ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คลีฟแลนด์คุมเข้มรับดีเบต “ทรัมป์-ไบเดน” นัดแรก


Preparations for the first presidential debate in Cleveland
Preparations for the first presidential debate in Cleveland

อีกไม่กี่ชั่วโมงจะเข้าสู่การโต้อภิปรายของผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กับอดีตรองประธานาธิบดีโจ ไบเดน กันแล้ว บรรยากาศที่รอบอาคารจัดการดีเบตตอนนี้ มีระบบการรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวด มาตั้งแต่สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

การรักษาความปลอดภัยในเมืองคลีฟแลนด์ เริ่มยกระดับขึ้นในช่วงวันจันทร์และวันอังคาร เพราะเพิ่มรั้วเหล็กกั้นสูง 2 เมตร เป็น 2 ชั้น มีการปิดกั้นการจราจรและพื้นที่บริเวณอาคารใกล้เคียงสถานที่จัดดีเบตทั้งหมด ซึ่งส่วนใหญ่เป็นอาคารเรียนและศูนย์การแพทย์ต่างๆ และล่าสุดมีการตรึงกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจในคลีฟแลนด์ ตามจุดต่างๆ รอบเวทีดีเบตในช่วง 24 ชั่วโมงก่อนการโต้อภิปราย

สำหรับการรับมือกับโควิด-19 ทำให้คณะกรรมการจัดการอภิปรายโต้วาทีสำหรับผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ต้องจำกัดจำนวนผู้ที่เข้าชมไม่เกิน 100 คน ภายในอาคารที่ใช้จัดการโต้อภิปราย เพื่อลดโอกาสการแพร่ระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัส

2020 Presidential Debate in Cleveland, Ohio. September 29, 2020.
2020 Presidential Debate in Cleveland, Ohio. September 29, 2020.

สำหรับผู้สื่อข่าวและทีมงานทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับเวทีดีเบตนัดแรกนี้ จะต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในระยะ 72 ชั่วโมง หรือ 3 วันก่อนศึกดีเบตจะเริ่มขึ้น

โดยทาง Cleveland Clinic ศูนย์การแพทย์ใหญ่ของคลีฟแลนด์ ผู้จัดงานดีเบตร่วมกับมหาวิทยาลัย Case Western Reserve University ให้บริการจุดตรวจโควิด-19 แบบรู้ผลรวดเร็วใน 1 ชั่วโมง และสามารถรับผลการตรวจโควิดได้สะดวกผ่านแอปพลิเคชัน และผู้เข้ารับการตรวจที่ปลอดเชื้อก็จะได้รับสายคล้องข้อมือที่ยืนยันว่าไม่ติดโควิด และเข้าร่วมเวทีดีเบตได้อย่างปลอดภัย แต่ยังคงมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคม และสวมหน้ากากตลอดการทำงาน

ตลอดหลายวันมานี้ ทีมงานวีโอเอไทย ลงพื้นที่สำรวจจุดต่างๆในเมืองคลีฟแลนด์และในเมืองอื่นใกล้เคียง พบว่าประชาชนที่รัฐโอไฮโอ มีการแสดงมุมมองทางการเมืองชัดเจน และตื่นตัวทางการเมืองอย่างมาก

ยิ่งได้ขับรถไปสำรวจตามอาคารบ้านเรือนต่างๆ ในรัฐโอไฮโอ พบว่า หลายคนพร้อมใจกันปักป้ายชื่อ หรือ ติดธงเป็นชื่อของบุคคลที่พวกเขาสนับสนุนกันอย่างเต็มที่ และบางบ้านเป็นเพื่อนบ้านที่สนิทสนมกันมาก แต่มีแนวคิดทางการเมืองที่ยืนกันคนละฝั่งเลยก็ว่าได้ สะท้อนความเป็นรัฐสมรภูมิในการแข่งขันระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนจากฝั่งรีพับลิกัน และผู้ท้าชิง อดีตรองประธานาธิบดีโจ ไบเดน จากฝั่งเดโมแครต

ผลสำรวจความนิยมล่าสุดของชาวอเมริกัน พบว่า ไบเดนมีคะแนนนำประธานาธิบดีทรัมป์ อยู่ 7% เป็นความเสี่ยงสำคัญของประธานาธิบดีทรัมป์

สำหรับความนิยมในการนั่งชมดีเบตนัดแรกของชาวอเมริกันในปีนี้ คาดกันว่า ชาวอเมริกันราว 100 ล้านคน จะติดจอรอชมผู้ท้าชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โต้อภิปราย 6 ประเด็นใหญ่ในสังคมอเมริกัน ในระยะเวลา 90 นาที ผ่านทางหน้าจอโทรทัศน์และระบบสตรีมมิ่ง

ทีมข่าววีโอเอไทย จะสรุปประเด็นสำคัญในเวทีดีเบตนัดแรก ในค่ำคืนวันอังคารที่ 29 กันยายนตามเวลาสหรัฐฯ ซึ่งตรงกับช่วงเช้าวันพุธตามเวลาประเทศไทย พร้อมทั้งมุมมองเกี่ยวกับคนไทยในอเมริกาต่อการเลือกตั้งสหรัฐฯ 3 พฤศจิกายนนี้

(นีธิกาญจน์ กำลังวรรณ วีโอเอภาคภาษาไทย รายงานจากเมืองคลีฟแลนด์ รัฐโอไฮโอ)

XS
SM
MD
LG