ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ เตือนพลเมืองอเมริกันเสี่ยงถูกลักพาตัวใน 35 ประเทศทั่วโลก


FILE - Tourist Cindy Huyzen poses for her husband, Michael Huyzen, while visiting San Juan, Puerto Rico, July 19, 2015.
FILE - Tourist Cindy Huyzen poses for her husband, Michael Huyzen, while visiting San Juan, Puerto Rico, July 19, 2015.

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ออกคำแนะนำพลเมืองอเมริกันที่จะเดินทางไปต่างประเทศ ให้ระวัง 35 ประเทศเสี่ยงต่อการถูกลักพาตัว หลังจากมีเหตุการณ์จับชาวอเมริกันเป็นตัวประกันและลักพาตัวหลายครั้งในช่วงที่ผ่านมา

แต่เดิมกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ มีคำแนะนำเรื่องการเดินทางไปต่างประเทศของพลเมืองอเมริกันอยู่แล้ว แต่ได้ปรับปรุงด้วยการเพิ่มเติมดัชนีบ่งชี้ใหม่ ที่จะเน้นเรื่องความเสี่ยงของการถูกลักพาตัวหรือการจับเป็นตัวประกันจากอาชญากรหรือกลุ่มก่อการร้ายทั่วโลก

โดย 35 ประเทศที่อยู่ในความเสี่ยงดังกล่าว มี 27 ประเทศในนั้น ที่มีดัชนีความเสี่ยงการถูกลักพาตัว ได้แก่ อัฟกานิสถาน, แอลจีเรีย, แองโกลา, บังคลาเทศ, บูร์กินา ฟาร์โซ, แคมารูน, สาธารณรัฐแอฟริกากลาง, โคลอมเบีย, สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก​, เอธิโอเปีย, เฮติ, อิหร่าน, อิรัก, เคนยา, เลบานอน, ลิเบีย, มาเลเซีย, มาลี, เม็กซิโก, ไนเจอร์, ไนจีเรียฅ ปากีสถาน, ปาปัวนิวกินี, ฟิลิปปินส์, รัสเซีย, โซมาเลีย, ซูดานใต้, ซูดาน, ซีเรีย, ตรินิแดด, ตุรกี, ยูกันดา, ยูเครน, เวเนซูเอาลา, และเยเมน

ในกลุ่มประเทศเหล่านี้ มีมาเลเซียและฟิลิปปินส์ในฝั่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่เข้าข่ายประเทศกลุ่มเสี่ยงนี้ด้วยเช่นกัน

การปรับปรุงคำแนะนำการท่องเที่ยวล่าสุดนี้ มีขึ้นหลังจากนักท่องเที่ยวอเมริกัน คิมเบอร์ลี ซู เอ็นดิคอตต์ และไกด์นำเที่ยวที่ไปกับเธอ ถูกลักพาตัวในยูกันดาเมื่อสัปดาห์ก่อน

XS
SM
MD
LG