ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ศาลสูงสหรัฐฯ ยกคำร้องชุดสุดท้ายของอดีตปธน.ทรัมป์ คดีทุจริตเลือกตั้ง


US Supreme Court building, Washington DC, graphic element on black
US Supreme Court building, Washington DC, graphic element on black

ศาลสูงสหรัฐฯ ยกคำร้องชุดสุดท้ายของอดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ในคดีที่ฟ้องร้องว่า มีการทุจริตเลือกตั้งเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน ซึ่งหมายความว่าความพยายามต่อสู้ในชั้นศาลของอดีตผู้นำสหรัฐฯ เพื่อพลิกผลการเลือกตั้งนั้นได้สิ้นสุดอย่างถาวรแล้ว

Election 2020 Wisconsin
Election 2020 Wisconsin

คำตัดสินของศาลสูงที่มีออกมาในวันจันทร์ตามเวลาในสหรัฐฯ นั้น ไม่ได้ให้ความเห็นเพิ่มเติม สำหรับการปฏิเสธที่จะพิจารณาคำฟ้องร้องของอดีตปธน.ทรัมป์ ที่อ้างว่า มีความผิดปกติของบัตรลงคะแนนเลือกตั้งจำนวนหนึ่งในรัฐวิสคอนซิน ซึ่งเป็นหนึ่งในรัฐสมรภูมิ ที่ตนพ่ายแพ้ให้กับประธานาธิบดี โจ ไบเดน ไปกว่า 20,000 คะแนน โดยอดีตผู้นำสหรัฐฯ ยื่นคำร้อง 3 ข้อในคำฟ้องชุดสุดท้ายก่อนพ้นจากตำแหน่งไม่นาน

เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ศาลสูงเพิ่งยกคำร้องอุทธรณ์ใน 2 คดี ที่เกี่ยวข้องกับการนับคะแนนการเลือกตั้งในรัฐวิสคอนซิน และรัฐเพนซิลเวเนียไปแล้ว

รายงานข่าวระบุว่า การที่ศาลสูงยกคำฟ้องทั้งหลายของอดีตผู้นำสหรัฐฯ แสดงให้เห็นว่า ตุลาการศาลสูง ซึ่ง 3 ใน 9 คนเป็นผู้ที่อดีตปธน.ทรัมป์ แต่งตั้ง ไม่มีความสนใจที่จะเข้าไปแทรกแซงกระบวนการเลือกตั้งครั้งล่าสุดนี้ แม้ก่อนที่รัฐสภาสหรัฐฯ จะทำการรับรองผลการนับคะแนนอย่างเป็นทางการที่ยืนยันว่า ปธน.ไบเดน คือผู้ชนะการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน

ก่อนหน้านี้ ศาลหลายแห่งทั่วประเทศตัดสินยกคำฟ้องที่ยื่นโดยอดีตปธน.ทรัมป์ และบรรดาพันธมิตรไปหมดแล้ว แต่อดีตผู้นำสหรัฐฯ และผู้สนับสนุนยังคงกล่าวซ้ำๆ ว่า การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ครั้งล่าสุดมีความผิดปกติต่อไป

XS
SM
MD
LG