ลิ้งค์เชื่อมต่อ

พบแหล่งสินแร่หายากจากกระแสน้ำปนเปื้อนในเวสต์เวอร์จิเนีย


rare earth metal
rare earth metal
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:23 0:00

นักวิทยาศาสตร์สหรัฐฯ ค้นพบแหล่งน้ำที่มีปนเปื้อนในเวสต์เวอร์จิเนีย ที่กลายเป็นแหล่งสินแร่หายาก ซึ่งกำลังเป็นที่ต้องการในการผลิตโทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์ทางการทหาร

พอล ซิมเคฟวิช หัวหน้าสถาบันวิจัยแหล่งน้ำจากมหาวิทยาลัยเวสต์เวอร์จิเนีย ตรวจสอบแหล่งน้ำที่ไหลมาจากเหมืองถ่านหินเก่าที่มีความเป็นกรดสูงและเป็นอันตรายต่อสิ่งมีชีวิต กลายเป็นแหล่งน้ำที่มีคุณค่าขึ้นมา เพราะเป็นจุดที่มีสินแร่หายาก ส่วนประกอบในการผลิตโทรศัพท์มือถือ และกองทัพสหรัฐฯ ใช้ผลิตเครื่องยนต์สำหรับเครื่องบินขับไล่ ดาวเทียม ระบบป้องกันขีปนาวุธ และอุปกรณ์ที่ช่วยให้สามารถมองเห็นได้ในเวลากลางคืน

ปัจจุบัน ความกังวลเรื่องการขาดแคลนสินแร่หายากของสหรัฐฯ เริ่มขึ้นจากความขัดแย้งทางการค้ากับจีน ซึ่งเป็นผู้ผลิตสินแร่หายากรายใหญ่ของโลก

ทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยเวสต์เวอร์จิเนีย ยังอยู่ระหว่างการพัฒนาวิธีสกัดสินแร่หายากจากแหล่งน้ำนี้ ซึ่งหากสำเร็จก็คาดว่าจะสามารถผลิตสินแร่สำคัญนี้ได้มากกว่า 2,000 ตัน จากความต้องการใช้สินแร่จำเป็นของสหรัฐฯราว 15,000 ตันต่อปี โดยล่าสุด กระทรวงพลังงานสหรัฐฯ ให้เงินสนับสนุนกับทีมวิจัย 5 ล้านดอลลาร์ เพื่อสร้างโรงบำบัดน้ำในพื้นที่ดังกล่าวแล้ว

XS
SM
MD
LG