ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อุรังอุตังตาปานูลีเสี่ยงสูญพันธ์จากการสร้างเขื่อนในสุมาตราเหนือ


อุรังอุตังตาปานูลีเสี่ยงสูญพันธ์จากการสร้างเขื่อนในสุมาตราเหนือ

โครงการเขื่อนในสุมาตราเหนือที่หนุนโดยจีนเสี่ยงทำให้อุรังอุตังตาปานูลีสูญพันธุ์

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:27 0:00

ลิงอุรังอุตังตาปานูลี (Tapanuli )เป็นสายพันธุ์ย่อยของอุรังอุต้งเพิ่งถูกค้นพบเมื่อสองปีที่แล้วนี้เเละถือว่าเสี่ยงสูงมากต่อการสูญพันธุ์เพราะหลงเหลืออยู่เเค่ 800 ตัวเท่านั้นในป่าบาตังโตรู (Batang Toru Forest) ของจังหวัดสุมาตราเหนือ ซึ่งในพื้นที่จุดเดียวกันนี้ เริ่มมีการแผ้วถางป่าเพื่อเริ่มต้นโครงการสร้างเขื่อนไฟฟ้าพลังน้ำมูลค่า 1,600 ล้านดอลล่าร์สหรัฐฯที่บริษัทจีนสนับสนุนทางการเงิน

แม้ว่าโครงการนี้จะผลิตกระเเสไฟฟ้าจากพลังงานน้ำซึ่งเป็นพลังงานหมุนเวียน บรรดานักวิทยาศาสตร์เเละนักสิ่งเเวดล้อมบอกว่าการสร้างเขื่อนอาจทำให้ลิงอุรังอุตังตาปานูลีสูญพันธุ์ได้

โรนัลด์ สิอาฮาน (RONALD SIAHAAN) นักสิ่งแวดล้อมในพื้นที่กล่าวว่าโครงการสร้างเขื่อนนี้จะทำลายที่อยู่อาศัยของลิงอุรังอุตังตาปานูลี เขื่อนไฟฟ้าพลังน้ำเเห่งนี้จะแบ่งแยกประชากรลิงอุรังอุตังออกจากกัน

เขากล่าวว่าการผสมข้ามพันธุ์มีความสำคัญมากต่อลิงอุรังอุตังเพื่อคงรักษาความเเข็งเเรงของสายพันธุ์เเละการแยกลิงออกจากกันจะทำให้มีการผสมพันธุ์ในกลุ่มเดียวกันซึ่งมีผลกระทบต่อสุขภาพของลูกลิงตามมา

บรรดานักรณรงค์ยังชี้ด้วยว่าแผ่นดินไหวอาจทำให้เขื่อนพังทลายได้เเละโครงการสร้างเขื่อนนี้ยังสร้างความแตกแยกในชุมชนท้องถิ่น โดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มน้ำจุดต่างๆ ที่เสี่ยงต่อน้ำท่วม

ในเมืองเมดาน บรรดาเอ็นจีโอได้เพิ่มเเรงกดดันทางกฏหมายต่อโครงการสร้างเขื่อนเเห่งนี้ โดยชี้ว่าการศึกษาผลกระทบทางสิ่งเเวดล้อมของโครงการเป็นผลการศึกษาที่อุปโลกขึ้น

ออนริซาล ออนริซาล (Onrizal Onrizal) ผู้เชี่ยวชาญป่าไม้จากมหาวิทยาลัยสุมาตราเหนือในเมืองเมดานเห็นด้วยกับเรื่องนี้ เขาบอกว่าได้เตือนบริษัทก่อสร้างนี้เเล้วว่ามีสัตว์ที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์อาศัยในพื้นที่ เเต่ทางบริษัทไม่ได้ระบุชื่อของสัตว์เอาไว้ในรายงานผลการศึกษาผลกระทบชิ้นสุดท้ายเอาไว้เเละยังปลอมลายเซ็นของเขาในเอกสารอีกด้วย

เขาบอกว่าเอกสารนี้นอกจากจะไม่เที่ยงตรงเเล้ว ยังขาดความเป็นจริงอีกด้วย การศึกษาผลกระทบทางสิ่งเเวดล้อมควรเป็นการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ เเต่ทางบริษัทได้สร้างผลการศึกษาผลกระทบหลอกออกมา ซึ่งถือว่าเป็นการดูถูกทั้งวิทยาศาสตร์และนักวิทยาศาสตร์

เเม้ออนริซาลจะให้การต่อศาลในเมดานในเรื่องนี้ ศาลยังตัดสินเข้าข้างฝ่ายบริษัท North Sumatra Hydro Energy ที่เป็นผู้สร้างเขื่อน

ในกรุงจาการ์ต้า ผู้สื่อข่าววีโอเอได้พบกับ นายวิมาร์ วิโทลาร์ (Wimar Witoelar) โฆษกของบริษัทเพื่อสอบถามเกี่ยวกับคำกล่าวหาของออนริซาลเรื่องการปลอดลายเซ็น แต่เขาบอกปัดที่จะเเสดงความคิดเห็น

โฆษกของบริษัท North Sumatra Hydro Energy กล่าวว่าตนไม่สนใจที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับตัวนายออนริซาลว่าเป็นคนอย่างไรเเละเเนะนำว่าผู้สื่อข่าวควรไปตรวจสอบเองเพราะคนเราล้วนมีเเรงจูงใจกันทุกคนเเละปฏิเสธที่จะเเสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการปลอมลายเซ็น

และเมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าเเรงจูงใจของบริษัทคือการสร้างเขื่อนใช่หรือไม่ โฆษกของบริษัทบอกว่า

เขากล่าวว่าเเรงจูงใจของเขาคือการพูดในฐานะบริษัทที่กำลังจะสร้างเขื่อนที่ได้รับการอนุม้ติจากรัฐบาลเเละรับรองโดยผลการศึกษาทางวิทยาศาสตร์หลายชิ้น ตลอดจนประชาชนในจังหวัดสุมาตราเหนือ

เขื่อนไฟฟ้าพลังน้ำบาตังโตรูยังคงสร้างความอื้อฉาวต่อไปเพราะ เงินทุนสนับสนุนการก่อสร้างส่วนมากมาจากธนาคารเเห่งจีน ซึ่งก่อให้เกิดคำถามถึงความยั่งยืนของการลงทุนในโครงการหนึ่งถนน หนึ่งวงแหวนของจีน

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG