ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สาธารณสุขกาซ่า เผยคนไข้เสียชีวิต 5 ราย ระหว่างอิสราเอลบุกค้นรพ.


ภาพจากกองทัพอิสราเอล เมื่อ 16 ก.พ. 2024 เผยให้เห็นทหารลงพื้นที่ภาคพื้นดินในฉนวนกาซ่า ท่ามกลางสงครามระหว่างอิสราเอลและฮามาส (Israeli Army/AFP)
ภาพจากกองทัพอิสราเอล เมื่อ 16 ก.พ. 2024 เผยให้เห็นทหารลงพื้นที่ภาคพื้นดินในฉนวนกาซ่า ท่ามกลางสงครามระหว่างอิสราเอลและฮามาส (Israeli Army/AFP)

กระทรวงสาธารณสุขกาซ่าที่บริหารงานโดยกลุ่มฮามาส เผยในวันศุกร์ว่ามีผู้ป่วยขั้นวิกฤตเสียชีวิต 5 รายเพราะถูกตัดระบบปั่นไฟที่ใช้กับระบบออกซิเจนของโรงพยาบาล ในระหว่างที่กองทัพอิสราเอลยังเดินหน้าโจมตีภาคพื้นดินบริเวณโรงพยาบาลนาสเซอร์ในวันศุกร์

ทางกองทัพอิสราเอล ยังยืนยันว่าการเข้าควบคุมโรงพยาบาลดังกล่าว เนื่องจากข้อมูลของหน่วยข่าวกรองระบุว่ามีตัวประกันอิสราเอลและร่างของตัวประกันในโรงพยาบาลนี้ แต่จนถึงตอนนี้ยังไม่พบตัวประกันหรือร่างตัวประกันในพื้นที่ดังกล่าว อ้างอิงจากข้อมูลของกองทัพอิสราเอล

กระทรวงสาธารณสุขกาซ่า กล่าวหาอิสราเอลว่ารบกวนการดูแลผู้ป่วยในโรงพยาบาลจากการบุกค้นอาคารต่าง ๆ แต่อิสราเอลปฏิเสธข้อกล่าวหานี้

อีกด้านหนึ่ง อียิปต์กำลังสร้างกำแพงใกล้กับพรมแดนเมืองราฟาห์ ทางตอนใต้ของกาซ่า ที่ตอนนี้เต็มไปด้วยผู้ลี้ภัยสงครามชาวปาเลสไตน์นับล้านชีวิตที่ต้องพลัดถิ่นที่อยู่ตามคำสั่งของกองทัพอิสราเอล จากที่อียิปต์ย้ำชัดว่าจะไม่เปิดพรมแดนให้ผู้คนในกาซ่าเข้ามา

ทางนายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู ได้โพสต์ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ของเขาในวันศุกร์ว่า การรับรองรัฐปาเลสไตน์ “จะหยิบยื่นรางวัลใหญ่ให้กับการก่อการร้ายอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน” และปฏิเสธเงื่อนไขดังกล่าว หลังจากเขาหารือกับประธานาธิบดีโจ ไบเดนและเข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรีในวันศุกร์ ในช่วงที่มีรายงานจากสื่อวอชิงตันโพสต์ ระบุว่าสหรัฐฯ และพันธมิตรชาติอาหรับมีแผนสนับสนุนแนวทางสองรัฐ เพื่อขจัดความขัดแย้งในตะวันออกกลาง

  • มีเนื้อหาบางส่วนจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG