ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ตุลาการศาลสูงใหม่เข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ


U.S. Supreme Court Chief Justice John Roberts administers the judicial oath of office to Judge Amy Coney Barrett as Judge Barrett’s husband Jesse Barrett holds the Bible in the East Conference Room of the Supreme Court Building in Washington.
U.S. Supreme Court Chief Justice John Roberts administers the judicial oath of office to Judge Amy Coney Barrett as Judge Barrett’s husband Jesse Barrett holds the Bible in the East Conference Room of the Supreme Court Building in Washington.

ตุลาการศาลสูง เอมี่ โคนีย์ แบร์เรตต์ เข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการในวันอังคารตามเวลาในสหรัฐฯ หลังเสร็จสิ้นกระบวนการยืนยันการแต่งตั้งและพิธีการต่างๆ ตามขั้นตอนตามกฎหมายแล้ว

ตุลาการศาลสูง แบร์เรตต์ เข้าพิธีปฏิญาณตุลาการ ที่ประธานตุลาการศาลสูง จอห์น โรเบิร์ตส เป็นผู้ดำเนินการในวันอังคาร เพื่อให้สมาชิกศาลสูงสหรัฐฯ คนใหม่ได้เริ่มปฏิบัติหน้าที่ทันที

Barrett Confirmartion
Barrett Confirmartion

เมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา วุฒิสภาสหรัฐฯ มีมติ 52 ต่อ 48 เพื่อยืนยันการแต่งตั้งผู้พิพากษา เอมี่ โคนีย์ แบร์เรตต์ ขึ้นดำรงตำแหน่งตุลาการศาลสูงสหรัฐฯ คนใหม่ ก่อนที่เธอจะเข้าร่วมพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งที่ทำเนียบขาวในเวลาต่อมา

กระบวนการแต่งตั้งตุลาการศาลสูงคนใหม่ แทนที่ อดีตผู้พิพากษา รูธ เบเดอร์ กินส์เบิร์ก ซึ่งเป็นตุลาการหัวก้าวหน้าและเสียชีวิตลงเมื่อเดือนกันยายน เสร็จสิ้นไปโดยใช้เวลาไม่นานตามที่หลายฝ่ายคาดไว้ เนื่องจาก วุฒิสมาชิกสหรัฐฯ ที่มีหน้าที่ยืนยันการแต่งตั้งนั้น มีสมาชิกพรรครีพับลิกันคุมเสียงส่วนใหญ่ถึง 53 จากทั้งหมด 100 ที่นั่งในสภาสูง และเกือบทุกคนลงมติยืนยัน ยกเว้นวุฒิสมาชิก ซูซาน คอลลินส์ จากรัฐเมน เป็นส.ว.พรรครีพับลิกันเพียงรายเดียวที่ปฏิเสธที่จะลงมติเห็นชอบ เพราะเชื่อว่า กระบวนการแต่งตั้งนี้ ควรเกิดขึ้นหลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ

สำนักข่าว Associated Press รายงานว่า นอกจากนี่จะเป็นการยืนยันตุลาการศาลสูงที่ใกล้วันเลือกตั้งประธานาธิบดีมากที่สุดเท่าที่เคยเกิดขึ้นมาแล้ว ยังเป็นการยืนยันการแต่งตั้งครั้งแรกในอย่างน้อย 150 ปี ที่เกิดขึ้นโดยไม่มีการสนับสนุนจากสมาชิกเสียงส่วนน้อยแม้แต่รายเดียวด้วย

Amy Coney Barrett
Amy Coney Barrett

ในระหว่างร่วมพิธีสาบานตนที่บริเวณลาน South Lawn ของทำเนียบซึ่งมีตุลาการศาลสูง แคลเรนซ์ โธมัส เป็นผู้ดำเนินพิธีต่อหน้าผู้เข้าร่วมงานราว 200 คน ตุลาการศาลสูง แบร์เรตต์ กล่าวว่า เธอได้เรียนรู้จาก “กระบวนการยืนยันการแต่งตั้งอันแสนเคร่งครัด” ว่า “งานชิ้นหนึ่งของตุลาการก็คือ การขัดขืนความโอนเอียงทางด้านนโยบาย” และยืนยันด้วยว่า เธอจะทำงานของเธอ “โดยปราศจากความกลัวหรือการเลือกเข้าข้าง” รวมทั้งสัญญาต่อชาวอเมริกันว่า เธอจะทำหน้าที่ให้สุดความสามารถด้วย

