ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โจ ไบเดนเปิดเผยตัวเลขเสียภาษีปีล่าสุดเกือบ 300,000 ดอลลาร์


U.S. President Donald Trump and Democratic presidential nominee Joe Biden participate in their first 2020 presidential campaign debate held on the campus of the Cleveland Clinic at Case Western Reserve University in Cleveland, Ohio, U.S., September 29, 20
U.S. President Donald Trump and Democratic presidential nominee Joe Biden participate in their first 2020 presidential campaign debate held on the campus of the Cleveland Clinic at Case Western Reserve University in Cleveland, Ohio, U.S., September 29, 20

ก่อนการโต้อภิปรายครั้งแรกในจำนวนสามครั้งระหว่างผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในคืนวันอังคารตามเวลาในสหรัฐฯ หรือเช้าวันพุธตามเวลาในประเทศไทย อดีตรองประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของพรรคเดโมแครตมีคะแนนนิยมในระดับประเทศนำหน้าประธานาธิบดีทรัมป์อยู่ราว 7 เปอร์เซ็นต์

อย่างไรก็ตาม คะแนนนิยมของทั้งคู่ในรัฐสำคัญๆ บางรัฐซึ่งต้องมีการช่วงชิงชัยชนะยังคงคู่คี่กันอยู่ ซึ่งก็ทำให้มีความเป็นไปได้ว่าประธานาธิบดีทรัมป์อาจจะแพ้คะแนน Popular Vote หรือคะแนนทั้งหมดที่ประชาชนมอบให้แต่ได้เป็นประธานาธิบดีเนื่องจากได้คะแนนจากคณะผู้เลือกตั้งของแต่ละรัฐหรือ Electoral Votes รวมกัน กว่า 270 คะแนนดังที่เคยเกิดขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 2016

มีการคาดการณ์ว่า คนอเมริกันราว 100 ล้านคนจะติดตามชมการโต้อภิปรายแบบตัวต่อตัวในคืนวันอังคาร ซึ่งจะมีการถ่ายทอดทางโทรทัศน์ทั่วประเทศและจะใช้เวลา 90 นาที โดยผู้สมัครทั้งสองจะยืนอยู่คนละมุมและไม่สัมผัสมือกัน และนอกจากคำถามต่างๆ ใน 6 หัวข้อ เช่น ผลงานของผู้สมัครทั้งสอง ปัญหาโควิด-19 การเสนอชื่อผู้พิพากษาศาลสูงคนใหม่ของสหรัฐฯ ความถูกต้องสมบูรณ์ของระบบการลงคะแนนเลือกตั้ง รวมทั้งปัญหาความขัดแย้งระหว่างคนต่างผิวในสหรัฐฯ

นอกจากนั้น หลายฝ่ายเชื่อว่า จะมีการซักถามประเด็นจากรายงานของ นสพ.นิวยอร์ก ไทม์ส เมื่อวันอาทิตย์เกี่ยวกับการเสียภาษีเงินได้ส่วนบุคคลของประธานาธิบดีทรัมป์ให้กับรัฐบาลกลางสหรัฐฯ เพียง 750 ดอลลาร์ในปี ค.ศ. 2016 และในปีถัดมา

และในช่วงไม่กี่ชั่วโมงก่อนการโต้อภิปรายครั้งนี้ อดีตรองประธานาธิบดี โจ ไบเดนกับภริยาได้เปิดเผยตัวเลขการเสียภาษีรายได้ส่วนบุคคลของปีล่าสุดคือปี ค.ศ. 2019 ซึ่งแสดงว่าทั้งคู่จ่ายภาษีให้กับรัฐบาลกลางสหรัฐฯเกือบ 300,000 ดอลลาร์ ส่วนประธานาธิบดีทรัมป์นั้นยังไม่เคยเปิดเผยตัวเลขเรื่องการเสียภาษีของตนโดยให้เหตุผลว่ากำลังถูกตรวจสอบโดยหน่วยงาน IRS หรือกรมสรรพากรสหรัฐฯ อยู่

ขณะที่การโต้อภิปรายในช่วงที่ผ่านมามักมีบทบาทสำคัญช่วยกำหนดผลการเลือกตั้งได้นั้น อิทธิพลของการโต้อภิปรายในปีนี้ยังไม่ชัดเจนเพราะผลการสำรวจความเห็นแสดงว่ากว่า 90 เปอร์เซ็นต์ของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งชาวอเมริกันระบุว่าตนได้ตัดสินใจว่าจะเลือกใครแล้วและจะไม่เปลี่ยนใจ นอกจากนั้นยังมีผู้คนอีกหลายล้านคนในหลายรัฐของสหรัฐฯ ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าแล้วหรือตั้งใจจะไปใช้สิทธิ์ล่วงหน้าด้วย

XS
SM
MD
LG