ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทูตสหรัฐฯ ประจำยูเอ็น ระบุอเมริกาไม่จำเป็นต้องเดินนโยบายกับเมียนมาเหมือนเดิม


U.S. Ambassador to the United Nations Nikki Haley is interviewed by VOA contributor Greta Van Susteren (not pictured) in New York, Jan. 17, 2018. (R. Taylor/VOA)
U.S. Ambassador to the United Nations Nikki Haley is interviewed by VOA contributor Greta Van Susteren (not pictured) in New York, Jan. 17, 2018. (R. Taylor/VOA)

WATCH: Full interview with U.S. Ambassador to the U.N. Nikki Haley

VOA Interview: US Ambassador Haley on Koreas, Palestinians, Rohingya
please wait

No media source currently available

0:00 0:20:09 0:00

U.S. Ambassador to the United Nations Nikki Haley spoke with VOA contributor Greta Van Susteren on Wednesday in New York.

นิคกี้ เฮลีย์ ทูตสหรัฐฯ ประจำสหประชาชาติ ให้สัมภาษณ์กับนักข่าววีโอเอว่า รัฐบาลอเมริกันไม่จำเป็นต้องยึดตามแนวทางเดิมสมัยอดีตประธานาธิบดี โอบามาเรื่องความสัมพันธ์กับเมียนมา

ตั้งแต่ปีที่แล้ว สหประชาชาติวิจารณ์การปราบปรามชนกลุ่มน้อยชาวโรฮิงจะด้วยวิธีการรุนแรงของกองทัพรัฐบาลเมียนมา ว่าเป็นตัวอย่างกรณีศึกษาของ 'การกวาดล้างทางชาติพันธุ์' (Ethic Cleansing)

ความรุนแรงที่เริ่มขึ้นจากการปะทะกันระหว่างชาวโรฮิงจะเเละเจ้าหน้าที่รัฐในแคว้นยะไข่เมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว ทำให้ชาวโรฮิงจะที่นับถือศาสนามุสลิม 650,000 คนอพยพหนีความรุนแรงไปยังบังคลาเทศ

ทูตนิคกี้ เฮลีย์ กล่าวว่า แผนส่งชาวโรฮิงจะกลับมายังเมียนมาต้องเน้นเรื่องการหาสถานที่ที่ปลอดภัยให้คนเหล่านี้ ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่าย

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า สหรัฐฯจะกลับมาใช้มาตรการลงโทษเมียนมาอีกครั้งหรือไม่ เธอกล่าวว่าสหรัฐฯ จะพิจารณาถึงทุกปัจจัยที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ในช่วงคืนวันอังคารตามเวลาท้องถิ่นของเมียนมา มีผู้เสียชีวิต 7 คน จากการประทะกันของประชาชนกับตำรวจที่แคว้นยะไข่

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นหลังจากประชาชนอย่างน้อย 4,000 คน รวมตัวกันล้อมรอบสถานที่ทำการของรัฐยะไข่ ไม่นานหลังเสร็จพิธีรำลึกการสิ้นสุดอาณาจักรอาระกันของเมียนมา ซึ่งเป็นอาณาจักรเก่าแก่ในแคว้นยะไข่

เจ้าหน้าที่กล่าวว่า ในตอนแรกตำรวจพยายามสลายฝูงชนด้วยการยิงกระสุนยางเตือน แต่ไม่ประสบความสำเร็จจึงต้องปราบปรามด้วยกระสุนจริง

XS
SM
MD
LG