ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ เสนอร่างมติคณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็นฉบับใหม่ หวังช่วยพักรบกาซ่า


แฟ้มภาพ: ชาวปาเลสไตน์ที่ลี้ภัยมาอยู่ที่เมืองราฟาห์ ทางใต้ของฉนวนกาซ่า ตรวจสอบบ้านหลังหนึ่งที่ถูกโจมตีโดยอิสราเอล เมื่อวันที่ 16 ก.พ. 2567
แฟ้มภาพ: ชาวปาเลสไตน์ที่ลี้ภัยมาอยู่ที่เมืองราฟาห์ ทางใต้ของฉนวนกาซ่า ตรวจสอบบ้านหลังหนึ่งที่ถูกโจมตีโดยอิสราเอล เมื่อวันที่ 16 ก.พ. 2567

สหรัฐฯ เสนอร่างมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติอีกฉบับที่จะมาแข่งกับข้อเสนอของแอลจีเรียที่ต่างอ้างเป้าหมายให้เกิดการพักรบในสงครามอิสราเอล-ฮามาส ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์ในวันจันทร์

ที่ผ่านมา รัฐบาลกรุงวอชิงตันพยายามหลีกเลี่ยงการใช้คำว่า “หยุดยิง” ภายใต้มติของสหประชาชาติสำหรับกรณีความขัดแย้งในฉนวนกาซ่า แต่รอยเตอร์ระบุว่า ในร่างข้อเสนอใหม่นี้ สหรัฐฯ นำเสนอเนื้อความที่สะท้อนภาษาที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวว่า ตนใช้พูดกับนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ระหว่างการพูดคุยกันเมื่อสัปดาห์ก่อน

รายงานข่าวระบุว่า ร่างข้อเสนอล่าสุดของสหรัฐฯ มีเนื้อความที่ “กำหนดด้วยว่า ภายใต้สถานการณ์ปัจจุบันที่การรุกคืบครั้งใหญ่ทางภาคพื้นดินเข้าไปในเมืองราฟาห์จะนำมาซึ่งอันตรายเพิ่มเติมต่อพลเรือนและภาวะพลัดถิ่นของพวกเขา รวมทั้งโอกาสที่จะเกิดการทะลักเข้าไปยังประเทศเพื่อนบ้านด้วย” และยังชี้ด้วยการที่อิสราเอลเตรียมบุกพื้นที่เมืองทางใต้สุดของฉนวนกาซ่าที่มีชาวปาเลสไตน์กว่า 1 ล้านคนลี้ภัยมาพักพิงอยู่แล้ว “จะยิ่งส่งผลกระทบต่อสันติภาพและความมั่นคงในภูมิภาค” ได้

ในเวลานี้ ยังไม่มีความชัดเจนว่า ร่างมติดังกล่าวจะถูกนำเสนอให้คณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็นที่มีสมาชิก 15 ประเทศพิจารณาหรือไม่ และเมื่อใด

การเดินหน้าเสนอร่างข้อเสนอใหม่ของสหรัฐฯ ในวันจันทร์มีออกมา หลัง ลินดา โธมัส-กรีนฟิลด์ ทูตสหรัฐฯ ประจำยูเอ็น ส่งสัญญาณพร้อมวีโต้คำร้องของแอลจีเรียเมื่อวันเสาร์ ให้คณะมนตรีความมั่นคงออกเสียงรับรองร่างมติการจัดทำข้อตกลงหยุดยิงฉับพลันในกาซ่าในวันอังคาร

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG