ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วุฒิสภาสหรัฐฯ เดินหน้ากระบวนการยืนยันแต่งตั้งตุลาการศาลสูงให้เสร็จภายในจันทร์ที่ 26 ต.ค.


Supreme Court nominee Amy Coney Barrett testifies during the third day of her confirmation hearings before the Senate Judiciary Committee on Capitol Hill in Washington, Wednesday, Oct. 14, 2020.(Andrew Caballero-Reynolds/Pool via AP)
Supreme Court nominee Amy Coney Barrett testifies during the third day of her confirmation hearings before the Senate Judiciary Committee on Capitol Hill in Washington, Wednesday, Oct. 14, 2020.(Andrew Caballero-Reynolds/Pool via AP)

วุฒิสภาสหรัฐฯ พร้อมเดินหน้ากระบวนการยืนยันการแต่งตั้ง ผู้พิพากษา เอมี่ โคนีย์ แบร์เรตต์ ขึ้นดำรงตำแหน่งตุลาการศาลสูงคนใหม่ให้สำเร็จก่อนวันจันทร์หน้า ด้วยการเรียกประชุมสมาชิกสภาสูงในช่วงสุดสัปดาห์ ซึ่งไม่ค่อยเกิดขึ้นบ่อยนัก

มิทช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภา กล่าวว่า กระบวนการยืนยันการแต่งตั้งตุลาการศาลสูงคนใหม่จะเริ่มขึ้นเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้หลังคณะกรรมาธิการด้านตุลาการวุฒิสภาเสร็จสิ้นการกระบวนการถามตอบผู้พิพากษา แบร์เรตต์ ในวันพฤหัสบดีนี้

การที่สมาชิกพรรครีพับลิกันถือครองเสียงข้างมากในวุฒิสภาที่ 53 ต่อ 47 และมีสมาชิกพรรคเพียง 2 รายที่ไม่เห็นด้วยกับการเสนอชื่อตตุลาการศาลสูงในเวลานี้ โอกาสที่ผู้พิพากษาซึ่งประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ เสนอชื่อมาจะได้รับการยืนยันเข้ารับตำแหน่งและเพิ่มสัดส่วนตุลาการสายอนุรักษ์นิยมให้มากขึ้นอีก เป็นเรื่องที่น่าจะเกิดขึ้นได้ไม่ยากในเวลานี้

รายงานข่าวเปิดเผยว่า พรรคเดโมแครตกำลังพยายามหาวุฒิสมาชิกของพรรครีพับลิกันอีก 2 คนที่อาจตัดสินใจแสดงจุดยืนขัดกับมติพรรคในการยืนยันการแต่งตั้งผู้พากษา แบร์เรตต์ แต่ดูแล้วไม่น่าจะเกิดขึ้นได้

ชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างน้อยในวุฒิสภาจากพรรคเดโมแครตประณามสิ่งที่เรียกว่าเป็น “กระบวนการอันน่าขัน” และกล่าวว่า สิ่งที่สมาชิกรีพับลิกันผู้ถือครองเสียงข้างมากในวุฒิสภาทำอยู่นั้น “เป็นเรื่องปากว่าตาขยิบและแบ่งพรรคแบ่งพวกมากที่สุด ทั้งยังมีความถูกต้องทำนองคลองธรรมน้อยที่สุด ในประวัติศาสตร์การเสนอชื่อตุลาการศาลสูง”

ทั้งนี้ คาดกันว่า กระบวนการลงมติยืนยันการแต่งตั้งตุลาการศาลสูงโดยวุฒิสภาน่าจะเริ่มต้นในวันศุกร์นี้ และเดินหน้าไปจนถึงช่วงสุดสัปดาห์เพื่อให้สิ้นสุดในวันจันทร์

ก่อนหน้านี้ ปธน.ทรัมป์ กล่าวไว้ว่า ตนต้องการให้ตุลาการศาลสูงนั่งเต็มคณะทันก่อนเกิดข้อโต้แย้งทางกฎหมายเกี่ยวกับผลการเลือกตั้งวันที่ 3 พฤศจิกายน และว่า ตนต้องการจะหาตุลาการศาลสูงคนใหม่ที่จะมาช่วยยกเลิกกฎหมายการประกันสุขภาพถ้วนหน้าที่ผ่านออกมาใช้งานในยุคอดีตประธานาธิบดี บารัค โอบามา ซึ่งมีกำหนดจะถูกนำขึ้นพิจารณาในวันที่ 10 พฤศจิกายนนี้

XS
SM
MD
LG