ลิ้งค์เชื่อมต่อ

พระสันตะปาปาฟรานซิส ปะทะคารม โดนัลด์ ทรัมพ์ เรื่องสร้างกำแพงชายแดนสหรัฐฯ - เม็กซิโก


Pope Francis speaks to journalists aboard his plane during his flight from Ciudad Juarez, Mexico, to Rome, Italy, Feb. 17, 2016.
Pope Francis speaks to journalists aboard his plane during his flight from Ciudad Juarez, Mexico, to Rome, Italy, Feb. 17, 2016.

พระสันตะปาปาทรงกล่าว “ใครก็ตามที่คิดถึงแต่เรื่องการสร้างกำแพง แต่ไม่สร้างสะพาน ไม่ว่าที่ไหน ไม่ถือเป็นชาวคริสต์”

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:32 0:00
Direct link

พระสันตะปาปาฟรานซิสพาตัวเองเข้าไปเกี่ยวข้องกับการหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ หลังจากให้ทัศนะว่า นายโดนัลด์ ทรัมพ์ ผู้สมัครเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันที่กำลังมีคะแนนนำผู้สมัครคนอื่นๆ ไม่ใช่ผู้นับถือศาสนาคริสต์ สืบเนื่องจากข้อเสนอของนายทรัมพ์ที่ให้สร้างกำแพงกั้นชายแดนสหรัฐฯ – เม็กซิโก เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้อพยพจากเม็กซิโกลักลอบเข้าสหรัฐฯ

ในระหว่างการเยือนเม็กซิโก พระสันตะปาปาฟรานซิสทรงได้ทำพิธีมิสซากลางแจ้ง ห่างจากชายแดนเม็กซิโก – สหรัฐฯ เพียงไม่กี่ร้อยเมตร

พระสันตะปาปาฟรานซิส ทรงตอบคำถามผู้สื่อข่าวระหว่างประทับบนเครื่องบินมุ่งหน้าสู่กรุงโรม หลังเสร็จสิ้นภารกิจเยือนเม็กซิโกในสัปดาห์นี้ โดยได้ทรงกล่าวตอบโต้คำพูดของนายโดนัลด์ ทรัมพ์ ผู้สมัครเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกัน ที่บอกว่าพระสันตะปาปาฟรานซิสคือผู้ที่ยุ่งเกี่ยวกับการเมือง

พระสันตะปาปาทรงกล่าวขอบคุณพระเจ้า ที่โดนัลด์ ทรัมพ์ บอกว่าพระองค์คือผู้ที่ยุ่งเกี่ยวกับการเมืองเพราะในที่สุดแล้วมนุษย์ทุกคนก็ไม่สามารถหลีกหนีจากการเมืองไปได้ และพระองค์ก็คือมนุษย์คนหนึ่ง

พระสันตะปาปาฟรานซิสทรงกล่าวด้วยว่า “ใครก็ตามที่คิดถึงแต่เรื่องการสร้างกำแพง แต่ไม่สร้างสะพาน ไม่ว่าที่ไหน ไม่ถือเป็นชาวคริสต์” และว่าจะทรงยกประโยชน์ให้กับทรัมพ์ เพราะพระองค์ยังมิได้ยินแผนสร้างกำแพงของทรัมพ์อย่างจริงจังด้วยตัวพระองค์เอง เพียงแต่ทรงเน้นย้ำว่าหากทรัมพ์คิดจะทำเช่นนั้นจริง ก็ไม่ถือว่าเป็นชาวคริสต์

ด้านนาย โดนัลด์ ทรัมพ์ ซึ่งเป็นผู้นับถือศาสนาคริสต์นิกายเพรสไบเทอเรียน ซึ่งเป็นนิกายหนึ่งของโปรเทสแตนท์ กล่าวระหว่างการรณรงค์หาเสียงที่รัฐเซาธ์ แคโรไลน่า ไม่กี่วันก่อนการเลือกตั้งขั้นต้นที่รัฐนี้ โดยบอกว่าการที่พระสันตะปาปาทรงตั้งคำถามหรือทรงแสดงความเห็นต่อการนับถือศาสนาของตนนั้น ไม่ใช่เรื่องที่ถูกต้อง

ทรัมพ์กล่าวว่าตนภูมิใจที่เป็นชาวคริสต์ และหากตนได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดี ตนจะไม่ยอมให้ชาวคริสต์ถูกโจมตีและถูกทำให้อ่อนแอ เหมือนกับที่เกิดขึ้นในสมัยของประธานาธิบดีคนปัจจุบัน

โดนัลด์ ทรัมพ์ ยังกล่าวด้วยว่า หากกรุงวาติกันถูกกลุ่มรัฐอิสลามโจมตี พระสันตะปาปาคงได้แต่หวังว่าโดนัลด์ ทรัมพ์ จะเป็นประธานาธิบดีที่สามารถตอบสนองได้ทันที แทนที่จะไร้การตอบสนองใดๆ จากรัฐบาลสหรัฐฯชุดนี้

คำกล่าวของพระสันตะปาปาฟรานซิสมีขึ้นก่อนที่การเลือกตั้งขั้นต้นที่รัฐเซาธ์แคโรไลน่าจะมีขึ้นในวันเสาร์นี้ ซึ่งผลการสำรวจคะแนนนิยมล่าสุดชี้ว่า โดนัลด์ ทรัมพ์ ยังมีคะแนนนำหน้าผู้สมัครของพรรครีพับลิกันคนอื่นๆ

ผลสำรวจของ Fox News ระบุว่าทรัมพ์ได้คะแนนนิยม 32% ที่เซาธ์แคโรไลน่า สว.เท็ด ครู้ซ ตามมาที่สองที่ 19% และ สว.มาร์โค รูบิโอ อยู่ที่สามที่ 15% ส่วนอีกสามคนที่เหลือคือ เจ๊บ บุช, จอห์น เคซิค และ เบน คาร์สัน มีคะแนนตามมาห่างๆ

(ผู้สื่อข่าว Ken Bredemeier รายงาน / ทรงพจน์ สุภาผล เรียบเรียง)

XS
SM
MD
LG