ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปธน.ทรัมป์ หนุนทฤษฏีสร้างสถานการณ์ใส่ร้ายตำรวจ


Martin Gugino lays on the ground after he was shoved by two Buffalo, New York, police officers during a protest against the death in Minneapolis police custody of George Floyd in Buffalo, New York
Martin Gugino lays on the ground after he was shoved by two Buffalo, New York, police officers during a protest against the death in Minneapolis police custody of George Floyd in Buffalo, New York

ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ออกมาให้ความเห็นสนับสนุนทฤษฎีสมคบคิดที่เชื่อว่า ชายชาวอเมริกันวัย 75 ปีที่ถูกตำรวจในเมืองบัฟฟาโล รัฐนิวยอร์ก ผลักจนล้มหงายหลังศีรษะกระแทกพื้นและได้รับบาดเจ็บสาหัส น่าจะเป็นสมาชิกของกลุ่มต่อต้านลัทธิฟาสซิสต์ ที่จงใจสร้างสถานการณ์ปลุกปั่นการต่อต้านตำรวจ

ปธน.ทรัมป์ ทวีตข้อความเชิงเห็นด้วยกับทฤษฎีดังกล่าวในวันอังคาร หลังสถานีข่าวที่สนับสนุนผู้นำสหรัฐฯ เต็มตัว One American News Network รายงานข่าวว่า มาร์ติน กูจิโน วัย 75 ปีที่ยังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล เป็นสมาชิกกลุ่ม ANTIFA ซึ่งเป็นเครือข่ายซ้ายจัดที่ปฏิเสธอำนาจรัฐ ที่รับหน้าที่มาปลุกปั่นและรบกวนการสื่อสารของตำรวจเมืองบัฟฟาโลในระหว่างการปฏิบัติหน้าที่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ผู้นำสหรัฐฯ ยังระบุด้วยว่า ตนได้ดูคลิปวิดีโอเหตุการณ์ดังกล่าว และคิดว่า กูจิโน ล้มลงแรงกว่าแรงผลัก และดูเหมือนชายวัย 75 ปีนี้กำลังพยายามเข้าใกล้เครื่องสแกนเนอร์ของตำรวจ ทำให้สงสัยว่าทุกอย่างเป็นการจัดฉาก https://twitter.com/realDonaldTrump/status/1270333484528214018

เคลลี่ ซาร์โคเน ทนายความของ กูจิโน ออกมาโต้ปธน.ทรัมป์ทันที พร้อมชี้ว่า “ข้อกล่าวหานี้ไม่จริง อันตราย มีความมุ่งร้าย” และย้ำว่า กูจิโน เป็นผู้ประท้วงที่รักสันติ ทั้งยังไม่มีหน่วยงานด้านรักษากฎหมายใดๆ เคยชี้ว่าเขาเป็นคนประเภทที่ถูกกล่าวหาด้วย

แอนดรูว์ คูโอโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก ประณามความเห็นของปธน.ทรัมป์ทันทีเช่นกัน พร้อมระบุว่า ไม่มีหลักฐานใด บ่งชี้ว่าสิ่งที่ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวอ้างเป็นความจริง ทั้งยังกล่าวว่า ปธน.ทรัมป์ ควรออกมาขอโทษ เพราะการกระทำเช่นนั้นเป็นเรื่องที่ไม่มีการยั้งคิด ร้ายกาจและโหดร้ายมาก

ทั้งนี้ คูโอโม เป็นหนึ่งในผู้บริหารรัฐที่ออกมาสนับสนุนให้มีการปฏิรูปการทำงานของตำรวจ หลังการเสียชีวิตของ จอร์จ ฟลอยด์ ชาวอเมริกันผิวสี ระหว่างถูกควบคุมตัวโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจผิวขาวเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน ส่งผลให้เกิดการประท้วงเรียกร้องความเป็นธรรม ต่อต้านการเหยียดสีผิวและการกระทำอันรุนแรงโดยตำรวจ

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า สภารัฐนิวยอร์กซึ่งมีสมาชิกพรรคเดโมแครตคุมเสียงข้างมากอยู่ เพิ่งมีมติเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา อนุมัติคำสั่งห้ามเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้วิธี Chokehold หรือการรัดคอ กับผู้ต้องหาแล้ว และมีมติผ่านร่างกฎหมายที่บังคับให้เจ้าหน้าที่รักษากฎหมายต้องเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับความไม่เสมอภาคทางเชื้อชาติระหว่างการออกตรวจตราด้วย ขณะที่กำลังพิจารณายกเลิกมาตราหนึ่งในกฎหมายสิทธิพลเมืองที่ปิดข้อมูลเกี่ยวกับความผิดทางวินัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ให้สาธารณชนรับรู้ด้วย

และในวันอังคารนี้เช่นกัน ผู้ชุมนุมต่อต้านการเหยียดเชื้อชาติในกรุงปารีสจำนวนหลายร้อยคน ได้คุกเข่าลง 1 ข้างและสงบนิ่งเป็นเวลา 8 นาที เพื่อไว้อาลัยต่อ จอร์จ ฟลอยด์ ขณะที่มีพิธีศพของเขาในเมืองฮูสตัน รัฐเท็กซัส

ในส่วนของความเคลื่อนไหวอื่นๆ ทางกลุ่มผู้ที่ชื่นชอบศิลปินกลุ่มเค-ป็อปจากประเทศเกาหลีใต้ วง BTS ที่เรียกตัวเองว่า Army ได้ระดมเงินบริจาคผ่านช่องทางออนไลน์ หลังทางวงประกาศมอบเงินช่วยเหลือสนับสนุนการรณรงค์ Black Lives Matter เป็นจำนวนเงิน 1 ล้านดอลลาร์ และทวีตข้อความ แสดงออกถึงความไม่เห็นด้วยกับการเหยียดเชื้อชาติและสีผิว โดยภายในเวลาไม่นาน แฟนคลับกลุ่มนี้สามารถรวบรวมเงินบริจาคได้อีก 1.2 ล้านดอลลาร์ และประกาศแผนส่งมอบเงินจำนวนนี้เพื่อร่วมสนับสนุนการรณรงค์ Black Lives Matter พร้อมกับศิลปินที่พวกเขาชื่นชมต่อไป

XS
SM
MD
LG