ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โดนัลด์ ทรัมพ์ ถูกโจมตีจากหลายฝ่ายจากข้อเสนอจะห้ามชาวมุสลิมเข้าสหรัฐฯ


U.S. Republican presidential candidate Donald Trump answers questions from the media ahead of a campaign stop in Spencer, Iowa Dec. 5, 2015.
U.S. Republican presidential candidate Donald Trump answers questions from the media ahead of a campaign stop in Spencer, Iowa Dec. 5, 2015.

นักกฎหมายชี้ว่าแนวคิดนี้ไม่สามาถปฏิบัติได้เพราะขัดต่อรัฐธรรมนูญของอเมริกา

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:52 0:00
Direct link

นาย Donald Trump ผู้สมัครเป็นตัวแทนพรรครีพับริกันเพื่อเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวระหว่างการหาเสียงที่รัฐเซาท์ คาโรไลน่าว่า ตนเรียกร้องให้ปิดกั้นและห้ามชาวมุสลิมเดินทางเข้าสหรัฐฯโดยสิ้นเชิง จนกว่าเจ้าหน้าที่ของสหรัฐฯ จะสามาถหาคำตอบได้ว่ามีอะไรเกิดขึ้น

แต่คำพูดดังกล่าวทำให้เกิดเสียงตำหนิโจมตีจากหลายฝ่าย แม้กระทั่งจากสมาชิกของพรรครีพับริกันเอง เช่น นาย Paul Ryan ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ กล่าวว่าสิ่งที่นาย Donald Trump พูดไปนั้น ไม่ใช่จุดยืนของพรรครีพับริกัน และไม่ใช่ค่านิยมของสหรัฐฯด้วย

ส่วนวุฒิสมาชิก Lindsey Graham ซึ่งเป็นคู่แข่งคนหนึ่งของนาย Donald Trump ในการชิงตำแหน่งตัวแทนพรรครีพับริกันก็ให้ความเห็นเช่นกันว่า ข้อเสนอของ Donald Trump นั้นไม่ใช่ความคิดแบบคนอเมริกัน และว่าอเมริกาจะสามารถกลับมายิ่งใหญ่ได้อีกหากนาย Donald Trump “ลงนรก”ไป

ทางด้านนาย Josh Earnest โฆษกทำเนียบขาวกล่าวว่า ความคิดของนาย Donald Trump เรื่องนี้น่ารังเกียจและเป็นพิษ และว่าแผนการณ์ดังกล่าวทำให้นาย Donald Trump ไม่เหมาะสมที่จะเป็นประธานาธิบดี

ส่วนนายกรัฐมนตรี David Cameron ของอังกฤษก็เรียกข้อเสนอของ Donald Trump ว่าทำให้เกิดความแตกแยก ไม่เป็นประโยชน์ รวมทั้งเป็นเรื่องที่ผิดพลาดด้วย

ทางด้านผู้เชี่ยวชาญทางกฎหมายบางคน อย่างเช่นศาสตราจารย์ Laurence Tribe แห่งมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดชี้ว่า ข้อเสนอของนาย Donald Trump จะขัดต่อรัฐธรรมนูญ ซึ่งให้หลักประกันสิทธิอย่างทัดเทียมต่อพลเมืองทุกคน และห้ามการทดสอบด้านความเชื่อศรัทธาทางศาสนา

ส่วนอาจารย์ Richard Friedman ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายอีกคนหนึ่งกล่าวว่า แนวความคิดของนาย Donald Trump จะขัดต่อหลักรัฐธรรมนูญ หากมีการปิดกั้นชาวอเมริกันมุสลิมผู้เดินทางไปต่างประเทศไม่ให้กลับเข้าประเทศ

ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่นาย Donald Trump เสนอแนวความคิดต่อต้านชาวมุสลิม เพราะก่อนหน้านี้เขาเคยเรียกร้องให้รัฐบาลคอยสอดส่องสุเหร่า และเสนอให้นำชื่อชาวมุสลิมในสหรัฐฯ ใส่ลงในฐานข้อมูลมาแล้ว

XS
SM
MD
LG