ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ ประกาศแผนสนับสนุนห่วงโซ่อุปทานสินแร่สำคัญ


President Joe Biden speaks during a virtual meeting on securing critical mineral supply chains in Washington on Feb. 22, 2022.
President Joe Biden speaks during a virtual meeting on securing critical mineral supply chains in Washington on Feb. 22, 2022.

รัฐบาลประธานาธิบดี โจ ไบเดน ประกาศแผนงานใหม่ให้หน่วยงานรัฐบาลกลางและภาคเอกชนดำเนินการเพื่อช่วยสนับสนุนห่วงโซ่อุปทานของสินแร่หายากและสำคัญๆ ทั้งหลายที่จำเป็นสำหรับอุตสาหกรรมเทคโนโลยีเพื่อใช้ผลิตของใช้ในครัวเรือน เครื่องใช้ไฟฟ้า และระบบป้องกันต่างๆ

ปธน.ไบเดน ระบุระหว่างการแถลงแผนงานดังกล่าวว่า “ประเทศจีนควบคุมตลาดสินแร่ส่วนใหญ่ของโลกไว้ ... เรา (สหรัฐฯ) จะไม่สามารถสร้างอนาคตด้วยสิ่งที่ผลิตในอเมริกาได้ หากเรา (สหรัฐฯ) ยังคงต้องพึ่งพาวัตถุดิบต่างๆ จากจีน เพื่อนำมาผลิตสินค้าที่ใช้งานทั้งในวันนี้และวันต่อๆ ไป”

ผู้นำสหรัฐฯ เปิดเผยว่า แผนงานของรัฐบาลที่ประกอบไปด้วยขั้นตอนต่างๆ มากมายนั้น มีไฮไลท์อยู่ที่การทำสัญญามูลค่า 35 ล้านดอลลาร์ ให้บริษัท MP Materials รับผิดชอบการแปรรูปสินแร่หายากที่โรงงานของบริษัทในรัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งจะเป็นโรงงานที่ทำหน้าที่แปรรูปและคัดแยกแห่งแรกของสหรัฐฯ

เมื่อปี ค.ศ. 2020 รัฐบาลสหรัฐฯ ได้อนุมัติงบประมาณ 9.6 ล้านดอลลาร์ให้บริษัทแห่งนี้ ซึ่งเป็นเจ้าของเหมืองสินแร่หายากที่มีอยู่แห่งเดียวของสหรัฐฯ ขณะที่ สัญญาฉบับล่าสุดที่เพิ่งประกาศออกมาเมื่อวันอังคารนั้นจะช่วยสนับสนุนการลงทุนมูลค่า 700 ล้านดอลลาร์ของบริษัทที่เป็นแผนงานของปี ค.ศ. 2024 เพื่อสร้างอุปทานสินแร่แม่เหล็กหายากของอเมริกา

ทั้งนี้ รายงานของรัฐบาลกรุงวอชิงตันที่ได้รับการเปิดเผยออกมาเมื่อเดือนมิถุนายนของปีที่แล้วระบุว่า สหรัฐฯ มีการพึ่งพาสินแร่หายากจากจีนมากจนเกินไป ในขณะที่ ปัจจุบันนั้น จีนครอบครองสัดส่วนการตลาดแม่เหล็กโลกถึง 87% และควบคุม 55% ของความสามารถในการขุดหาสินแร่หายากทั่วโลก รวมทั้ง 85% ของกำลังการผลิตด้วย

XS
SM
MD
LG