ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อัตราการว่างงานสหรัฐฯลดต่ำสุดในรอบ 50 ปี


FILE- Walmart associate Luis Gutierrez, center, checks out a customer at a Walmart Supercenter in Houston, Texas, Nov. 9, 2018.
FILE- Walmart associate Luis Gutierrez, center, checks out a customer at a Walmart Supercenter in Houston, Texas, Nov. 9, 2018.

อัตราการว่างงานในสหรัฐฯลดลงต่ำสุดในรอบ 50 ปี ที่ 3.5% ตามการเปิดเผยของกระทรวงแรงงานสหรัฐฯ เมื่อวันศุกร์ ขณะที่ค่าจ้างแรงงานอเมริกันเพิ่มขึ้น 2.9% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลสถิติจากกระทรวงแรงงานสหรัฐฯ เผยตัวเลขการจ้างงานในเดือนกันยายน พบว่า เพิ่มขึ้น 136,000 ตำแหน่ง ลดลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยการจ้างงานที่เพิ่มขึ้นในไตรมาสก่อน ที่ 157,000 ตำแหน่ง ขณะที่ตัวเลขการจ้างงานในภาคอุตสาหกรรมปรับตัวลดลงในเดือนกันยายนด้วยเช่นกัน

ซึ่งทางกระทรวงแรงงานสหรัฐฯ ให้ทัศนะว่าปริมาณการจ้างงานในตำแหน่งใหม่อยู่ในจังหวะชะลอตัว เนื่องมาจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนที่ยังไม่มีข้อยุติ ทิศทางการเติบโตของเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว บวกกับภาคธุรกิจที่ปรับลดการลงทุนในปีนี้ อีกทั้งภาคธุรกิจอเมริกันกลับประสบปัญหาในการจ้างแรงงานที่เหมาะกับตำแหน่ง และเป็นอีกเหตุผลที่ตัวเลขการจ้างงานใหม่ปรับตัวลดลงในปีนี้

ด้านนักวิเคราะห์ มองว่าตัวเลขแรงงานสหรัฐฯ มีบทบาทสำคัญมากขึ้นในปัจจุบัน จากที่หลายฝ่ายกังวลถึงทิศทางเศรษฐกิจอเมริกันในช่วงนี้ ที่ดัชนีชี้วัดหลายตัวไม่สดใสเท่าที่ควร โดยเฉพาะภาคการผลิตได้รับผลกระทบหนักจากการที่ภาคธุรกิจปรับลดการสั่งซื้อเครื่องจักรอุตสาหกรรม คอมพิวเตอร์ และสินค้าอุตสาหกรรมอื่นๆ รวมทั้งภาคบริการที่ส่งสัญญาณขาลงในสหรัฐฯ ทำให้นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าระบบธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ เฟด อาจจะปรับลดดอกเบี้ยนโยบายอีกอย่างน้อย 1 ครั้งในช่วงที่เหลือของปีนี้

XS
SM
MD
LG