ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ-จีน แลกเปลี่ยนคำเตือนกรณีไต้หวัน ก่อนการประชุมสุดยอดออนไลน์ 'ไบเดน-สี'


FILE - Two Chinese SU-30 fighter jets take off from an unspecified location to fly a patrol over the South China Sea, in this undated photo released by China's Xinhua News Agency.
FILE - Two Chinese SU-30 fighter jets take off from an unspecified location to fly a patrol over the South China Sea, in this undated photo released by China's Xinhua News Agency.

เจ้าหน้าที่การทูตระดับสูงของสหรัฐฯ และจีน แลกเปลี่ยนคำเตือนซึ่งกันและกันในกรณีที่เกี่ยวกับไต้หวัน ก่อนการประชุมสุดยอดออนไลน์ระหว่างผู้นำของสองประเทศในวันจันทร์นี้

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน หวัง อี้ โทรศัพท์หารือกับรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน เมื่อวันศุกร์ โดยรัฐมนตรีบลิงเคนได้หยิบยกความกังวลของสหรัฐฯ เกี่ยวกับกรณีที่รัฐบาลปักกิ่งเพิ่มแรงกดดันทางทหาร การทูต และเศรษฐกิจต่อไต้หวัน

การประชุมออนไลน์ระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง มีขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดในหลายด้านระหว่างสองประเทศ ทั้งในเรื่องของไต้หวัน การค้า สิทธิมนุษยชน และประเด็นอื่น ๆ

รมต.หวัง เตือนถึงอันตรายของการกระทำของสหรัฐฯ ที่อาจเข้าข่าย "สนับสนุนการประกาศอิสรภาพของไต้หวัน"

รัฐบาลกรุงวอชิงตันเริ่มยอมรับสถานะทางการทูตกับกรุงปักกิ่งมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1979 แต่ยังคงมีสนธิสัญญาการขายอาวุธให้แก่ไต้หวันเพื่อการป้องกันตนเอง

สื่อของทางการจีนรายงานในวันเสาร์ว่า รมต.หวัง กล่าวต่อรมต.บลิงเคน ว่า การกระทำใด ๆ ก็ตามที่เข้าข่ายสนับสนุนความเป็นอิสระของไต้หวัน กำลังบ่อนทำลายสันติภาพผ่านช่องแคบไต้หวันและจะส่งผลสะท้อนกลับในที่สุด

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จีนเพิ่มกิจกรรมทางทหารใกล้กับไต้หวัน และมีเครื่องบินทหารของจีนหลายลำที่รุกล้ำเข้าไปในเขตแสดงตนเพื่อการป้องกันตนเองทางอากาศของไต้หวันตั้งแต่เดือนตุลาคมที่ผ่านมา

ที่ผ่านมา ปธน.ไบเดน ใช้มาตรการทีแข็งกร้าวต่อจีนต่อเนื่องมาจากสมัยอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ โดยมองว่าจีนคือความท้าทายสำคัญที่สุดของสหรัฐฯ ในศตวรรษที่ 21

ตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนมกราคม ปธน.ไบเดน และปธน.สี พบหารือทางโทรศัพท์มาแล้วสองครั้ง โดยเจ้าหน้าที่อเมริกันมองว่า การประชุมระหว่างประธานาธิบดีสีและประธานาธิบดีไบเดนในวันจันทร์นี้จะถือเป็นโอกาสในสร้างความร่วมมือระหว่างสองประเทศในประเด็นต่าง ๆ พร้อมไปกับการสร้างบรรยากาศในการแข่งขันอย่างมีความรับผิดชอบ

XS
SM
MD
LG