ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ สนับสนุนการใช้แนวทางที่เข้มแข็งและสมดุลกับรัสเซีย


Defense Secretary Ash Carter, left, testifies before the House Armed Services Committee on Capitol Hill in Washington, June 17, 2015.
Defense Secretary Ash Carter, left, testifies before the House Armed Services Committee on Capitol Hill in Washington, June 17, 2015.

ด้านหนึ่งคือเพื่อยับยั้งการคุกคามทางทหาร ส่วนอีกด้านคือการร่วมมือเพื่อแก้ปัญหาต่างๆ

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:33 0:00
Direct link

นาย Ash Carter รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ กล่าวก่อนการร่วมประชุมองค์การ NATO สนับสนุนให้ใช้แนวทางสองด้านอย่างเข้มแข็งและสมดุลกับรัสเซีย

ด้านหนึ่งนั้นคือการช่วยสนับสนุนขีดความสามารถทางทหารของยุโรปเพื่อยับยั้งการคุกคามทางทหารจากรัสเซีย ส่วนอีกด้านนั้นคือการร่วมมือกับรัสเซียเพื่อแก้ปัญหาต่างๆ ของโลก เช่น ในการเจรจาทำข้อตกลงนิวเคลียร์กับอิหร่าน การต่อสู้กับกลุ่ม IS และการสร้างการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองอย่างสันติในซีเรีย เป็นต้น

ในขณะที่สหภาพยุโรปกำลังจะตัดสินใจยืดอายุมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจต่อรัสเซียไปถึงเดือนมกราคมปีหน้าเพื่อกดดันรัสเซียในเรื่องยูเครน แต่รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ ก็ยอมรับว่ามาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจที่นานาประเทศใช้อยู่ขณะนี้ ไม่สามารถยับยั้งการให้ความสนับสนุนทางทหารของรัสเซียต่อกลุ่มแบ่งแยกดินแดนในยูเครนได้

นาย Ash Carter รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ มีแผนจะหารือกับรัฐมนตรีกลาโหมของกลุ่มประเทศ NATO เรื่องการส่งกำลังและยุทธภัณฑ์ของสหรัฐฯ หนึ่งกองพลน้อย ไปช่วยฝึกซ้อมและฝึกอบรมในยุโรป และเพื่อให้สามารถตอบสนองต่อเหตุการณ์วิกฤตในยุโรปได้เร็วขึ้นด้วย

ก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีปูตินได้ประกาศว่า รัสเซียมีแผนจะเพิ่มจรวดขีปนาวุธข้ามทวีปในคลังแสงของตนอีกกว่า 40 ลูก และเมื่อสัปดาห์ที่แล้วประธานาธิบดีปูตินได้กล่าวในที่ประชุมเรื่องการลงทุนในรัสเซีย กล่าวโทษสหรัฐฯ และสหภาพยุโรปว่าจุดชนวนวิกฤตการณ์ในยูเครนขึ้นจากการไม่คำนึงถึงผลประโยชน์อันชอบธรรมของรัสเซียเกี่ยวกับยูเครน

XS
SM
MD
LG