ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การโจมตีระบบคอมพิวเตอร์กำลังเป็นความกังวลของผู้คนทั่วโลก


FILE - A magnifying glass is held in front of a computer screen in this picture illustration taken in Berlin, May 21, 2013.
FILE - A magnifying glass is held in front of a computer screen in this picture illustration taken in Berlin, May 21, 2013.

ระบบสาธารณูปโภค ข้อมูลด้านความมั่นคง และระบบเลือกตั้งล้วนเป็นเป้าหมายน่าวิตก

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:42 0:00

ผลการสำรวจของ Pew Research Center ที่ถามความเห็นของผู้คนกว่า 27,000 คนใน 26 ประเทศทั่วโลก พบว่าไม่ถึงครึ่ง คือมีเพียงราว 47% ของผู้คนทั่วโลกเท่านั้น ที่เชื่อว่าประเทศของตนพร้อมจะรับมือกับเหตุการณ์การโจมตีทางคอมพิวเตอร์หรือ cyber attack ครั้งใหญ่

และ 74% ของผู้คนเหล่านี้เชื่อว่ามีโอกาสเป็นไปได้ที่ข้อมูลด้านความมั่นคงแห่งชาติจะถูกเจาะล้วง 69% คิดว่าระบบสาธารณูปโภคที่สำคัญจะเสียหายหรือใช้การไม่ได้หากถูกโจมตีทางไซเบอร์ และ 61% คาดว่าคงจะมีการใช้วิธีโจมตีหรือเจาะล้วงทางคอมพิวเตอร์ซึ่งมุ่งเป้าต่อการเลือกตั้งในประเทศของตน

อย่างไรก็ตาม ในบรรดา 26 ประเทศที่มีการสำรวจ ผู้คนในอิสราเอลกับรัสเซียมีระดับความเชื่อมั่นมากที่สุด คือกว่าสองในสามของคนที่อยู่ในกลุ่มสำรวจในสองประเทศนี้ เชื่อว่ารัฐบาลของตนมีความพร้อมเพื่อรับมือกับเหตุการณ์โจมตีทางคอมพิวเตอร์ครั้งใหญ่ได้

เช่นเดียวกับผู้คนกว่า 50% ในประเทศเคนยา ไนจีเรีย และแอฟริกาใต้ ที่ เชื่อมั่นในความพร้อมของประเทศตนในการรับมือกับการโจมตีทางคอมพิวเตอร์เช่นกัน

แต่ในทางกลับกัน ผู้คนในบราซิลกับอาร์เจนตินามีความเชื่อมั่นน้อยที่สุด คือมีชาวอาร์เจนตินาเพียง 9% เท่านั้นที่คิดว่ารัฐบาลของตนพร้อมที่จะรับมือกับเรื่องดังกล่าว

สำหรับในประเทศอุตสาหกรรมที่พัฒนาแล้ว กว่าครึ่งของผู้ตอบคำถามในเยอรมนีกับญี่ปุ่นมีความกังวลเกี่ยวกับความพร้อมของการเตรียมการรับมือกับเหตุการณ์ cyber attack เช่นกัน

ส่วนในสหรัฐฯ นั้นความกังวลเรื่องการถูกโจมตีทางคอมพิวเตอร์อยู่ในระดับสูงที่สุดจากการที่เคยมีเหตุการณ์โจมตีหรือการเจาะล้วงข้อมูลทางระบบคอมพิวเตอร์ครั้งใหญ่ในประเทศมาแล้วถึงกว่า 100 ครั้งในช่วง 13 ปีที่ผ่านมา โดยเกือบ 80% ของผู้คนในอเมริกาเชื่อว่า ระบบสาธารณูปโภค ระบบข้อมูลด้านความมั่นคงแห่งชาติ และระบบเลือกตั้งในสหรัฐฯ มีโอกาสได้รับความเสียหายจากการโจมตีที่ว่านี้

แนวโน้มที่น่าสนใจบางอย่างเกี่ยวกับความกังวลเรื่อง cyber attack ก็คือ ชาวพรรครีพับลิกันในสหรัฐฯ ดูจะมีความเชื่อมั่นเรื่องความพร้อมของรัฐบาลที่จะรับมือมากกว่าสมาชิกของพรรคเดโมแครต เช่นเดียวกับในรัสเซียที่ราว 75% ของผู้สนับสนุนประธานาธิบดีปูติน เชื่อมั่นว่ารัฐบาลรัสเซียจะสามารถรับมือกับการโจมตีทางระบบไซเบอร์ครั้งใหญ่ได้ดี

นอกจากนั้นความกังวลเกี่ยวกับปัญหา cyber attack นี้ยังแตกต่างกันไปตามกลุ่มอายุด้วย ตัวอย่างเช่น 82% ของผู้มีอายุกว่า 50 ปีในสวีเดน กลัวภัยคุกคามจาก cyber attack ต่อระบบโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ ขณะที่ 53% ของกลุ่มคนอายุ 18 ถึง 29 ปีในสวีเดนมีความวิตกเรื่องนี้

การสำรวจดังกล่าวนี้ทำใน 26 ประเทศทั่วโลก ซึ่งรวมถึงสหรัฐฯ แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี สวีเดน อังกฤษ รัสเซีย ออสเตรเลีย อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น ฟิลิปปินส์ เกาหลีใต้อิสราเอล อาร์เจนตินา บราซิล และเม็กซิโก เป็นต้น

XS
SM
MD
LG