ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กระทรวงคลังสหรัฐฯ ปฏิเสธ มีแผนถอดถอนบริษัทจีนออกจากตลาดหุ้นอเมริกัน


Alibaba headquarter
Alibaba headquarter
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:43 0:00

เจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังสหรัฐฯ กล่าวว่าขณะนี้ยังไม่มีแผนห้ามบริษัทจีนนำหุ้นมาซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์อเมริกัน ตามรายงานของสำนักข่าวบลูมเบิร์ก ที่สัมภาษณ์โฆษกหญิง โมนิกา คราวลีย์ ของกระทรวงฯ

เมื่อวันเสาร์ บลูมเบิร์กรายงานว่า สหรัฐฯ กำลังพิจารณามาตรการต่างๆ เพื่อจำกัดการลงทุนในสินทรัพย์จีน รวมถึงการถอดถอนบริษัทจีนที่จดทะเบียนในอเมริกาออกจากตลาดหลักทรัพย์สหรัฐฯ

ปัจจุบันบริษัทจีนที่มีหุ้นอยู่บนกระดานตลาดหลักทรัพย์สหรัฐฯ มีบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่ อย่างเช่น Alibaba Group Holding และ Baidu Inc

ในขณะเดียวกันสำนักข่าวเอพีรายงานว่า รัฐบาลปักกิ่งจะส่งรองนายกรัฐมนตรี หลิว เหอ มาเจรจาการค้ารอบที่ 13 กับทางการสหรัฐฯ ที่กรุงวอชิงตัน ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นไม่นานหลังการหยุดฉลองวันชาติของจีนที่จะสิ้นสุดลงในวันที่ 7 ตุลาคม

รัฐมนตรีช่วยกระทรวงพาณิชย์ของจีน หวัง จ้าวเหวิน ผู้ที่ให้ข้อมูลดังกล่าว ยังย้ำถึงจุดยืนของจีนที่ว่า อเมริกาและจีนควรหาทางออกบนพื้นฐานของผลประโยชน์ร่วมกันและความเคารพกันเเละกัน

ที่ผ่านมาหลายเดือน รัฐบาลอเมริกันและฝ่ายจีน ต่างใช้มาตรการขึ้นภาษีตอบโต้กันไปมา สถานการณ์ดังกล่าวสร้างแรงกดดันต่อตลาดหุ้นโลกและเป็นภายคุกคามต่อเศรษฐกิจโลก

การเจรจาของตัวแทนของทั้งสองประเทศสะท้อนถึงความพยายามคลี่คลายความขัดเเย้ง ในสงครามการค้าครั้งนี้

XS
SM
MD
LG