ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้ว่าการไปรษณีย์สหรัฐฯ ยืนยัน งานปฏิรูปองค์กรจะไม่กระทบระบบเลือกตั้งปธน.


Postmaster General Louis DeJoy removes his face mask as he arrives to testify before a House Oversight and Reform Committee hearing on the Postal Service on Capitol Hill, Aug. 24, 2020, in Washington.
Postmaster General Louis DeJoy removes his face mask as he arrives to testify before a House Oversight and Reform Committee hearing on the Postal Service on Capitol Hill, Aug. 24, 2020, in Washington.

ผู้ว่าการไปรษณีย์สหรัฐฯ เข้าให้ข้อมูลต่อสภาคองเกรสในวันจันทร์ หลังมีรายงานว่าแผนปฏิรูปการทำงานของหน่วยงานนี้ ส่งผลให้เกิดความล่าช้าในการนำส่งไปรษณีย์และก่อให้เกิดความกังวลว่า จะกระทบกระบวนการลงคะแนนเลือกตั้งผู้นำสหรัฐฯ ทางไปรษณีย์ด้วย

ลูอิส ดีจอย ผู้ว่าการไปรษณีย์สหรัฐฯ ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้บริจาคเงินสนับสนุนประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ก่อนจะได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งนี้เมื่อเดือนมิถุนายน ปรากฏตัวต่อคณะกรรมาธิการการกํากับดูแลและปฏิรูประบบราชการสภาผู้แทนราษฎร และได้ยืนยันในระหว่างการให้ข้อมูลว่า การปฏิรูปองค์กรที่ตนริเริ่มขึ้นจะไม่ก่อปัญหาให้กับการนำส่งบัตรเลือกตั้งทางไปรษณีย์ที่คาดว่าจะพุ่งสูงในปีนี้ เนื่องจากประชาชนกลัวการติดเชื้อโควิด-19 ที่ยังระบาดทั่วประเทศในเวลานี้

ดีจอย กล่าวว่า การนำส่งบัตรลงคะแนนสำหรับการเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันที่ 3 พฤศจิกายนนี้ มีความสำคัญเป็นอันดับหนึ่งในการทำงานของตน และเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ทุกคนจะทำทุกอย่างที่ทำได้ตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันเลือกตั้ง เพื่อจัดการและนำส่งเอกสารการเลือกตั้งตามระบบและขั้นตอนที่ดำเนินมานานหลายสิบปีอย่างแข็งขัน

ทั้งนี้ ผู้ว่าการไปรษณีย์คนใหม่ได้สั่งดำเนินการมาตรการลดต้นทุน เพื่อจัดการกับปัญหาการขาดทุนและการลดลงของจำนวนไปรษณีย์เนื่องจากเข้ามาแทนที่ของระบบสื่อสารแบบออนไลน์ แต่มาตรการดังกล่าวถูกวิพากษ์วิจารณ์ทันที หลังมีรายงานข่าวว่า ส่งผลให้เกิดการยกเลิกส่วนงานคัดแยกไปรษณีย์บางแห่ง รวมทั้งตู้ไปรษณีย์ในที่สาธารณะบางจุด

ผู้ว่าการไปรษณีย์ปฏิเสธว่าไม่ได้เป็นผู้สั่งการยกเลิกส่วนงานและตู้ไปรษณีย์ดังกล่าว และยืนยันว่า ได้ออกคำสั่งพักดำเนินการเปลี่ยนแปลงต่างๆ จนกว่าวันเลือกตั้งจะผ่านพ้นไปแล้ว

อย่างไรก็ดี สมาชิกสภาคองเกรสจากพรรคเดโมแครต การสั่งหยุดการเปลี่ยนแปลงปฏิรูปต่างๆ รวมทั้ง การสั่งให้เปิดใช้งานตู้ไปรษณีย์ที่ถูกยกเลิกไปก่อนหน้านี้ ไม่ได้จะทำให้ความเสี่ยงของการล่าช้าของการนำส่งบัตรลงคะแนนเลือกตั้งหายไปทั้งหมด

แคโรลิน มาโลนีย์ สมาชิกกรรมาธิการฯ กล่าวว่า ได้รับเอกสารภายในของการไปรษณีย์สหรัฐฯ ที่ระบุว่า การนำส่งไปรษณีย์ล่าช้าลงอย่างมากนับตั้งแต่ ดีจอย เข้ารับตำแหน่งได้ไม่นาน ขณะที่รายงานข่าวระบุว่า ความล่าช้าดังกล่าวทำให้เกิดการประท้วงทั่วสหรัฐฯ และบรรดาสมาชิกสภาคองเกรสจากพรรคเดโมแครตออกมาประณามผู้ว่าการไปรษณีย์คนใหม่ว่า เป็นการเข้าไปวุ่นวายกับกระบวนการเลือกตั้ง

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา แนนซี่ เพโลซี่ ประธานสภาล่างสหรัฐฯ เรียกประชุมนัดฉุกเฉิน เพื่อให้สมาชิกลงมติผ่านร่างกฎหมายงบประมาณด่วนมูลค่า 25,000 ล้านดอลลาร์ให้กับการไปรษณีย์สหรัฐฯ เพื่อช่วยให้การปฏิบัติงานของหน่วยงาน โดยเฉพาะการนำส่งบัตรลงคะแนนเลือกตั้งมีประสิทธิภาพ ด้วยการจัดให้เอกสารนี้เป็นวัสดุไปรษณีย์ชั้นหนึ่ง ซึ่ง เพโลซี่ กล่าวว่า ผู้ว่าการไปรษณีย์เคยบอกเธอก่อนหน้านี้ว่า จะไม่ทำตามเป็นอันขาด

XS
SM
MD
LG