ลิ้งค์เชื่อมต่อ

มหาวิทยาลัยอเมริกันชั้นนำ ตัดสัมพันธ์ 'หัวเหว่ย'


FILE - A staff member stands in front of a Huawei shop in Beijing, China, March 7, 2019.
FILE - A staff member stands in front of a Huawei shop in Beijing, China, March 7, 2019.

มหาวิทยาลัยชั้นนำหลายแห่งของสหรัฐฯ ประกาศตัดความร่วมมือกับบริษัทเทคโนโลยี หัวเหว่ย (Huawei) หลังจากที่บริษัทจีนแห่งนี้กำลังเผชิญหลายข้อหา รวมทั้งทุจริตทางการเงิน และขโมยความลับทางการค้า

สถาบันเทคโนโลยีรัฐแมสซาชูเสตต์ (MIT), มหาวิทยาลัยพรินซ์ตัน, มหาวิทยาลัยคอร์แนลล์ และ มหาวิทยาลัยแห่งรัฐแคลิฟอร์เนีย (University of California) วิทยาเขตเบิร์คลีย์ ออกมาประกาศว่าจะไม่ยอมรับเงินทุนก้อนใหม่จากหัวเหว่ยอีก สืบเนื่องจากที่รัฐบาลสหรัฐฯ ได้มีคำเตือนเกี่ยวกับความเสี่ยงด้านความมั่นคงที่มาพร้อมกับเทคโนโลยีของหัวเหว่ย และการสั่งฟ้องหัวเหว่ยในข้อหาต่างๆ ดังกล่าว

มหาวิทยาลัยเหล่านี้คือส่วนหนึ่งของมหาวิทยาลัยชั้นนำอย่างน้อย 9 แห่งที่ได้รับเงินทุนจากหัวเหว่ยในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา เป็นมูลค่ารวมกว่า 10 ล้านดอลลาร์ ตามรายงานของกระทรวงศึกษาธิการของสหรัฐฯ

เงินทุนจากหัวเหว่ย ส่วนใหญ่ถูกนำไปใช้ในด้านการวิจัยทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของสถาบันการศึกษาเหล่านั้น รวมถึงโครงการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ เทคโนโลยีไร้สาย และความมั่นคงทางไซเบอร์

เมื่อเดือนมกราคม อัยการสหรัฐฯ ได้เปิดเผยสองคดีที่เกี่ยวข้องกับหัวเหว่ย โดยคดีแรกถูกยื่นฟ้องที่นิวยอร์ก กล่าวหาว่าบริษัทหัวเหว่ยทุจริตทางการเงิน และวางแผนละเมิดมาตรการลงโทษของสหรัฐฯ ที่มีต่ออิหร่าน อีกคดีหนึ่งถูกฟ้องที่รัฐวอชิงตัน กล่าวหาว่าหัวเหว่ยขโมยเทคโนโลยีของบริษัทโทรคมนาคมอเมริกัน T-Mobile

ทางหัวเหว่ยออกมาปฏิเสธความผิดในทั้งสองคดีดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลสหรัฐฯ ได้มีคำสั่งห้ามหน่วยงานของรัฐบาลใช้เทคโนโลยีหรืออุปกรณ์ของหัวเหว่ย เนื่องจากมีความเสี่ยงด้านความมั่นคง

XS
SM
MD
LG