ลิ้งค์เชื่อมต่อ

พบเด็ก 145 คนได้รับวัคซีนหมดอายุในจีน


FILE - A child receives a vaccination shot at a hospital in Rongan in China's southern Guangxi region on July 23, 2018.
FILE - A child receives a vaccination shot at a hospital in Rongan in China's southern Guangxi region on July 23, 2018.

ทางการจีนพบการใช้วัคซีนที่หมดอายุกับเด็ก 145 คน ในมณฑลเจียงซู ทางตะวันออกของจีน ตอกย้ำถึงความบกพร่องในการบริหารจัดการสาธารณสุขของประเทศจีน

ตำรวจในมณฑลเจียงซู ทางตะวันออกของจีน เปิดการสืบสวนสอบสวนเมื่อวันจันทร์ หลังรัฐบาลท้องถิ่นในเมืองจินหู รายงานว่า มีเด็กในเมืองเพียง 145 คน ที่ได้รับวัคซีนป้องกันโรคโปลิโอ ซึ่งหมดอายุไปตั้งแต่ 11 ธันวาคมปีที่แล้ว และสั่งลงโทษเจ้าหน้าที่ 17 คน รวมทั้งผู้บริหารท้องถิ่น ที่เกี่ยวข้องกับการให้วัคซีนหมดอายุแก่เด็กในพื้นที่ด้วย

แต่มีครอบครัวชาวจีนจำนวนมากที่ตั้งข้อสังเกตว่านี่อาจเป็นการปิดบังความเสียหายที่อาจมากกว่านั้น จนกระทั่งเมื่อวันที่ 7 มกราคมที่ผ่านมา มีผู้ปกครองหลายรายออกมาร้องเรียนว่าบุตรหลานของพวกเขาได้รับวัคซีโปลิโอ ที่หมดอายุมาร่วมเดือน

ไม่เพียงแค่นั้น ยังพบการฉีดวัคซีนป้องกันโรคคอตีบ บาดทะยักและไอกรน วัคซีนป้องกันไวรัสตับอักเสบ-บี และวัคซีนป้องกันโรคอีสุกอีใส ซึ่งหมดอายุไปแล้วด้วย

นายเฉิน ปิงจง อดีตหัวหน้าสถาบันวิจัยด้านระบบสาธารณสุขของจีน ผู้เปิดเผยกรณีดังกล่าว ออกมาเรียกร้องให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากวัคซีนหมดอายุ ไม่ว่าจะเป็นพ่อแม่ผู้ปกครอง ทนาย และสื่อมวลชน มีส่วนร่วมในการเป็นหูเป็นตาและตรวจสอบความโปร่งใสในประเด็นดังกล่าว

ทั้งนี้ มีรายงานปัญหาการใช้วัคซีนหมดอายุในจีน เคยเกิดขึ้นมาแล้วเมื่อราว 10 ปีก่อน ที่พบว่าเด็กอายุต่ำกว่า 14 ปี ได้รับวัคซีนหมดอายุและรับวัคซีนผิดพลาดถึง 20,000 คน

XS
SM
MD
LG