ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไบเดนเตรียมขึ้นเวที 'เเถลงผลงานประจำปี' ฝ่าความนิยมที่ซบเซาและการเมืองเเตกแยก


FILE - President Joe Biden delivers his first State of the Union address to a joint session of Congress at the Capitol, March 1, 2022, in Washington.
FILE - President Joe Biden delivers his first State of the Union address to a joint session of Congress at the Capitol, March 1, 2022, in Washington.

วันนี้ตามเวลาสหรัฐฯ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน มีกำหนดขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ State of the Union ในเวลา 21.00 น. ซึ่งจะเป็นคำแถลงถึงผลงานและนโยบายของเขาต่อรัฐสภา และเหล่าเจ้าหน้าที่ระดับสูงในสาขาต่าง ๆ

ที่สำคัญ ครั้งนี้ซึ่งเป็นงานแถลง State of the Union ครั้งที่สองของเขาในฐานะประธานาธิบดีสหรัฐฯ ไบเดนมีโอกาสส่งสารไปถึงประชาชนอเมริกัน ท่ามกลางการเมืองภายในที่แตกแยก และการเมืองโลกที่ร้อนระอุ

นอกจากนั้นเขายังไม่ได้รับผลตอบรับจากชาวอเมริกันดีเท่าที่ควร

การสำรวจความคิดเห็นของประชาชนโดย Washington Post และ ABC News ครั้งล่าสุดพบว่า กลุ่มผู้ตอบแบบสอบถามที่ระบุว่า ในช่วงสองปีแห่งการบริหารประเทศ ไบเดน “ไม่ได้ประสบความสำเร็จมากนัก” และกลุ่มที่ตอบว่าเขาประสบความสำเร็จ “น้อยหรือไม่ประสบความสำเร็จเลย” มีรวมกันถึง 62%

ผู้นำสหรัฐฯ มักกล่าวถึงผลงานของตนในเรื่องการเพิ่มการจ้างงาน และการออกกฎหมายเพื่อบรรเทาปัญหาอากาศเปลี่ยนแปลงผิดธรรมชาติและปรับปรุงระบบโครงสร้างพื้นฐาน ตลอดจนบทบาทการเป็นผู้นำของโลกตะวันตกที่ร่วมกันต้านรัสเซียในสงครามยูเครน

ความสำคัญอีกประการหนึ่งของสุนทรพจน์ State of the Union เกี่ยวเนื่องกับความตั้งใจของโจ ไบเดนวัย 80 ปีที่จะลงเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีอีกสมัยหนึ่งในปีหน้า ขณะที่สิ่งที่เขาต้องการผลักดันผ่านสภาเผชิญแรงต้านจากส.ส. รีพับลิกันที่คุมเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร

โฆษกทำเนียบขาว คารีน ฌอง-ปิแอร์ กล่าวว่าไบเดนจะใช้โอกาสในวันนี้พูดถึงวิสัยทัศน์ของเขาต่ออนาคตของประเทศด้วย

ประเด็นภายในประเทศที่น่าสนใจมีอะไรบ้าง?

แอนดริว เซลิกซอห์น นักรัฐศาสตร์ แห่งหน่วยงานวิจัยไม่สังกัดฝ่ายการเมือง Public Agenda กล่าวว่าประเด็นที่น่าสนใจของ State of the Union ในคืนนี้ จะมีทั้งเรื่องที่เกี่ยวกับปากท้องและความเป็นอยู่ของชาวอเมริกันโดยทั่วไป เช่นเรื่องเศรษฐกิจ บริการสาธารณสุข ไปจนถึงเรื่องที่เฉพาะเจาะจงอย่าง การปฏิรูปตำรวจ การควบคุมปืน นโยบายคนต่างด้าว และการบริหารจัดการประเด็นเกี่ยวกับคนเข้าเมือง

Tyre Nichols
Tyre Nichols

เซลิกซอห์นกล่าวว่า “สิ่งท้าทายของไบเดนในการแถลง State of the Union ครั้งนี้ คือการสร้างความเข้าใจในระดับโลกแต่ก็ต้องส่งภาพลักษณ์ว่าเขาเป็นผู้นำที่เข้าใจและพร้อมรับมือกับความท้าทายทางเศรษฐกิจที่ชาวอเมริกันตามบ้าน เผชิญอยู่ทุกวัน”

ในการทำโพลล์ของ Washington Post และ ABC News ชาวอเมริกันร้อยละ 40 เห็นว่าพวกเขามีสถานะที่ย้ำแย่ลงทางการเงิน กว่าตอนที่ไบเดนเริ่มเป็นประธานาธิบดี และร้อยละ 42 กล่าวว่าสถานะทางการเงินของพวกเขาไม่เปลี่ยนแปลง

