ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อัตราว่างงานสหรัฐฯ เดือนสิงหาคม ร่วงต่ำกว่า 10% ครั้งแรกหลังโควิดระบาด


Virus Outbreak Illinois Unemployment
Virus Outbreak Illinois Unemployment

อัตราการว่างงานสหรัฐฯ ในเดือนสิงหาคม ลดลงต่ำกว่าระดับ 10% ได้เป็นครั้งแรกหลังโควิดระบาด ตามการเปิดเผยของทางการสหรัฐฯ ส่งสัญญาณตลาดแรงงานที่เริ่มฟื้นตัวจากวิกฤตโควิด-19

กระทรวงแรงงานสหรัฐฯ เปิดเผยข้อมูลนี้ในวันศุกร์ว่า อัตราการว่างงานสหรัฐฯ ปรับลดลงอย่างมากในเดือนสิงหาคม มาอยู่ที่ระดับ 8.4% จากระดับ 10.2% เมื่อเดือนกรกฎาคม โดยในเดือนสิงหาคมมีการจ้างงานใหม่นอกภาคเกษตรตามคาดที่ 1.4 ล้านตำแหน่ง

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขนี้ได้สะท้อนว่าเศรษฐกิจอเมริกันอาจฟื้นตัวขึ้นมาได้เล็กน้อยเท่านั้น หลังจากพิษโควิดทำให้เศรษฐกิจอเมริกันหดตัวราว 30% ในไตรมาสสองที่ผ่านมา อีกทั้งนักเศรษฐศาสตร์ยังกังวลว่าตัวเลขจ้างงานใหม่ 1.4 ล้านตำแหน่งนี้อาจเกิดขึ้นแค่ในระยะสั้น ท่ามกลางความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจจากโควิด-19 ซึ่งอาจต้องใช้เวลาอีกหลายเดือนกว่าจะกลับเข้าสู่ระดับการจ้างงานก่อนช่วงโควิดระบาด

ในแง่การเมือง จะมีการเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานอีก 1 ครั้งหลังจากนี้ ซึ่งจะเป็นตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจก่อนศึกเลือกตั้งสหรัฐฯ 3 พฤศจิกายนนี้ โดยประเด็นเศรษฐกิจถือเป็นโจทย์ใหญ่ที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ต้องฝ่าฟันเพื่อรักษาเก้าอี้ผู้นำสหรัฐฯอีกสมัย หลังจากที่อเมริกาเข้าสู่ทิศทางเศรษฐกิจขาลงที่เลวร้ายที่สุด นับตั้งแต่ช่วงคริสตทศวรรษที่ 1930

อย่างไรก็ตาม ในมุมมองของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในสหรัฐฯ ยังเทคะแนนให้ประธานาธิบดีทรัมป์ ในผลงานด้านเศรษฐกิจ สูงกว่าศักยภาพอื่นๆในฐานะผู้นำประเทศของเขา

XS
SM
MD
LG