ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รีพับลิกันหนุนทรัมป์ฟ้องคดีทุจริตเลือกตั้ง หลังรมต.ยุติธรรมไฟเขียวสอบโกง


Republican canvas observer Ed White, center, and Democratic canvas observer Janne Kelhart watch as Lehigh County workers count ballots as vote counting in the general election continues, in Allentown, Pennsylvania.
Republican canvas observer Ed White, center, and Democratic canvas observer Janne Kelhart watch as Lehigh County workers count ballots as vote counting in the general election continues, in Allentown, Pennsylvania.

สมาชิกพรรครีพับลิกันที่เป็นจ้าหน้าที่รัฐในหลายระดับแสดงการสนับสนุนประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ในการเดินหน้าฟ้องศาลกรณีที่อ้างว่ามีการทุจริตการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน หลังรัฐมนตรียุติธรรมสหรัฐฯ วิลเลียม บารร์ ออกจดหมายเวียนแจ้งอัยการของกระทรวงฯ ให้เตรียมดำเนินคดีดังกล่าว หากมีมูลเพียงพอ​

FILE - Senate Majority Leader Mitch McConnell, R-Ky., speaks at the Capitol in Washington, Sept. 21, 2020.
FILE - Senate Majority Leader Mitch McConnell, R-Ky., speaks at the Capitol in Washington, Sept. 21, 2020.

แม้สมาชิกสภาคองเกรสและอดีตเจ้าหน้าที่รัฐบาลซึ่งเป็นสมาชิกพรรครีพับลิกันจำนวนหนึ่งจะออกมายอมรับชัยชนะของ อดีตรองประธานาธิบดี โจ ไบเดน ในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายนแล้ว มิทช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภา และ เควิน แมคคาร์ธี ผู้นำเสียงข้างน้อยในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ปธน.ทรัมป์ ไม่ควรยอมแพ้ ขณะที่ทีมงานกำลังเดินหน้ายื่นเรื่องฟ้องศาลด้วยข้อกล่าวหาเกี่ยวกับความผิดปกติของการลงคะแนนเลือกตั้งและการนับคะแนนอยู่ในเวลานี้

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา แมคคอนเนลล์ บอกกับผู้สื่อข่าวว่าว่า ปธน.ทรัมป์ มีสิทธิ์เต็มร้อยที่จะทำการต่อสู้ข้อกล่าวอ้างเกี่ยวกับการทุจริตต่างๆ แต่ผู้นำเสียงข้างมาในวุฒิสภา ไม่ได้ให้รายละเอียดหรือพูดถึงหลักฐานใดๆ ที่สนับสนุนข้อกล่าวหานี้

Pompeo
Pompeo

และเมื่อผู้สื่อข่าวสอบถาม ไมค์ พอมเพโอ รัฐมนตรีต่างประเทศในวันอังคาร ว่า จะให้ความร่วมมือในการถ่ายโอนอำนาจให้ว่าที่ประธานาธิบดี ไบเดน หรือไม่ พอมเพโอ กล่าวว่า “จะมีการโอนถ่ายอันราบรื่นไปสู่รัฐบาลทรัมป์สมัยที่ 2”

สำนักข่าว รอยเตอร์ส รายงานด้วยว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรรัฐเพนซิลเวเนีย จากพรรครีพับลิกัน มีแผนจะร้องขอให้มีการตรวจสอบผลการนับคะแนน ซึ่งชี้ว่า อดีตรองปธน.ไบเดน คือผู้ที่มีคะแนนสูงสุด ขณะที่ ทีมงานหาเสียงของปธน.ทรัมป์ ยื่นฟ้องศาลในวันจันทร์ ขอให้รัฐเพนซิลเวเนียระงับการรับรองคะแนน โดยอ้างว่า การที่รัฐนี้อนุญาตให้มีการส่งบัตรเลือกตั้งทางไปรษณีย์ เป็นการละเมิดรัฐธรรมนูญ ด้วยการสร้าง “ระบบการเลือกตั้งแบบ 2 แนวโดยผิดกฎหมาย” เพราะผู้ที่มาลงคะแนนเสียงด้วยตนเอง กลับต้องถูกตรวจสอบหนักกว่าผู้ที่ส่งบัตรทางไปรษณีย์

Operation Legend Barr
Operation Legend Barr

ปฏิกิริยาเช่นนี้ของสมาชิกพรรครีพับลิกันมีออกมา หลังขากที่ รมต.ยุติธรรม วิลเลียม บารร์ ออกหนังสือเวียนที่ระบุว่า อัยการของรัฐทุกรายสามารถดำเนินการสืบสวนกรณีข้อกล่าวหาว่ามีทุจริตการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ “ที่มีมูล” ได้ทันที โดยไม่ได้ระบุรายละเอียดของเหตุทุจริตใดๆ ที่มีการอ้างว่าเกิดขึ้น

หลังสื่อต่างๆ ได้รับสำเนาของหนังสือเวียนฉบับนี้ มีรายงานข่าวว่า ริชาร์ด พิลเจอร์ อัยการของกระทรวงซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบคดีอาญาที่เกี่ยวเนื่องกับการเลือกตั้ง ยื่นใบลาออกทันที โดยอ้างถึง “ผลกระทบ” จากหนังสือเวียนคำสั่งของรมต.บารร์

ในหนังสือเวียนดังกล่าว รมต.บารร์ ระบุว่า “ขณะที่เข้าดูแลข้อกล่าวหาที่มีความน่าเชื่อถือ ด้วยความรวดเร็วและอย่างมีประสิทธิภาพ เป็นเรื่องที่สำคัญมาก สิ่งที่สำคัญพอๆ กันก็คือ การที่บุคลากรของกระทรวง(ยุติธรรม) ดำเนินการด้วยความระมัดระวัง และคงไว้ซึ่งการรักษาความเป็นธรรม ความเป็นกลาง และการไม่โอนเอียงเข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ตามคำมั่นของกระทรวงฯ”

บ็อบ บาวเออร์ ทนายความประจำทีมงานหาเสียงของอดีตประธานาธิบดี โจ ไบเดน ระบุในแถลงการณ์ว่า สิ่งที่ รมต.บารร์ สั่งการผ่านหนังสือเวียนออกมาถือเป็นเรื่องหน้าเศร้า และจะเป็นเหมือนการราดน้ำมันเข้ากองไฟแห่ง “การคาดการด้วยความสงสัย และข้ออ้างที่เกินจริงหรือใช้จินตนาการสร้างออกมา” ซึ่งเป็นสิ่งที่ตัวรัฐมนตรีผู้นี้ประกาศต่อต้านไว้

ทั้งนี้ รัฐทั้งหลายทั่วสหรัฐฯ มีกำหนดต้องจัดการนับคะแนนใหม่ หรือจัดการสะสางคดีความเกี่ยวกับการเลือกตั้งให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 8 ธันวาคม และคณะผู้แทนการเลือกตั้งรัฐ มีกำหนดร่วมประชุมในวันที่ 14 ธันวาคม เพื่อเลือกประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการ

XS
SM
MD
LG