เมื่อเดือนที่แล้วประธานาธิบดีไบเดนกล่าวว่า “สองปีผ่านไป มันกระจ่างแจ้งแล้วว่าแผนงานด้านเศรษฐกิจของผมทำงานได้ผล”

เพดานหนี้

ไบเดนน่าจะใช้โอกาสนี้กล่าวถึงเหตุผลของตน ที่ต้องการให้สภาอนุมัติการเพิ่มการกู้ของรัฐบาลอเมริกัน ซึ่งหนี้ของรัฐบาลแตะเพดานที่มูลค่า 31.4 ล้านล้านดอลลาร์เมื่อเดือนมกราคมไปแล้ว

สภาอเมริกันมีเวลาถึงกลางปีที่จะตัดสินใจเรื่องการเพิ่มเพดานหนี้ เพื่อหลีกเลี่ยงการผิดชำระหนี้

จุดยืนของพรรครีพับลิกันที่คุมเสียงข้างมากในสภาผู้แทนฯ ถูกสะท้อนผ่านประธานสภาคนใหม่ ส.ส.เควิน แมคคาร์ธีย์ที่กล่าวว่า “เราจะไม่ใช้จ่ายเงินในปีหน้า มากไปกว่าที่ใช้ในปีนี้”

ส.ส. แมคคาร์ธีย์ แห่งพรรครีพับลิกัน กล่าวว่าพรรคของเขาจะยังคงคัดค้านการใช้เงินภาครัฐที่มากเกินไป

นักวิจัย เดวิด เวสเซล แห่งศูนย์ Hutchins Center on Fiscal and Monetary Policy ของ Brookings Institute กล่าวว่า ประธานาธิบดี น่าจะแสดงความมั่นใจที่เขามีต่อความน่าเชื่อถือทางการเงินในเศรษฐกิจอเมริกัน

เวสเซลกล่าวว่า ไบเดนน่าจะกล่าวถึงลำดับความสำคัญของการใช้จ่ายเงินภาครัฐด้วย ซึ่งเรื่องนี้อาจทำให้เกิดข้อถกเถียงกับรีพับลิกันได้

เรื่องการต่างประเทศ

จอห์น เคอร์บี โฆษกรัฐบาลด้านความมั่นคงกล่าวว่า ในแถลงการณ์คืนนี้ของไบเดน น่าจะมีการเอ่ยถึงบทบาทผู้นำของประธานาธิบดีสหรัฐฯ บนเวทีโลก และความช่วยเหลือยูเครนที่ถูกรัสเซียรุกราน รวมถึง “การแข่งขันเชิงยุทธศาสตร์กับจีน”

Biden Xi Climate
Biden Xi Climate

ในประเด็นที่เกี่ยวกับยูเครน คอนสแตนซ์ สเตลเซนมุลเลอร์ ผู้อำนวยการศูนย์ Center on the United States and Europe แห่งสถาบัน Brookings Institute กล่าวว่าที่งาน State of the Union ประธานาธิบดีไบเดนจะมีโอกาส อธิบายถึงบริบทของความตั้งใจที่อเมริกาและพันธมิตรของกลุ่มสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ ต้องการสนับสนุนยูเครนต่อไป

เขากล่าวว่า อย่างไรก็ตาม พันธมิตรเหล่านี้ยังคงต้องตัดสินใจต่อไปว่าจะช่วยยูเครนแบบค่อยเป็นค่อยไป หรือระดมแรงช่วยรัฐบาลเคียฟปกป้องดินแดนของตนจากความเป็นไปได้ที่รัสเซียจะบุกครั้งใหญ่ในฤดูใบไม้ผลิที่จะมาถึง

ในส่วนของจีน แพทริค โครนิน ผู้อำนายการฝ่ายความมั่นคงเอเชียแปซิฟิก ของสถาบัน Hudson Institute บอกกับวีโอเอภาคภาษาจีนกลางว่า ไบเดนจำเป็นต้อง แสดงให้เห็ว่าเขาต้องการเดินหน้าเพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้กับความมั่นคงของอเมริกาและพันธมิตร โดยส่งสารที่อยู่บนพื้นฐานข้องข้อเท็จจริง มากกว่าการใช้โวหาร

อย่างไรก็ตามไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดว่าประธานาธิบดีไบเดนจะแสดงทัศนะในสุทรพจน์ State of the Union ต่อเหตุการณ์ที่สหรัฐฯ ยิงบอลลูนสอดแนมของจีนตก หลังจากที่บอลลูนดังกล่าวเดินทางผ่านน่านฟ้าอเมริกัน เหนือสถานที่ทางกลาโหมหลายแห่ง เป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์ หรือไม่

  • ที่มา: วีโอเอ

XS
SM
MD
LG