ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รีพับลิกันสายเก่าระดมเงิน 10 ล้านดอลลาร์ลงโฆษณาต่อต้าน โดนัลด์ ทรัมพ์


Donald Trump Elections
Donald Trump Elections

สื่อโฆษณาจะย้ำภาพว่าทรัมพ์มีความคิดเสรีนิยมซึ่งต่างจากแก่นของพรรครีพับลิกัน

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:04 0:00
Direct link

การเลือกตั้งขั้นต้นของตัวแทนพรรครีพับลิกันเข้มข้นมากยิ่งขึ้น เพราะหลังจากวันอังคารเมื่อสัปดาห์ที่แล้วที่เรียกว่า Super Tuesday ภาพชัดขึ้นว่า Donald Trump เป็นผู้นำคู่แข่งคนอื่นๆ อยู่

มหาเศรษฐีผู้นี้มีฝ่ายต่อต้านทั้งในและนอกพรรค เพราะแนวความคิดและบุคลิกของเขาที่ขัดกับแนวทางเดิมๆ โดยเสียงต่อต้าน Trump ภายในพรรคดังขึ้นเรื่อยๆ เมื่อความเป็นไปได้ที่ Trump จะชนะเลือกตั้งขั้นต้นมีมากขึ้น

ล่าสุดมีหน่วยงานมากมายที่ระดมเงินรวมกันแล้ว 10 ล้านดอลลาร์ เพื่อลงโฆษณาต่อต้าน Donald Trump ก่อนที่จะมีการลงคะแนนครั้งใหญ่ของพรรคอีกครั้งในวันที่ 15 มีนาคม ที่ Illinois, Ohio และ Florida

แนวทางการโจมตี Trump ทางสื่อโฆษณา จะเป็นการย้ำภาพว่า Trump มีความคิดเสรีนิยมซึ่งต่างจากแก่นของพรรครีพับลิกัน และว่าเขาหนีการเกณฑ์ทหาร รวมทั้งไม่เห็นใจคนอื่นโดยเฉพาะคนที่ขวางทางการทำธุรกิจของเขา

กลุ่ม Club for Growth Action ที่เป็นองค์กรอนุรักษ์นิยมซึ่งต่อต้านการขึ้นภาษี ลงโฆษณาที่ระบุว่า Trump อาศัยกฎหมายล้มละลายเป็นเครื่องกำบังความพยายามเลี่ยงค่าใช้จ่าย และเอางานไปให้คนต่างชาติแทนที่จะเป็นชาวอเมริกัน

ก่อนหน้านี้ Mitt Romney ตัวแทนรีพับลิกันที่แข่งขันกับประธานาธิบดีโอบามาเมื่อสี่ปีก่อนในสนามเลือกตั้งทั่วไป ออกมาวิจารณ์ Donald Trump ว่าเป็นคนที่เชื่อถือไม่ได้

ผู้สมัครที่แกนนำรีพับลิกันนิยมกว่า Trump เป็นรีพับลิกันสายกลาง คือ John Kasich ผู้ว่าการรัฐ Ohio และ ส.ว. Marco Rubio จาก Florida แต่ทั้งคู่แสดงผลงานน่าผิดหวังในการเลือกตั้งขั้นต้นที่ผ่านมา

วุฒิสมาชิก Ted Cruz ที่มาอันดับสอง ยังพอมีลุ้นในการแข่งขันกับ Trump แต่เนื่องจากในอดีต Cruz เป็นไม้เบื่อไม้เมากับรีพับลิกันสายเก่า เขาจึงไม่ใช่คนโปรดของพรรคเช่นเดียวกับ Donald Trump

ดังนั้น หาก Kasich และ Rubio ไม่สามารถชนะในรัฐของตนวันที่ 15 มีนาคม อนาคตในการเลือกตั้งขั้นต้นของพวกเขาคงริบหรี่เต็มที

และการแข่งขันภายในของรีพับลิกันจะกลายเป็นการชิงชัยของคนที่สายอำนาจดั้งเดิมยากที่จะสนับสนุนอย่างสนิทใจทั้งคู่

(รายงานโดย Ken Bredemeier / เรียบเรียงโดย รัตพล อ่อนสนิท)

XS
SM
MD
LG