ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ เตือนจีนปักกิ่งหยุดกดดัน “ไต้หวัน” หวั่นการเผชิญหน้า


FILE PHOTO: Chinese and Taiwanese national flags are displayed alongside military airplanes in this illustration taken April 9, 2021.
FILE PHOTO: Chinese and Taiwanese national flags are displayed alongside military airplanes in this illustration taken April 9, 2021.

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ กล่าวเตือนเมื่อวันอังคารว่า การกดดันของจีนแผ่นดินใหญ่ต่อไต้หวันนั้นอาจเพิ่มโอกาสที่จะเกิดความผิดพลาดและการต่อสู้โดยไม่ตั้งใจขึ้นได้

โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ จอห์น เคอร์บี กล่าวหาว่า จีนปักกิ่งกำลังสร้างความตึงเครียดข้ามช่องแคบไต้หวัน พร้อมเตือนว่าวิธีการ “ยั่วยุ” เช่นนั้นอาจสร้างผลเสียมากกว่า

โฆษกเคอร์บี กล่าวว่า “จีนได้เพิ่มความพยายามข่มขู่และกดดันไต้หวันรวมทั้งชาติพันธมิตรอื่น ๆ ของสหรัฐฯ ซึ่งรวมถึงการเพิ่มกิจกรรมทางทหารในพื้นที่รอบ ๆ ไต้หวัน ในทะเลจีนตะวันออกและทะเลจีนใต้ ซึ่งสหรัฐฯ มองว่าเป็นการสั่นคลอนเสถียรภาพและเพิ่มความเสี่ยงที่อาจเกิดความผิดพลาดขึ้นได้”

โฆษกเพนตากอน กล่าวด้วยว่า สหรัฐฯ ยังคงยึดมั่น “อย่างแน่วแน่” ต่อการช่วยเหลือไต้หวันให้มีศักยภาพในการป้องกันตนเอง เพื่อประโยชน์ในการสร้างสันติภาพและความมั่นคงข้ามช่องแคบไต้หวัน

เมื่อวันอาทิตย์ ประธานาธิบดีไต้หวัน ไช่ อิง-เหวิน กล่าวในพิธีเฉลิมฉลองวันชาติไต้หวันว่า ไต้หวันจะทำทุกวิถีทางเพื่อปกป้องสถานะความเป็นรัฐอิสระของไต้หวัน แม้จีนจะพยายามกล่าวอ้างว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน

ประธานาธิบดีไช่ กล่าวว่า ไต้หวันจะเพิ่มศักยภาพในการป้องกันตนเองเพื่อรับประกันว่าจะไม่มีใครสามารถใช้กำลังกดดันไต้หวันได้

ทางด้านสำนักงานกิจการฝ่ายไต้หวันของรัฐบาลจีนปักกิ่ง บอกปัดคำแถลงของผู้นำไต้หวัน โดยบอกว่าเป็นการปลุกปั่นให้เกิดการเผชิญหน้า บิดเบือนความจริง และยังปิดกั้นหนทางในการเจรจาดังที่ไต้หวันต้องการ

ในช่วงไม่กี่วันมานี้ เครื่องบินรบของจีนหลายลำได้บินเข้าไปในเขตแสดงตัวเพื่อการป้องกันตนเองทางอากาศของไต้หวัน ทำให้ทางไต้หวันต้องส่งเครื่องบินรบไปสกัดและขับไล่ โดยรายงานระบุว่า จีนได้ส่งเครื่องบินรบเข้าไปในเขตดังกล่าวของไต้หวันมากกว่า 800 ลำในช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมา

ประธานาธิบดีไช่ เน้นย้ำถึงความเป็นประชาธิปไตยของไต้หวันซึ่งแตกต่างจากระบอบคอมมิวนิสต์ของจีน และว่า เส้นทางที่จีนวางไว้นั้นมิได้นำเสรีภาพ ประชาธิปไตย และอธิปไตยให้กับประชากรชาวไต้หวัน 23 ล้านคนแต่อย่างใด

เมื่อวันเสาร์ ประธานาธิบดีจีน สี จิ้นผิง ประกาศว่า ในที่สุดแล้วจะต้องมีการรวมจีนแผ่นดินใหญ่กับไต้หวันเข้าด้วยกัน และไม่ควรมีใครประเมินความตั้งใจและศักยภาพของจีนต่ำเกินไป ในด้านการปกป้องอธิปไตยและบูรณาการเหนือดินแดนของจีนเอง

ทั้งนี้ ผลสำรวจความเห็นชาวไต้หวันพบว่า ส่วนใหญ่ต้องการให้ไต้หวันมีสถานะความเป็นรัฐอิสระเช่นเดิม และปฏิเสธการรวมประเทศกับจีน แม้ทางรัฐบาลปักกิ่งได้ประกาศว่าจะใช้กำลังทหารเพื่อนำไต้หวันกลับคืนสู่การครอบครองของจีนหากจำเป็น

XS
SM
MD
LG