ตุลาการศาลสูง แบร์เรตต์ นั้นเป็นผู้พิพากษาสายอนุรักษ์นิยมคนที่ 3 ที่ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ เสนอชื่อนับตั้งแต่รับตำแหน่งมาเมื่อเกือบ 4 ปีก่อน และเป็นผู้ที่ทำให้สัดส่วนตุลาการสายอนุรักษ์นิยมและสายเสรีนิยมกลายมาเป็น 6 ต่อ 3 ในเวลานี้

การขึ้นรับตำแหน่งของ ตุลาการศาลสูง แบร์เรตต์ นั้นถูกจับตามองอย่างมากว่า เธอจะมีบทบาทในการพิจารณาข้อพิพาททางกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ในการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นเร็วๆ นี้ ซึ่งยังไม่มีความแน่นอนว่า เธอจะตัดสินใจขอถอนตัวหากศาลสูงต้องพิจารณาคดีดังกล่าว ด้วยเหตุที่ว่า ผู้นำสหรัฐฯ คนปัจจุบันคือผู้เสนอชื่อเธอเข้ารับตำแหน่งหรือไม่

อย่างไรก็ตาม ตุลาการศาลสูงคนใหม่ของสหรัฐฯ มีกำหนดจะเข้าร่วมการพิจารณาคดีเกี่ยวกับกฎหมายประกันสุขภาพถ้วนหน้าที่ผ่านออกมาบังคับใช้ในสมัยรัฐบาลของอดีตประธานาธิบดี บารัค โอบามา ที่รู้จักกันในชื่อ โอบามาแคร์ ซึ่งมีกำหนดขึ้นในวันที่ 10 พฤศจิกายน โดยคดีนี้เกิดขึ้นเมื่อพรรครีพับลิกันแย้งว่ากฎหมายดังกล่าวใช้เงินภาษีจำนวนมากในการบริหารและทำให้รัฐบาลมีอำนาจมากเกินไปในการควบคุมบริการด้านสุขภาพของประชาชน ก่อนที่ สภาคองเกรสที่พรรครีพับลิกันคุมเสียงข้างมากจะมีมติถอดบทบัญญัติในกฎหมายนี้ที่บังคับให้ประชาชนทุกคนต้องซื้อประกันสุขภาพถ้ามีความสามารถทางการเงินเพียงพอ และศาลสูงสหรัฐฯ คือผู้ที่จะพิพากษาว่า กฎหมายฉบับนี้ควรยังมีผลบังคับใช้ต่อหรือไม่

ประเด็นอื่นที่หลายคนจับตาการเข้ารับตำแหน่งของตุลาการศาลสูงสหรัฐฯ คนใหม่ ยังมีเรื่องของความน่าจะเป็นที่จะมีการทบทวนกฎหมายบางตัว อาทิ กฎหมายการทำแท้ง และกฎหมายสิทธิ์ของกลุ่มคนเพศทางเลือก เป็นต้น

แม้ว่าพรรคเดโมแครตจะพยายามคัดค้านการแต่งตั้งผู้พิพากษา แบร์เรตต์ มาโดยตลอด ด้วยเหตุผลว่า การนำเสนอชื่อตุลาการศาลสูงคนใหม่ควรเป็นหน้าที่ของผู้ชนะการเลือกตั้งในวันที่ 3 พฤศจิกายนนี้ พรรครีพับลิกันไม่ได้สนใจและ มิทช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำเสียงข้างมากในสภาสูงสหรัฐฯ ได้กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า “วุฒิสภากำลังทำในสิ่งที่ถูกต้อง” ในการเดินหน้ากระบวนการยืนยันการแต่งตั้งตุลาการศาลสูงคนใหม่

อดีตรองปธน.โจ ไบเดน ออกแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ที่ระบุว่า การเร่งกระบวนการยืนยันผู้พิพากษา เอมี่ โคนีย์ แบร์เรตต์ ในแบบที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ขณะที่สหรัฐฯ กำลังอยู่ในช่วงเตรียมการเลือกตั้ง น่าจะเป็นเครื่องเตือนใจให้ชาวอเมริกันเข้าใจว่า คะแนนเสียงของทุกคนนั้นมีความหมายอย่างแท้จริง

ขณะเดียวกัน ปธน.ทรัมป์ กล่าวชื่นชม ตุลาการศาลสูง แบร์เรตต์ ในงานพิธีสาบานตน ว่า เธอคือ “นักกฎหมายที่ยอดเยี่ยมที่สุดคนหนี่งของเรา”

XS
SM
MD
LG