ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ ปรับตัวเลขจีดีพีไตรมาส 4 ของปี 2022 ลงเหลือ 2.6%


US-Economy-retail-consumers-distribution
US-Economy-retail-consumers-distribution

เศรษฐกิจของสหรัฐฯ ยังคงอยู่ในภาวะสามารถฟื้นตัวสู้แรงกดดันต่าง ๆ ได้ในไตรมาสสุดท้ายของปีที่แล้ว แม้จะมีการปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีอัตราขยายตัวที่ 2.6% ซึ่งเป็นตัวเลขที่ลดลงเล็กน้อยจากที่เปิดเผยออกมาก่อนหน้านี้ ตามรายงานของสำนักข่าวเอพี

ในวันพฤหัสบดี กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ ปรับลดตัวเลขจีดีพีประจำไตรมาสที่ 4 ของปีที่แล้วลงจากระดับ 2.7% โดยอัตราขยายตัวล่าสุดนี้เป็นการลดลงจาก 3.2% ในไตรมาสก่อนหน้า ขณะที่ ตลอดปี 2022 นั้น เศรษฐกิจของสหรัฐฯ ขยายตัว 2.1% ซึ่งเป็นการอ่อนตัวลงอย่างมากจากสถิติ 5.9% ของปี 2021 โดยสถานการณ์ที่เกิดขึ้นมีสาเหตุมาจากการชะลอตัวอย่างเห็นได้ชัดในช่วงครึ่งหลังของปีที่ผ่านมา

ขณะเดียวกัน การใช้จ่ายผู้บริโภคในช่วงระหว่างเดือนตุลาคมและเดือนธันวาคมของปีที่แล้วเพิ่มขึ้นที่อัตรา 1% ซึ่งเป็นอัตราที่ลดลงจากการประเมินก่อนหน้าที่ 1.4% และเป็นการปรับขึ้นในระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่เกิดการระบาดใหญ่เป็นวงกว้างของโควิด-19 เมื่อต้นปี 2020

นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่กล่าวว่า อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ น่าจะชะลอตัวอย่างมากในไตรมาสที่ 1 ของปีนี้ โดยส่วนหนึ่งเป็นเพราะการเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยโดยระบบธนาคารกลางสหรัฐฯ เพื่อคุมเงินเฟ้อ

ต้นทุนการกู้ยืมที่พุ่งขึ้นกระทบอุตสาหกรรมบ้านและที่อยู่อาศัยอย่างมาก ทั้งสำหรับผู้บริโภคและภาคธุรกิจ ซึ่งล้วนส่งผลให้เกิดการคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจของสหรัฐฯ จะเข้าสู่ภาวะถดถอยในช่วงหลังของปีนี้แล้ว

บริษัท FactSet รวบรวมความคิดเห็นของนักเศรษฐศาสตร์และสรุปออกมาเป็นประมาณการณ์จีดีพีของสหรัฐฯ สำหรับช่วงเดือนมกราคมและเดือนมีนาคมของปีนี้ว่าจะลดลงเหลือเพียง 1.4%

  • ที่มา: เอพี

XS
SM
MD
LG