช่นที่ดำเนินการให้กับ 146 ประเทศไปแล้ว เป็นจำนวนกว่า 1,700 ล้านโดสแล้ว”

รายงานข่าวระบุว่า ปัจจุบัน มีเพียงเกาหลีเหนือและรัฐเอริเทรีย ในแอฟริกา เท่านั้นที่ยังไม่เคยมีการแจกจ่ายวัคซีนโควิด-19 เป็นวงกว้างเลย แต่ขณะเดียวกัน ไม่มีหลักฐานใด ๆ ที่บ่งชี้ว่า มีการเสียชีวิตเป็นจำนวนมากในเกาหลีเหนือที่เกี่ยวเนื่องกับการระบาดใหญ่นี้

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์หลายรายเชื่อว่า โครงการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนของเกาหลีเหนือนั้นน่าจะใช้วัคซีนจากจีน ขณะที่ นากิ ชาฟิก อดีตเจ้าหน้าที่องค์การอนามัยโลกที่เคยทำงานในเกาหลีเหนือ ประเมินว่า รัสเซียน่าจะเป็นอีกประเทศที่ใกล้ชิดที่จัดหาวัคซีนเป็นจำนวนมากให้กรุงเปียงยางได้

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG